.

An toàn những dòng sông

.

Lực lượng mỏng, phương tiện thiếu nhưng bằng tinh thần trách nhiệm của những người lính bảo vệ trên sông nước, Đội CSGT đường thủy Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, đồng thời làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra trên sông Hàn.
Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra trên sông Hàn.

An toàn giao thông nội địa

Hiện nay, trên các tuyến sông, nhiều công trình cầu đang thi công nên tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông đường thủy. Vì vậy, nhiệm vụ của lực lượng CSGT đường thủy khá nặng nề.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy cho biết, trong năm 2012, đội đã triển khai các kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Qua đó, đã lập biên bản xử phạt 39 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi khai thác cát trái phép, không có bằng thuyền trưởng, máy trưởng, phương tiện không đăng kiểm theo quy định, chở hàng hóa quá vạch mớn nước an toàn, sử dụng giấy chứng nhận an toàn kiểm định và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, không trang bị dụng cụ cứu sinh...

Thiếu tá Phan Văn Thương, Phó Trưởng phòng CSGT Công an thành phố cho biết, nhờ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông nên những năm trở lại đây, tình hình TTATGT đường thủy nội địa ở Đà Nẵng luôn được giữ ổn định, tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra.

Đi đôi với công tác bảo đảm TTATGT, hằng năm, đội còn thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Trung tá Trần Hữu Xuân, Đội phó cho biết, tuy 2 năm trở lại đây chưa có cơn bão lớn đổ bộ vào Đà Nẵng, nhưng Đội CSGT đường thủy luôn triển khai lực lượng phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng thành phố thông báo, hướng dẫn các chủ tàu, người điều khiển phương tiện neo đậu đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, tổ chức lực lượng cứu vớt nhiều nạn nhân tự tử trên các cầu thuộc sông Cẩm Lệ và sông Hàn, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Những nỗi niềm

Lực lượng mỏng, phương tiện thiếu, giữa dòng nước mênh mông chảy xiết, lực lượng CSGT đường thủy luôn phải đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro trong lúc làm nhiệm vụ, khó khăn nhất chính là việc truy bắt “cát tặc”. Trung tá Đặng Hữu Tài cho biết: “Hễ nghe thông tin lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ thì những người khai thác cát thông báo cho nhau thu dọn “chiến trường” nên rất khó xử lý. Có những trường hợp khi bị bắt, họ chống trả quyết liệt để giành lại tàu. Khi bị khống chế thì vứt tay lái rồi nhảy xuống sông hoặc lên ghe nhỏ tẩu thoát, để lại một chiếc tàu lớn, không thể nào lái tàu về bãi xử lý được”.

Nhiều trường hợp sau khi bị lập biên bản xử lý còn đe dọa lực lượng chức năng. “Có một lần lập biên bản xử lý một phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Vĩnh Điện, chủ tàu sau đó đã dùng số điện thoại lạ nhắn tin, lăng mạ, khủng bố tinh thần chúng tôi”, Trung tá Đặng Hữu Tài nhớ lại. Vì vậy, để công tác truy bắt “cát tặc” hiệu quả, Đội CSGT đường thủy thường xuyên có phương án phối hợp với các cơ quan hữu quan để làm nhiệm vụ. Trong năm 2012, đơn vị đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường Công an thành phố tổ chức hàng chục lượt truy quét “cát tặc” trên sông, bắt giữ nhiều phương tiện, xử phạt hàng trăm triệu đồng.

“Vất vả, khó khăn không ít, nhưng mỗi cán cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT đường thủy vẫn luôn nỗ lực vượt qua thử thách để bảo đảm sự bình yên cho những dòng sông trên địa bàn thành phố”, Thiếu tá Phan Văn Thương chia sẻ.

Bài và ảnh: L.K - G.Đ

;
.
.
.
.
.