.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với Viện KSND, Sở GTVT

.

Sáng 6-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) thành phố nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII. Dự buổi làm việc có ông Ngô Xuân Thắng Ủy viên Thường trực HĐND thành phố; bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố.

Bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phát biểu tại buổi làm việc. 					Ảnh: S.TRUNG
Bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: S.TRUNG

Cùng với báo cáo chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012, theo yêu cầu của Ban Pháp chế, VKS thành phố đã báo cáo về tình hình tội phạm trong năm 2012. Các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, trừ số vụ vi phạm quy định về an toàn giao thông giảm so với năm ngoái. Số vụ án khởi tố là 697 vụ/1.242 bị can, tăng 78 vụ/126 bị can so với cùng kỳ. Tính chất, mức độ của tội phạm nguy hiểm như tội phạm về ma túy, cố ý gây thương tích, trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đều tăng. Tội phạm nghiêm trọng như giết người với tính chất, mức độ nguy hiểm, có nhiều người tham gia vẫn còn xảy ra gây lo ngại trong dư luận; xuất hiện nhiều băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật nhằm đòi nợ thuê gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Trong số 1.242 bị can mới khởi tố có 69 bị can là người chưa thành niên (chủ yếu phạm tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp giật...), giảm 6,8% so với năm trước; trong số này có 79 bị can có tiền án, tiền sự; 297 bị can là người ngoài thành phố (23,9%); 511 bị can không có nghề nghiệp (41%). Đặc biệt là các vụ xâm hại tình dục trẻ em (7 vụ hiếp dâm/7 bị can, 7 vụ giao cấu với trẻ em/7 bị can) gây dư luận lo ngại trong nhân dân. Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện tình trạng người nước ngoài phạm tội, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản.

Chất lượng công tác kiểm sát ở các lĩnh vực đều bảo đảm. Qua công tác kiểm sát việc thực hiện Quy chế liên ngành về tiếp nhận, giải quyết tin báo tội phạm góp phần nâng cao chất lượng nắm, xử lý tin tội phạm đạt hiệu quả cao. VKS hai cấp đã kiểm sát điều tra 850 vụ án hình sự/1.529 bị can. Qua đó cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 666 vụ án/1.209 bị can, đạt tỷ lệ 78,4%. VKS hai cấp đã ban hành 19 văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục những vi phạm trong quá trình điều tra, 5 kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, được tiếp thu. Năm 2012, VKS hai cấp đã kiểm sát xét xử 712 vụ án hình sự/1.287 bị cáo; kiểm sát xét xử phúc thẩm 286 vụ án/395 bị cáo. VKS hai cấp đã phối hợp với ngành Tòa án, các cơ quan điều tra giải quyết 25 vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử 64 phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền pháp luật, tổ chức 42 phiên tòa rút gọn theo tinh thần cải cách tư pháp, ban hành 20 kiến nghị đối với Chánh án Tòa án Nhân dân cùng cấp, yêu cầu khắc phục vi phạm trong xét xử, được chấp nhận. Qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, VKS hai cấp kiến nghị xử lý một số vi phạm, thiếu sót trong thực hiện chế độ giam giữ, nơi giam giữ xuống cấp. Qua công tác kiểm sát cho thấy án tranh chấp dân sự, hôn nhân-gia đình có chiều hướng giảm nhưng tính chất phức tạp tăng; án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động gia tăng, diễn biến phức tạp. Qua kiểm sát tại 35 phường, xã về công tác quản lý việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ phát hiện nhiều vi phạm của tòa án cũng như của UBND phường, xã: Không mở sổ sách thụ lý hoặc thụ lý không đầy đủ, chưa thực hiện cấp giấy chứng nhận cho bị án đã chấp hành xong hình phạt, vi phạm phổ biến nhất là buông lỏng quản lý đối tượng.

Theo phản ánh của VKS thành phố hiện nay các cơ quan tố tụng, nhất là cơ quan Công an vẫn chưa thống nhất thuật ngữ thế nào là băng nhóm tội phạm. Mặc dù đã xảy ra những vụ án có những nhóm người cùng tham gia bắt người trái pháp luật để đòi nợ thuê, hoặc nhóm thanh-thiếu niên hẹn nhau qua điện thoại để cùng nhau giải quyết mâu thuẫn, thanh toán nhóm khác. Trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng cũng có vướng mắc. VKS thành phố không được đáp ứng khi yêu cầu ngành Công an cung cấp trích lục hồ sơ tiền án, tiền sự của đối tượng trong vụ án có tính chất nghiêm trọng vì lý do thông tin này được bảo mật, trong khi đó đã có thông tư liên ngành quy định việc này.

VKS đã kiến nghị HĐND thành phố yêu cầu cơ quan có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý người nước ngoài đến thành phố, cả lao động là người nước ngoài, tăng cường tuyên truyền cảnh báo các thủ đoạn của loại tội phạm này ở lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Đề nghị HĐND thành phố kiến nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý Nhà nước, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại nhằm bảo đảm cho hoạt động cho vay phải chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, tránh phát sinh án tranh chấp dân sự liên quan đến ngân hàng.

Các kiến nghị cũng như phản ánh về những bất cập trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng được Ban Pháp chế tiếp thu và sẽ trình HĐND thành phố xem xét hướng giải quyết. (S.T)

* Thực hiện nội dung Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2012 và chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa VIII, chiều 6-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở GTVT về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua.

Báo cáo của Sở GTVT cho biết, trong bối cảnh Nhà nước tiếp tục cắt giảm đầu tư công, lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành, tổng thu ngân sách 10 tháng đầu năm đạt 94,2% dự toán cả năm; vốn đầu tư xây dựng cơ bản dự kiến cả năm giải ngân đạt 114,1%, vốn ODA giải ngân đạt 100%. Về vận tải, dự kiến cả năm đạt khối lượng luân chuyển hành khách trên 1.200 triệu người/km, đạt 100% kế hoạch; khối lượng hàng hóa luân chuyển đạt 3.000 triệu tấn/km, đạt 86% kế hoạch. Đặc biệt đến nay, ngành GTVT đã hoàn thành 2/3 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao, cụ thể là nhiệm vụ  xây dựng đề án Xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và triển khai tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015; xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố; triển khai hiệu quả Năm An toàn giao thông với mục tiêu giảm TNGT đã hoàn thành. Riêng nhiệm vụ tập trung chỉ đạo hoàn thành cơ bản cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý, đến nay tiến độ thi công từng hạng mục đều đạt kế hoạch đề ra, Sở đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để các công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp 29-3-2013. Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, nên TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ TNGT giảm 16%, số người chết giảm 17% và số người bị thương giảm 29% .

Sở GTVT đã kiến nghị với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố về việc trong năm 2012 đã thực hiện thêm một số kế hoạch ngoài dự kiến với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng, vì vậy rất cần thành phố xem xét bổ sung vốn sự nghiệp trong năm nay.

Trả lời các ý kiến của các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố như vấn đề tổ chức giao thông trên đường Ngô Quyền, trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, dự án cầu vượt ngã ba Huế..., đại diện Sở GTVT cho biết: Về tuyến đường Ngô Quyền, thành phố đã có đề nghị và được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tổ chức giao thông một chiều trên đường gom, trước mắt sẽ tổ chức thí điểm đường gom từ đầu đường Nguyễn Văn Thoại đến đường Lê Văn Hiến; dự án cầu vượt ngã ba Huế do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, UBND thành phố đã có đề xuất hình thức triển khai theo phương án BT... Riêng về một số dự án chậm tiến độ, hoặc phải dừng lại không triển khai là do thiếu nguồn vốn nên phải chờ.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, đánh giá cao những kết quả ngành GTVT đạt được, nhất là trong bối cảnh nguồn thu ngân sách gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Đồng chí đề nghị Sở GTVT chú ý đến công tác tổ chức giao thông ở một số tuyến đường, nút giao thông một cách khoa học, thuận lợi cho lưu thông; chấn chỉnh lại hoạt động xe buýt, bảo đảm phục vụ hành khách với thái độ văn minh lịch sự và an toàn cho người đi đường; tiếp tục nỗ lực giảm và giảm bền vững TNGT. Bên cạnh những dự án trọng điểm cần dồn sức, ngành GTVT nên lưu ý đến các công trình nhỏ nhưng gây bức xúc trong dân. Về kiến nghị của Sở GTVT về nguồn vốn triển khai các công trình đột xuất theo chỉ đạo của UBND thành phố, Ban Kinh tế-Ngân sách sẽ sớm báo cáo lại với Thường trực HĐND thành phố để có ý kiến.

T.S

;
.
.
.
.
.