.

Bộ đội Biên phòng thành phố xây dựng môi trường văn hóa

.

“Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được Bộ Quốc phòng tổ chức phát động từ năm 2007. Đến nay, cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc hình thành, xây dựng nhân cách người quân nhân, củng cố, tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng với quân đội và niềm tin với nhân dân.

Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai lực lượng chống nạn chèo kéo, bu bám khách trên đèo Hải Vân.
Bộ đội Biên phòng thành phố triển khai lực lượng chống nạn chèo kéo, bu bám khách trên đèo Hải Vân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố cho biết, sau khi triển khai cuộc vận động trong toàn quân, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện của cấp mình bảo đảm sát tình hình địa bàn, đơn vị. Trong tổ chức thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã gắn nội dung xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa với công tác xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện và công tác xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Trong đó, luôn coi trọng công tác xây dựng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội bằng cách tập trung củng cố nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa như xây dựng tủ sách, thư viện, phòng Hồ Chí Minh, sân chơi thể thao, xây dựng và duy trì hoạt động của Tổ tuyên truyền văn hóa, Đội tuyên truyền văn hóa từ cơ quan đến đơn vị cơ sở cũng như xây dựng môi trường, cảnh quan văn hóa của đơn vị. Kết quả đến nay, 100% đơn vị, trạm kiểm soát đã có các phương tiện ti-vi, radio, mua sắm trên 500 đầu sách phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. “Việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần không chỉ giúp cho cán bộ, chiến sĩ tìm tòi nghiên cứu, nâng cao trình độ văn hóa, mà qua đó còn nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Đỗ Văn Đông chia sẻ.

Thượng tá Mạc Như Ẩn, Phó Chủ nhiệm Chính trị cho biết thêm, trong quá trình thực hiện cuộc vận động, BĐBP thành phố đã gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hằng năm, BĐBP đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên các phường thuộc khu vực biên giới biển của thành phố, gắn với thực hiện đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, thực hiện các Chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai xây dựng các điểm sáng văn hóa trên địa bàn. Đến nay đã xây dựng và nhân rộng có hiệu quả 5 mô hình “Khu dân cư văn hóa biển” như: Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (quận Liên Chiểu); Tân Trung (quận Thanh Khê); Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn); âu thuyền, cảng cá an toàn, văn hóa (quận Sơn Trà). Tập trung vận động nhân dân xây dựng và thực hiện các Quy ước cụ thể về “tình làng, nghĩa xóm”, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, quản lý tài nguyên, nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường vùng biển và giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn biên giới biển.

Cùng với việc xây dựng, BĐBP thành phố cũng đã làm tốt công tác đấu tranh, chống ảnh hưởng văn hóa phẩm xấu, độc hại, tệ nạn xã hội thẩm lậu vào đơn vị và địa bàn. Hằng năm, có kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bài trừ tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm. Trong đó, đã chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn nêu cao cảnh giác với các hoạt động tội phạm. Trong 5 năm, đã phát hiện và bắt giữ 17 vụ vận chuyển, buôn bán trên 2.000 băng đĩa ngoài luồng, trong đó có 50 đĩa có nội dung xấu, 6 vụ/7 đối tượng phát tán tài liệu tuyên truyền đạo trái phép, thu trên 151 cuốn sách, 3.000 CD, VCD có nội dung mê tín dị đoan. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp muôn vàn khó khăn gian khổ, song cán bộ, chiến sĩ đã giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không bị cám dỗ, sa ngã, làm mất an toàn về người và phương tiện, vũ khí trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ.

“Kết quả nổi bật của việc xây dựng môi trường văn hóa trong lực lượng BĐBP thành phố Đà Nẵng là đã tạo ra được môi trường giàu tính giáo dục vì mục tiêu xây dựng con người mới. Các đơn vị đã thường xuyên duy trì phong trào tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện nếp sống chính quy. Nhiều gương sáng điển hình của các tập thể và cá nhân xuất hiện, góp phần chung vào việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà Đảng và Nhà nước giao phó”, Đại tá Trịnh Ngọc Văn, Phó Chính ủy BĐBP thành phố chia sẻ.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.