.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lùi khởi công do thiết kế chậm

.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được triển khai với tiến độ khá chậm chạp và đã nhiều lần lùi kế hoạch khởi công. Lý do chính là do thiết kế kỹ thuật của tuyến đường không đảm bảo so với thời gian yêu cầu.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được xem là dự án trọng điểm của khu vực miền Trung. Toàn tuyến có chiều dài gần 140km, bao gồm 131,5km đường cao tốc, 8,02km đường nối với QL1A. Tuyến đường do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, rộng 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (dự phòng mở rộng 6 làn). Khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đồng thời giảm tải cho QL1A và kết nối vận chuyển quốc tế giữa 3 nước Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung của Việt Nam.

Mặc dù tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng như vậy, nhưng trong thời gian qua, các công việc chuẩn bị liên quan đến dự án khá chậm chạp, đặc biệt là công tác thiết kế kỹ thuật. Dịch vụ tư vấn cho thiết kế chi tiết đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 12-2011. Liên danh 4 nhà thầu "ngoại" gồm Nippon Koei, Nippon Engineering Consultants, Chodai và Thai Engieering Consultants được chọn làm tư vấn thiết kế cho tuyến đường. Bên cạnh các nhà thầu chính này còn rất nhiều đơn vị thiết kế trong nước được huy động làm thầu phụ. Với kế hoạch thiết kế này, dự kiến trước đây, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thể khởi công vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, với tiến độ thiết kế chậm trễ như hiện nay, thời gian khởi công dự án gần như chắc chắn sẽ phải lùi lại.

Theo đại diện liên danh tư vấn, trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ Bộ GTVT, chủ đầu tư VEC, ban QLDA cũng như các địa phương có tuyến đường đi qua. Tuy vậy, tiến độ thiết kế vẫn chậm khoảng 4 tháng so với yêu cầu. Lý do dẫn đến điều này là do chất lượng của thiết kế cơ sở trước đây chưa đạt yêu cầu nên thời gian cập nhật lại rất lâu. Bên cạnh đó là các vấn đề về chậm thanh toán, chậm thẩm định thiết kế chi tiết và chậm chấp thuận thay thế nhân sự.

Để đẩy nhanh tiến độ thiết kế, tư vấn đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan sớm giải quyết triệt để các vấn đề trên, đồng thời huy động thêm các kỹ sư trong nước tăng cường cho dự án. Thời gian qua, liên danh tư vấn cũng đang đẩy mạnh tiến độ triển khai tại gói thầu 3A để có thể sớm bàn giao ngay trong tháng 11-2012 và có cơ sở mời thầu, khởi công trước.

Tại cuộc họp mới đây liên quan đến dự án đường cao tốc trọng điểm này, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC cho rằng, tiến độ chuẩn bị dự án không phải bây giờ mới chậm mà đã chậm từ lâu. Thời gian gần đây, VEC và các Ban QLDA 85, 1 đã nỗ lực thúc đẩy và đã có tiến triển đáng kể. Để chuẩn bị cho công tác khởi công sau này, VEC đã thành lập riêng một ban điều phối hiện trường, trực tiếp triển khai toàn bộ các vấn đề liên quan đến dự án.

Còn ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, về cơ chế trách nhiệm, VEC được giao làm chủ đầu tư thì VEC sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ và cuối cùng, không né tránh. Tuy nhiên, việc quản lý dự án giao cho Ban QLDA 1, 85 nên các ban cũng có vai trò hết sức quan trọng. Tiến độ chuẩn bị dự án nhanh hay chậm, chất lượng tốt hay không phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của các đơn vị này. Đặc biệt, đây lại là một dự án lớn, phức tạp, thiết kế thay đổi nhiều so với ban đầu, hơn nữa công tác thiết kế đã giao cho Ban QLDA 85 nên các ban QLDA cần phát huy vai trò trách nhiệm hơn để cùng với các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, sớm khởi công tuyến đường.

Theo báo Giao thông Vận tải

;
.
.
.
.
.