.

Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri

.

Ngày 21-11, Tổ đại biểu (ĐB) HĐND thành phố khu vực quận Ngũ Hành Sơn gồm các ĐB: Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Nho Trung, Phan Thị Tuyết Nhung buổi sáng đã tiếp xúc cử tri phường Hòa Quý, buổi chiều tiếp xúc tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Đại biểu HĐND thành phố Trần Thọ tiếp thu, giải đáp những kiến nghị của cử tri phường Hòa Quý.                                                Ảnh: VIỆT DŨNG
Đại biểu HĐND thành phố Trần Thọ tiếp thu, giải đáp những kiến nghị của cử tri phường Hòa Quý. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại phường Hòa Quý, cử tri đề đạt, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, nhất là tiến độ giao đất bố trí tái định cư, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cung ứng điện gần nhà để người dân thuận lợi trong sinh hoạt. Chia sẻ trước những khó khăn về phát triển kinh tế thành phố trong năm 2012, cử tri Lê Thị Lợi cho biết, mặc dù vậy nhưng các cấp chính quyền thành phố luôn quan tâm lo cho đời sống của nhân dân. Công tác an sinh xã hội vẫn được bảo đảm. Tuy nhiên, cử tri Lợi bày tỏ bức xúc khi việc bố trí tái định cư cho người dân chưa bảo đảm thời gian, việc tách thửa còn nhiều trở ngại. Cử tri cũng bày tỏ bức xúc khi việc sản xuất nông nghiệp thường xuyên bị thiếu nước, chuột phá hại mùa màng.

Cử tri Huỳnh Bá Dũng cho biết, việc thi công các công trình trên trục đường Mai Đăng Chơn gây khó khăn đi lại cho người dân, đặc biệt là học sinh các cấp. Liên quan đến vấn đề sản xuất nông nghiệp, cử tri Huỳnh Bá Sinh cho biết, hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng của phường Hòa Quý xuống cấp; năng suất nông nghiệp giảm khiến người nông dân lo lắng. Cử tri Nguyễn Thông bày tỏ lo lắng khi tuyến đường điện ở khu vực Khái Tây 1, Khái Tây 2 hư hỏng, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông, bảo vệ an ninh trật tự khó khăn vào ban đêm. Liên quan đến thái độ tiếp dân, cử tri Phùng Thị Trái phản ảnh tình trạng cán bộ Ban Quản lý dự án chưa có thái độ đúng mực khi người dân đến hỏi về chính sách đền bù.

Tại phường Hòa Hải, hầu hết cử tri đề đạt nguyện vọng, kiến nghị với đại biểu HĐND thành phố trên lĩnh vực đất đai. Trong đó, chủ yếu là bố trí tái định cư còn chậm, việc thông báo thời gian di dời cần cụ thể và rõ ràng để nhân dân vùng giải tỏa biết sớm. Cử tri Nguyễn Giao kiến nghị cần sớm nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh để giảm tình trạng ngập úng, lụt lội trong mùa mưa. Cử tri Mai Đăng Hữu đề nghị HĐND thành phố và cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ hoạt động của các Ban Quản lý dự án tái định cư tại các địa phương để đẩy nhanh tiến độ bố trí đất cho dân. Liên quan đến nội dung này, cử tri Nguyễn Văn Hởi mong muốn thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức về công tác vận động nhân dân thực hiện chủ trương di dời, giải tỏa tốt hơn. Đó cũng là phương thức để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra một cách hiệu quả nhất.

Trước những kiến nghị của cử tri, tại các buổi tiếp xúc, các ĐB HĐND thành phố đề nghị lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn và Ban Quản lý các dự án tái định cư giải trình cụ thể những vấn đề cử tri nêu. Một số nội dung liên quan đến thẩm quyền giải quyết cấp thành phố, các ĐB Trần Thọ, Nguyễn Nho Trung có những giải đáp, thông tin cụ thể, đồng thời ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri để tổng hợp báo cáo tại kỳ họp sắp đến. Sau khi tiếp xúc cử tri, các ĐB Trần Thọ và Nguyễn Nho Trung đã đi kiểm tra thực tế tại tuyến đường Lê Văn Hiến theo phản ảnh của cử tri.

VIỆT DŨNG

Cùng thời gian trên, các ĐB HĐND thành phố thuộc tổ ĐB quận Hải Châu: Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố; Kiều Văn Toàn, Võ Thành Nhân có buổi tiếp xúc với cử tri phường Hải Châu 1 và Hải Châu 2 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa VIII.

Cử tri đã nghe đại biểu Kiều Văn Toàn báo cáo một số kết quả về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2012, những nội dung cơ bản của kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố. Đồng thời thông báo kết quả trả lời ý kiến của cử tri nêu tại cuộc tiếp xúc trước.

Phần lớn các ý kiến cử tri đều phàn nàn về tiến độ một số dự án lớn trên địa bàn 2 phường triển khai dở dang rồi dừng hẳn như dự án Viễn Đông Meridian tại 84 Hùng Vương và dự án bãi đỗ xe ngầm ở đối diện, dự án Golden Square. Việc các dự án chậm tiến độ gây nguy cơ ô nhiễm môi trường do để cỏ mọc, tạo điều kiện cho muỗi, côn trùng phát triển. Cử tri Nguyễn Đình Thi ở tổ 18 phường Hải Châu 1 bức xúc: Nếu để quá lâu, khu đất 84 Hùng Vương sẽ thành khu cỏ dại. Vỉa hè các dự án nói trên đều bị lô cốt bao quanh khu đất lấn chiếm hết, người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Các góc ngã tư đều bị hàng rào tôn che khuất tầm nhìn gây nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là giờ tan trường của học sinh Trường THCS Trưng Vương. Cử tri đề nghị thành phố có ý kiến để đơn vị thi công lùi hàng rào tôn che chắn ở các góc ngã tư này. Cử tri Nguyễn Thị Hoài Hương, tổ 32 phường Hải Châu 2 phản ánh quá trình thi công dự án Viễn Đông Meridian, đơn vị thi công đã gây nứt tường nhà, gây nguy hiểm cho 13 hộ dân gần đó. Các hộ dân này đã có đơn phản ánh đến đơn vị thi công cũng như thành phố nhưng chưa được giải quyết. Nhiều ý kiến của cử tri hai phường đều phản ánh nhiều hộ dân trong diện quy hoạch để các dự án nâng cấp chợ Hàn, chợ Cồn lâu quá không thể sửa chữa nhà cửa. Dự án giải tỏa sân vận động Chi Lăng cũng quá chậm. Cử tri phản ánh nhiều tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur còn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Nhiều thùng rác đã hỏng nhưng vẫn sử dụng làm tràn chất thải lỏng ra đường gây mùi hôi thối và tạo ấn tượng không đẹp cho du khách khi đến trung tâm thành phố. Việc xử lý điểm ngập mỗi khi mưa xuống tại ngã tư Quang Trung và Nguyễn Thị Minh Khai chưa hiệu quả. Nước mưa vẫn đẩy nước cống và bùn lên mặt đường.

Một số ý kiến phản ánh việc một vài cơ quan hành chính của thành phố khi tiếp nhận đơn của dân không có giấy biên nhận, không hướng dẫn thủ tục một lần để dân phải đi lại nhiều lần. Một số ý kiến cho rằng việc chia lại tổ dân phố với số hộ ít hơn gây khó khăn cho việc tìm người làm tổ trưởng. Một số ý kiến cử tri phản ánh những trường hợp cụ thể là người nghèo rất bức xúc về nhà ở, nộp đơn xin thuê chung cư đã lâu nhưng chưa được giải quyết.

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chia sẻ những bức xúc cử tri nêu, nhất là các dự án lớn trên địa bàn 2 phường đang dậm chân tại chỗ. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố giải thích do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên các dự án này buộc phải dừng. Ngay cả các dự án khác của thành phố cũng dừng, giãn tiến độ, chỉ ưu tiên tập trung cho các dự án trọng điểm. Trong tình hình hiện nay, nếu thu hồi dự án rồi lại đấu thầu thì không có ai vào làm. Chủ tịch UBND thành phố mong cử tri chia sẻ với thành phố về tình hình khó khăn này. Mặt khác lãnh đạo thành phố tiếp tục động viên các chủ đầu tư cố gắng tái khởi động triển khai lại các dự án. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hải Châu và các ngành chức năng của thành phố xử lý ngay những vấn đề: Lấn chiếm vỉa hè, ô nhiễm môi trường, thoát nước mưa, thay thùng rác mới. Những đối tượng xin thuê chung cư nếu được lãnh đạo phường xác nhận đúng như hoàn cảnh trình bày sẽ được giải quyết. Lãnh đạo thành phố sẽ lưu ý giám sát và đánh giá tính hiệu quả của chính sách hỗ trợ cảnh sát giao thông 5 triệu đồng/tháng. Về vấn đề chia tách tổ dân phố với quy mô số hộ nhỏ hơn, Chủ tịch UBND thành phố giải thích chủ trương này nhằm kiểm soát được hộ nghèo, kiểm soát tình hình sử dụng, buôn bán ma túy và quản lý tốt dân cư nhằm nâng chất lượng sống, chất lượng dân cư trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. 

S.TRUNG

Sáng 21-11, các đại biểu HĐND thành phố: Ngô Xuân Thắng, Nguyễn Nho Khiêm, Lê Văn Quang và Nguyễn Đăng Hải có buổi tiếp xúc với cử tri phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê.

Thay mặt HĐND thành phố, đại biểu Nguyễn Nho Khiêm báo cáo tóm tắt chương trình nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa VIII và trả lời ý kiến của cử tri về các vấn đề bức xúc được cử tri phường Thanh Khê Đông nêu lên trước kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa VIII.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phường Thanh Khê Đông tập trung phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc, mặc dù nguồn nước đã được xử lý nhưng vẫn rất bẩn, bốc mùi hôi khó chịu. Nguồn nước này lại đổ ra biển, nơi người dân thường tắm biển nên ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của nhân dân.

Cử tri Phạm Phú Hải bày tỏ bức xúc khi toàn bộ 100 trụ điện tại Khu C Thanh Lộc Đán chỉ phát sáng trong 3 đêm Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, từ đó đến nay những trụ điện, hoàn toàn không phát huy giá trị sử dụng. Vì vậy mà khu vực này trở thành địa điểm tụ tập của các băng nhóm trộm cướp, thường xuyên lấy cắp sắt, xi-măng, gạch của các hộ dân đang xây nhà, gây tâm lý hoang mang trong khu vực. Các đường cống, nắp cống bê-tông tại khu C Thanh Lộc Đán được làm với chất lượng kém, đang có tình trạng gãy, vỡ, sụp bị cát và rác lấp đầy, gây nguy hiểm cho người dân.

Cử tri nhiều tổ dân phố phản ánh tình trạng xuống cấp rất nhanh của khu vui chơi phường Thanh Khê Đông. Đây là công trình cộng đồng có quy mô lớn, nhiều lần được tu sửa nhưng không hiểu vì lý do gì mà chưa được nghiệm thu nên không được sử dụng, nhanh chóng bị thiên nhiên tàn phá, xuống cấp trong khi phường vẫn thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí cho trẻ em…

Đại biểu Ngô Xuân Thắng, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố đã tiếp thu, giải đáp các ý kiến bức xúc của cử tri phường Thanh Khê Đông, đồng thời cho biết sẽ nghiên cứu, tổng hợp, phân loại và trình lên HĐND thành phố xem xét trong kỳ họp tới.

Hỗ trợ cảnh sát giao thông 5 triệu đồng/tháng có chống được tham nhũng? Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Quốc Hòa ở tổ 38 phường Hải Châu 1 đặt vấn đề: Mới đây Thanh tra Chính phủ công bố kết quả khảo sát xã hội học cho thấy CSGT là đối tượng tham nhũng nhiều nhất, phổ biến nhất. Vậy chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng cho mỗi CSGT liệu có chống được tham nhũng không? Cử tri này đề nghị thành phố phải có biện pháp giám sát để chính sách này không tạo hiệu quả ngược, tức là CSGT vẫn nhận hối lộ mà vẫn được hưởng chế độ 5 triệu đồng/tháng.

MAI TRANG

;
.
.
.
.
.