.

Đà Nẵng dẫn đầu về chương trình Nhà ở xã hội

.

Trên nền tảng chương trình “Có nhà ở”, Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai chương trình Nhà ở xã hội của Chính phủ. Bộ Xây dựng và các ngành của Trung ương đánh giá Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Khu KTX sinh viên tại phường Hòa Khánh Nam được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Khu KTX sinh viên tại phường Hòa Khánh Nam được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải quyết vấn đề nhà ở cho nhân dân như: Nghị quyết 25 của HĐND thành phố về thực hiện Chương trình xây dựng “Thành phố 3 có” (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa – văn minh đô thị); đề án Có nhà ở cho nhân dân giai đoạn 2005-2010; đề án Xây dựng 7.000 căn hộ chung cư, tập trung vào các đối tượng khó khăn về chỗ ở là hộ chính sách, hộ nghèo chưa có chỗ ở ổn định, các hộ tái định cư, các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước như cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang…; đề án Xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên (HSSV) các trường ĐH, CĐ, TCCN và dạy nghề thuê với mục tiêu từ năm 2009 đến 2015 giải quyết chỗ ở cho khoảng 80.000 HSSV; dự án đầu tư xây dựng chung cư cho cán bộ, công nhân viên với tổng số 5.203 căn hộ được xây dựng.

Thành phố quy hoạch sử dụng 48ha đất để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tính đến tháng 10-2012, thành phố có 164 khu chung cư với 7.756 căn hộ đã đưa vào sử dụng. Hiện có 94 khu chung cư đang xây dựng và lập đồ án chuẩn bị đầu tư. “Trong năm 2012 sẽ có 43 khu chung cư với 4.133 căn hộ”, ông Phạm Việt Hùng cho biết thêm. Tại thành phố còn có 3 dự án xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn của doanh nghiệp đầu tư với 1.804 căn hộ đã và đang đưa vào sử dụng.

Về dự án nhà ở cho sinh viên, hiện nay khu ký túc xá (KTX) phía tây 2,5ha đã đưa vào sử dụng 748 phòng ở, giải quyết chỗ ở cho gần 6.000 sinh viên. Khu KTX sinh viên phía đông đang thi công với 2 block 5 tầng và 1 block 7 tầng với 418 phòng. Hiện có thêm 2 dự án KTX sinh viên tại KCN Hòa Khánh với quy mô đầu tư 1.372 phòng đang triển khai. Đối với dự án nhà ở công nhân, đã lập xong dự án nhưng đang vướng về vốn đầu tư. Dự án này có tổng diện tích 7,67ha, với 2.112 căn, đáp ứng nhu cầu cho 10.240 chỗ ở. Thành phố đã giao cho Công ty CP địa ốc Xanh Sài Gòn - Thuận Phước lập dự án đầu tư với diện tích sử dụng đất gần 4ha.

Ông Phạm Việt Hùng cho biết thêm, hiện có một số doanh nghiệp đang “ôm” quá nhiều dự án nhà ở xã hội nhưng chậm triển khai. Nhiều dự án đầu tư dở dang, kéo dài và liên tục vỡ tiến độ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng nhà ở. Sở Xây dựng đã có kiến nghị với UBND thành phố thu hồi những dự án này.

Trước tình hình khó khăn về vốn đầu tư triển khai chương trình Nhà ở xã hội của Đà Nẵng, ngày 9-11 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã họp giữa các Bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng để tìm vốn tài trợ ưu đãi. Căn cứ vào các tiêu chí ưu tiên được vay vốn, qua rà soát các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng và Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản làm cầu nối, kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp với các ngân hàng để cùng tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo. Tại cuộc họp, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Xây dựng, BIDV và Vietinbank tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư đủ điều kiện vay vốn ưu đãi để triển khai một số dự án gồm: Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai bằng nguồn vốn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 1.489 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 501 tỷ đồng, số vốn còn lại cần vay để hoàn thành là 988 tỷ đồng. Đối với các dự án nhà ở xã hội do các doanh nghiệp đầu tư đang triển khai có tổng dự toán 603 tỷ đồng, nhu cầu cần vay vốn để hoàn thành là 200 tỷ đồng.

Bài và ảnh: TRIỆU VĂN
 

;
.
.
.
.
.