.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA QUYẾT THẮNG LLVT THÀNH PHỐ LẦN THỨ 5

Tập trung xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh

.

Dân quân tự vệ (DQTV) cùng với bộ đội và công an là 3 lực lượng quan trọng xây dựng nên lực lượng vũ trang quốc gia. Không giống 2 lực lượng thường trực kia, DQTV chính là lực lượng ở trong dân, vừa tiến hành sản xuất kinh doanh, vừa bảo đảm quốc phòng-an ninh. Vì vậy, xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh ngoài việc góp phần xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh còn tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân hiệu quả.

Lực lượng dân quân thường trực Đà Nẵng được xây dựng ở 42/42 xã, phường trọng điểm về quốc phòng-an ninh.
Lực lượng dân quân thường trực Đà Nẵng được xây dựng ở 42/42 xã, phường trọng điểm về quốc phòng-an ninh.

Ý thức được vấn đề này, nhiều năm qua, Đà Nẵng đã và đang tiến hành xây dựng lực lượng DQTV rộng khắp và có chất lượng bằng nhiều biện pháp. Cụ thể là xây dựng, triển khai các đề án tạo tiền đề thuận lợi cho lực lượng này phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình.

Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng được 199 cơ sở DQTV với tổng số DQTV đạt tỷ lệ 1,63% so với dân số. Lực lượng dân quân được biên chế cấp tổ, tiểu đội, trung đội, có đủ các binh chủng: phòng không, pháo binh, công binh, thông tin, hóa học, y tế, dân quân cơ động, tại chỗ, thường trực, dân quân biển. Xây dựng 42/42 phường, xã trọng điểm về quốc phòng-an ninh mỗi địa phương một tiểu đội dân quân thường trực. Các xã, phường còn lại tổ chức một tổ dân quân trực trong trung đội dân quân cơ động, bước đầu hoạt động có hiệu quả; xây dựng 2 trung đội dân quân biển tập trung thuộc 2 quận Sơn Trà, Thanh Khê, hoạt động tích cực. Lực lượng tự vệ được xây dựng ở 143 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đạt 22,2% so với cán bộ, công nhân viên. Toàn thành phố có 56/56 xã, phường có tổ chức chi bộ quân sự và chi đoàn dân quân, trong đó 100% chi bộ quân sự có cấp ủy, đảng viên trong DQTV đạt 23%, đoàn viên 62,9%.

Thành phố cũng đã nghiên cứu và lập Đề án Tổ chức xây dựng và hoạt động lực lượng DQTV giai đoạn 2011-2015”. Mục tiêu là xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, thật sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Làm nòng cốt cùng toàn dân đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”,   bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, đấu tranh bảo vệ địa phương cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng DQTV còn tham gia tích cực trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, làm tốt công tác dân vận-vận động quần chúng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đề án đề ra các chỉ tiêu chủ yếu: xây dựng lực lượng DQTV đến năm 2015 đạt 1,65% so với dân số, tiếp tục khảo sát thành lập mới các đơn vị tự vệ, phấn đấu cấp phường, xã không còn tổ dân phố trắng về dân quân. Cấp thôn, cụm tổ dân phố, tổ dân phố tổ chức từ 1 tổ đến 1 tiểu đội dân quân tại chỗ. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự phường, xã; 100% chi bộ phường, xã có cấp ủy, trung đội dân quân và tiểu đội dân quân thường trực có tổ Đảng, phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên trong DQTV toàn thành phố đến năm 2015 trên 24%, tỷ lệ đoàn viên trên 65%. Đến năm 2015, toàn thành phố có 100% chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, xã đạt trình độ trung cấp chuyên nghiệp quân sự trở lên, trong đó có 25% đạt trình độ cao đẳng, 15% trình độ đại học.

Để đạt được những yêu cầu đó, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự đúng nội dung, chương trình, thời gian theo quy định. Lực lượng dân quân thường trực và cơ động còn được huấn luyện thêm nội dung võ thuật và phương pháp hoạt động phối hợp với lực lượng công an, dân phòng, biên phòng, kiểm lâm. DQTV trong đô thị chú trọng huấn luyện kỹ- chiến thuật đánh địch trong đô thị; DQTV biển được giáo dục, phổ biến về các văn bản pháp luật quốc tế, các hiệp định đa phương, song phương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực về biển, đảo và Luật Biển. Hằng năm, các cấp đều có kế hoạch mua sắm bảo đảm trang bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng dân quân thường trực và DQTV tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão. Công tác huấn luyện hằng năm chú trọng sát với thực tế phương án chiến đấu của từng địa phương, đơn vị…

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố, lực lượng vũ trang địa phương đã từng bước được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự phường, xã, bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho lực lượng dân quân thường trực; phấn đấu từ nay đến năm 2015, 100% xã, phường xây dựng trụ sở, bảo đảm đủ các trang thiết bị cho Ban Chỉ huy Quân sự làm việc, nơi ở, sinh hoạt cho lực lượng dân quân trực làm nhiệm vụ.

Với việc áp dụng đề án quan trọng này, thành phố Đà Nẵng quyết tâm xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng. Duy trì phối hợp với các lực lượng khác đảm nhiệm tốt việc tuần tra canh gác, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Song song với việc đẩy mạnh công tác dân vận, vận động quần chúng; lấy lực lượng này làm nòng cốt trong khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt, cháy rừng và tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, lực lượng vũ trang thành phố ngày càng vững mạnh.

Đại tá HUỲNH MINH ĐỨC

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

;
.
.
.
.
.