.
DÂN CHỦ TRONG THỰC HIỆN CẢI CÁCH TTHC

Bài học từ Thuận Phước

.

Mặc dù khối lượng hồ sơ giao dịch mỗi năm một nhiều hơn nhưng tình trạng than phiền về chậm trễ, đặc biệt là tình trạng quan liêu, sách nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức tại UBND phường Thuận Phước (quận Hải Châu) giảm tối đa. Đó là nhờ địa phương tích cực phát huy dân chủ cơ sở thông qua cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách nghiêm túc, khoa học.

Thái độ phục vụ dân được nâng cao nên người dân hài lòng khi đến giao dịch tại UBND phường Thuận Phước.
Thái độ phục vụ dân được nâng cao nên người dân hài lòng khi đến giao dịch tại UBND phường Thuận Phước.

Hạn chế dân cầm hồ sơ đi lại nhiều lần

Phường Thuận Phước là địa bàn trọng điểm của quận Hải Châu thực hiện các dự án lớn của thành phố về chỉnh trang, xây dựng hạ tầng đô thị, bố trí tái định cư. Song song đó, địa phương đẩy mạnh mở rộng, bê-tông hóa kiệt hẻm, lắp điện chiếu sáng, cải tạo cống rãnh, xây dựng các công trình dân sinh. Để đạt hiệu quả toàn diện, phường đã chủ động đẩy mạnh thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở gắn với thực hiện cải cách TTHC nhằm giảm phiền hà cho nhân dân. Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước cho biết, công tác cải cách TTHC tại phường triển khai được gần 10 năm với nhiều đột phá trong cơ chế một cửa điện tử, một cửa liên thông, tạo điều kiện cho chính quyền gần dân, hướng tới việc phục vụ dân tốt hơn. Nhờ hồ sơ giải quyết ngày càng nhanh nên sự tin tưởng vào chính quyền của công dân cũng lớn hơn. Ngoài công khai, minh bạch các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí từng thủ tục, từ năm 2008, đối với những lĩnh vực TTHC phức tạp như địa chính, cấp phép xây dựng, tư pháp, hộ tịch, chính sách cho người có công... được cán bộ Tổ một cửa đẩy nhanh tiến độ. Ví dụ, giải quyết thủ tục khai sinh, khai tử trước đây từ 3 đến 5 ngày, nay chỉ còn 1 buổi. Các TTHC thông thường được giải quyết ngay.

Cho đến nay, Thuận Phước là một trong những đơn vị cấp phường đầu tiên của thành phố xây dựng mô hình “Một cửa điện tử” được đánh giá phát huy hiệu quả rõ nét. Song song đó, phường xây dựng website thuanphuoc.danang.gov.vn công khai tất cả các văn bản quản lý, điều hành để người dân biết. Tình hình giải quyết hồ sơ được cập nhật và thông báo chính xác, rõ ràng để mọi công dân có nhu cầu tra cứu thông tin, tiện giao dịch. Đây là cách thức để giảm tình trạng người dân cầm hồ sơ đi lại cơ quan Nhà nước nhiều lần.

Phẩm chất, năng lực cán bộ là trên hết

Trên thực tế, có nhiều hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Do vậy, khi triển khai cơ chế “Một cửa liên thông”, UBND phường Thuận Phước đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan cùng phối hợp để xử lý, trao đổi thông tin. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ và nhận kết quả tại một đầu mối duy nhất. Đó là bước tiến nổi bật đang được triển khai nhân rộng tại nhiều phường của thành phố hiện nay.

Cho đến nay, sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua kiểm tra, phường Thuận Phước bước đầu thành công trong công tác công khai, minh bạch mọi thông tin cho dân thông qua cách làm mang tính “đón đầu”, “đi trước”. Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cấp thành phố, mô hình phát huy dân chủ cơ sở của phường Thuận Phước thông qua cải cách TTHC được lãnh đạo Thành ủy và nhiều địa phương đánh giá rất tích cực và xem đây là bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc duy trì và tiếp tục cung cấp các dịch vụ hành chính công, đặc biệt là thực hiện Cuộc vận động “3 hơn” do Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng phát động trên toàn thành phố về rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ, cần sự nhận thức đúng và nỗ lực rất lớn từ đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan hành chính cấp phường, xã. Bởi để tạo được niềm tin, tạo dân chủ thực chất thì năng lực, phẩm chất và sự tận tâm của cán bộ đối với người dân mới là yếu tố quyết định. Điều đó nếu được thực hiện tốt và triệt để thì sẽ giảm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện ngay từ cơ sở.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.