.

Đà Nẵng cử cán bộ sang Singapore học kinh nghiệm quy hoạch và quản lý đô thị

.

(ĐNĐT) - 98 cán bộ thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng đã được cử sang Singapore tham gia khóa đào tạo nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý giao thông đô thị trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Cơ quan hợp tác quốc tế Singapore (SCE).

da nang.jpg
Một góc đô thị Đà Nẵng nhìn từ bờ đông sông Hàn. Ảnh: ĐN

Qua các khóa đào tạo, các cán bộ tham dự đã tiếp thu, học hỏi được những kinh nghiệm của Singapore trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị, nhất là công tác quy hoạch quản lý giao thông của đảo quốc sư tử.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, một trong những kinh nghiệm của Singapore được đề xuất có thể áp dụng trong quá trình quy hoạch và phát triển của thành phố Đà Nẵng là việc tính toán dự báo và lựa chọn quy mô dân số của đô thị là hết sức quan trọng quyết định hầu hết các chỉ tiêu quy hoạch phát triển đô thị cũng như quy hoạch phát triển giao thông vận tải.

Với quy mô dân số thành phố trên 2 triệu người sẽ tạo ra thị trường lớn và môi trường đầu tư hấp dẫn, đủ khả năng thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến làm ăn tại thành phố Đà Nẵng, qua đó tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển KT-XH của thành phố. Tuy nhiên, mức dân số này cũng sẽ gây áp lực rất lớn đến công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển hệ thống tàu điện ngầm metro cần được tiến hành sớm nhằm sớm xác định quỹ đất và không gian ngầm đô thị cho việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm về sau, hạn chế việc di dời giải tỏa các công trình kiến trúc và nâng cao quy hoạch tích hợp phát triển đô thị với phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn.

Cần có sự tích hợp giữa quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch phát triển không gian đô thị) với quy hoạch giao thông. Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông được nghiên cứu tính toán đồng thời, ngay từ bước quy hoạch sử dụng đất đã nghiên cứu tính toán quy hoạch các hành lang vận tải khối lượng lớn cũng như các đầu mối giao thông, các trạm trung chuyển để hỗ trợ cho sự phát triển của các trung tâm thương mại, các đô thị vệ tinh và các khu chức năng quan trọng của đô thị. Quy hoạch các công trình cao tầng dọc theo các hành lang vận tải công cộng khối lượng lớn, xung quanh các trạm trung chuyển sẽ tạo nên sự tiếp cận và di chuyển nhanh chóng và thuận tiện.

Ngoài ra, phát triển vận tải công cộng đô thị là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phát triển đô thị bền vững, trong đó phát triển tích hợp liên kết các loại hình chất lượng cao tạo nên một hệ thống vận tải công cộng có mạng lưới phủ tuyến cao, đi lại nhanh chóng, an toàn, thuận tiện và giá vé hợp lý.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.