.
Đại hội Công đoàn các cấp

Đúng tiến độ và hiệu quả

.

Thực hiện chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc “Tổ chức đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Việt Nam” và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 26-3-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Lãnh đạo đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XV, nhiệm kỳ 2013-2018”, các cấp Công đoàn thành phố đã cơ bản hoàn thành tiến độ đại hội. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi, sôi nổi của đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn.

Quang cảnh Đại hội lần thứ IV Công đoàn quận Sơn Trà.
Quang cảnh Đại hội lần thứ IV Công đoàn quận Sơn Trà.

99% CĐCS đã tổ chức đại hội

Theo thống kê, toàn hệ thống có 1.124 Công đoàn cơ sở (CĐCS). Tính đến hết ngày 28-11, trong số 878 CĐCS phải tổ chức đại hội đã có 871 CĐCS hoàn thành kế hoạch đề ra, đạt 99%. Khối Công đoàn ngành, quận, huyện và tương đương  hoàn thành trong quý 4-2012 với 16/21 đơn vị đã tổ chức đại hội, 5 đơn vị còn lại như Hải Châu, Hòa Vang, GTVT, Giáo dục, KCN-CX cũng đang gấp rút chuẩn bị những nội dung cuối cùng để đại hội. Giải thích lý do còn 1% CĐCS (7 đơn vị) chưa đại hội, bà Phạm Thị Minh Thúy, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố, cho biết do ảnh hưởng của những biến động kinh tế, các doanh nghiệp này đang gặp khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh chưa ổn định… dẫn đến hoạt động Công đoàn có chậm. Bà Minh Thúy cũng nói rằng các cấp Công đoàn sẽ nỗ lực để các đơn vị này đại hội trước ngày 15-12, thực hiện các quy trình cần thiết tiến hành Đại hội lần thứ XV Công đoàn thành phố.

Có thể thấy, nhằm nâng cao vị trí của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị, đồng thời phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm nguyên tắc tổ chức đại hội theo Điều lệ, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo đại hội, tạo sự đồng nhất trong cách triển khai là quyết tâm trong chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã nhận được sự ủng hộ cao từ cơ sở. Tại Đà Nẵng, công tác chuẩn bị đại hội lần này được triển khai từ tháng 4-2012. Bộ phận chuyên đề tham mưu kế hoạch đại hội CĐ các cấp, quyết định thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban phục vụ đại hội, tập huấn công tác đại hội cho cán bộ CĐ các cấp. Các Ban chuyên đề của LĐLĐ thành phố hỗ trợ trực tiếp theo nghiệp vụ của từng bộ phận, giúp cơ sở hoàn thành tiến độ và bảo đảm các nội dung, nguyên tắc đại hội. Nét mới trong định hướng chỉ đạo đại hội lần này là nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn trong mối quan hệ phối hợp giữa Công đoàn và chính quyền. Khi xây dựng đề án nhân sự và cơ cấu con người cụ thể ở CĐ cấp trên cơ sở phải được sự đồng ý của Đảng đoàn LĐLĐ thành phố. Đặc biệt, đối với CĐ khối quận, huyện, nhân sự tham gia BCH lần này đều có Phó Chủ tịch UBND quận, huyện.

Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, thiết thực

Đó là phương châm của Đại hội Công đoàn các cấp lần này. Xác định mục tiêu “Hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ; tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại”, các cấp Công đoàn mong muốn phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố một nhiệm kỳ mới đi vào chiều sâu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố, chia sẻ: Để bảo đảm tiến độ đại hội theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố triển khai công tác chuẩn bị từ khá sớm. Thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban nội dung, nhân sự, tuyên truyền và tổ chức, phục vụ. Các nội dung văn kiện đại hội cơ bản đã thống nhất. Bước đầu thông qua BCH LĐLĐ thành phố về Đề án nhân sự khóa XV, thực hiện quy trình lấy ý kiến giới thiệu Ủy viên BCH khóa mới. Đã phát hành 6.600 tờ áp-phích, 900 tranh cổ động, 2.000 cuốn đặc san Lao động & Công đoàn tuyên truyền đại hội... Tất cả đã sẵn sàng cho Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XV vào tháng 3-2013.

Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết thêm, nhiệm vụ đề ra cho nhiệm kỳ mới cũng hết sức khó khăn, đòi hỏi tổ chức Công đoàn thành phố phải nỗ lực hết mình. Phấn đấu đến hết năm 2018, kết nạp mới ít nhất 30.000 đoàn viên; 80% số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS và tập hợp được 80% người lao động gia nhập Công đoàn. 100% cán bộ Công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận nghiệp vụ Công đoàn và Luật Công đoàn (sửa đổi), Bộ luật Lao động (sửa đổi). Phấn đấu tỷ lệ cán bộ nữ trong BCH Công đoàn các cấp đạt 30% trở lên. Giới thiệu ít nhất 2.000 CNLĐ ưu tú để cấp ủy Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên là CNLĐ trực tiếp được kết nạp trong tổng số đảng viên phát triển mới từ 15% trở  lên. Hằng năm, phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến người lao động tại 30 doanh nghiệp; giảm 70% số vụ tai nạn lao động nặng và bệnh nghề nghiệp; nâng tỷ lệ công nhân được tham gia BHXH, BHYT lên 80%. Đến năm 2018, 80% trở lên số CĐCS doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể...

NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.