.

“Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”

.

Từ năm 2011 đến nay, phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) đã xây dựng 16 công trình công cộng,
3 kiệt hẻm. Các công trình này không chỉ được nhân dân tham gia đóng góp tiền, tự nguyện hiến tường rào, cổng ngõ mà còn trực tiếp giám sát theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Nhờ đó, chất lượng kỹ thuật ở những công trình đầu tư cộng đồng luôn tốt hơn, tính thẩm mỹ cao hơn.

Kiệt 729 Ngô Quyền trở nên khang trang, sạch đẹp nhờ có sự đóng góp, bàn bạc và giám sát của người dân trong suốt quá trình thi công.
Kiệt 729 Ngô Quyền trở nên khang trang, sạch đẹp nhờ có sự đóng góp, bàn bạc và giám sát của người dân trong suốt quá trình thi công.

Trước đây, kiệt 729 Ngô Quyền (phường An Hải Đông) là con đường nắng bụi, mưa lầy, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân. Ông Lê Bình Tiến, Bí thư Chi bộ khu dân cư 4B nhớ lại, dưới cái nắng mùa hè oi ả, khô hanh, dù chỉ một chiếc xe đạp đi qua cũng có thể khiến bụi từ mặt đường bốc lên mù mịt. Vì vậy, cây cối hai bên đường luôn bạc phết màu bụi, nhà cửa luôn im ỉm đóng để ngăn bụi tràn vào. Mùa hè là vậy, đến mùa mưa, con đường tràn ngập nước theo những cơn mưa triền miên. Việc đi lại vô cùng khó khăn, vất vả, nhất là những em học sinh mặc áo trắng hay áo dài, các em luôn tươm tất khi ra khỏi nhà nhưng bùn đất và nước mưa khiến sự tươm tất đó như một sự thử thách bất kham trước khi đến lớp. Tuy nhiên, điều này chỉ còn là quá khứ khi năm 2011 chính quyền phường An Hải Đông đã ưu tiên nâng cấp con đường bằng cách đổ bê-tông. Dự án được trình bày cụ thể, công khai với người dân, sau khi bàn bạc chỉ trong một buổi chiều, tất cả các hộ dân cư đã thống nhất hiến đất, tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường từ 2,5m thành 4,8m. Quá trình làm đường được tất cả người dân trong khu vực giám sát, theo dõi chặt chẽ, sớm phát hiện những bất cập của dự án như trong khi đào mương, cây trụ điện có khả năng bị nghiêng, hay tiến hành đúc nắp cống bê-tông sớm để bảo đảm an toàn cho quá trình thi công... Những đề xuất, kiến nghị của nhân dân luôn được phản ánh lên lãnh đạo phường, quận thông qua đội ngũ cán bộ Ban Thanh tra nhân dân phường. Nhờ đó, ý kiến đóng góp đều được giải quyết, khắc phục kịp thời, đạt được sự đồng tình, tin tưởng cao của nhân dân. “Giờ đây con đường khang trang, sạch đẹp, người dân trong khu phố có thể thảnh thơi dạo bộ, tập thể dục trên đường là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của việc công khai các công trình đầu tư cộng đồng để “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, ông Lê Bình Tiến vui vẻ cho biết.

Kiệt 729 Ngô Quyền là một ví dụ về vai trò của người dân trong việc giám sát các công trình công cộng trên địa bàn phường An Hải Đông. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, việc “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hạn chế tiêu cực trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn dân cư. Bằng thái độ có trách nhiệm, sát sao, người dân đã phát hiện những bất cập của các dự án đầu tư cộng đồng, sớm đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa kịp thời những sai sót nhỏ, những chi tiết không đúng thiết kế, chất lượng không bảo đảm, hay thậm chí việc vi phạm những quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng công trình, dự án, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và được người dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ... Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, đối với các công trình đầu tư cộng đồng thì từ năm 2011 đến nay, toàn phường chỉ có 3 kiến nghị bằng văn bản, 2 kiến nghị bằng miệng về vấn đề vệ sinh môi trường, tiếng ồn, ách tắc giao thông gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Những kiến nghị này thường được Ban quản lý hạ tầng thi công công trình khắc phục, giải quyết ngay trong ngày.

Sự dân chủ, công khai, tạo cơ hội để người dân bàn bạc, giám sát các công trình đầu tư cộng đồng không chỉ góp phần phòng, chống lãng phí, tham nhũng (cắt xén nguyên vật liệu), xâm hại lợi ích cộng đồng, thất thoát các nguồn lực thuộc công trình, ô nhiễm môi trường trong quá trình đầu tư và sử dụng mà còn là cách để có sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân - chìa khóa cho mọi sự thành công, ông Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.