.

Chăm sóc, phục hồi chức năng cho 10 ngàn người tâm thần nặng

Đó là con số đưa ra tại Hội nghị triển khai Đề án Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 27-11. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, cùng một số đại diện các Bộ, ngành liên quan như: Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính… Về phía Đà Nẵng có đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có những người mắc bệnh tâm thần. Hiện có 10.000 người tâm thần nặng được chăm sóc, phục hồi chức năng tại 26 cơ sở bảo trợ xã hội của 20 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, có 200.000 người tâm thần nặng sinh sống tại gia đình và cộng đồng được giải quyết trợ cấp hằng tháng. Tại Đà Nẵng, hiện có gần 4.000 bệnh nhân tâm thần được Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng quản lý.

Tuy vậy, hiện công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần vẫn còn nhiều khó khăn như: chưa có cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm lý; các cơ sở bảo trợ xã hội mới chỉ đáp ứng 5% nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần; các cơ sở bảo trợ xã hội chủ yếu nuôi dưỡng tập trung, chưa có kỹ năng và phương pháp chăm sóc khoa học…

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011-2020. Nội dung đề án gồm 4 hợp phần lớn: Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần; phát triển các cơ sở phòng, trị liệu rối nhiễu tâm trí; phát triển nguồn nhân lực làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng; truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: “Cần đổi mới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần theo hướng phát triển các dịch vụ công tác xã hội, trợ giúp xã hội kết hợp với điều trị y tế để phục hồi chức năng cho người tâm thần”.

P.TRÀ
 

;
.
.
.
.
.