.

Đoàn lãnh đạo thành phố kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại 5 tỉnh Nam Lào

.

* Nâng tầm quan hệ hợp tác Đà Nẵng và Attapư

Sau 8 ngày (từ ngày 27-10 đến 2-11) làm việc và ký kết các biên bản ghi nhớ đẩy mạnh hợp tác giữa Đà Nẵng và 5 tỉnh Nam Lào giai đoạn 2013-2017, chuyến công tác của Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại các tỉnh Nam Lào đã thành công tốt đẹp, đánh dấu một mốc son quan trọng, đồng thời mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị anh em thắm thiết, keo sơn gắn bó lâu bền giữa Đà Nẵng với các tỉnh Nam Lào.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Attapư ký biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2013-2017.    			        Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Attapư ký biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2013-2017. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước khi kết thúc chuyến thăm, ngày 2-11, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã hội đàm với lãnh đạo tỉnh Attapư về đẩy mạnh và nâng tầm quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai bên. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Attapư có đồng chí Khamphanh Phommathath, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư.

Tại buổi hội đàm, hai bên thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương; đánh giá cụ thể hiệu quả chương trình hợp tác thực hiện biên bản ký kết giai đoạn 2007-2012 giữa Đà Nẵng và Attapư. Trong đó, nổi bật là các chương trình hỗ trợ giáo dục của thành phố đã giúp đào tạo nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn ở các lĩnh vực then chốt, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Attapư. Ngoài ra, thành phố cũng tạo các điều kiện thuận lợi và hỗ trợ chuyên môn để tỉnh Attapư phát triển các môn thể thao thành tích cao như bóng đá, điền kinh…

Nhằm tăng cường hợp tác, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai địa phương trong thời gian đến, lãnh đạo hai địa phương cùng thảo luận và ký biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2013-2017. Cụ thể, mỗi năm Đà Nẵng cấp cho tỉnh Attapư 3 suất học bổng bậc ĐH, 2 suất bậc cao học; hỗ trợ đào tạo tiếng Việt cho cán bộ chủ chốt của tỉnh; hỗ trợ bàn ghế giáo viên, học sinh và xây dựng một trường tiểu học cho tỉnh Attapư với kinh phí khoảng  5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng đồng ý về nguyên tắc sẽ nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng Trung tâm giống nông nghiệp cho tỉnh Attapư để phát triển đàn gia súc, gia cầm cung cấp cho người dân. Tỉnh Attapư tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp của Đà Nẵng xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, nông-lâm nghiệp và khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương trong những năm đến.

V.D

;
.
.
.
.
.