.

Dự án “treo”: Chính quyền “nóng ruột”, dân khốn khổ

.

(ĐNĐT) - Quá trình đô thị hóa, nhiều hộ dân đã chấp nhận rời quê, rời xóm để nhường đất cho các dự án (DA). Nhưng có nhiều DA quy hoạch kéo dài chưa thực hiện, khiến người dân bị mất nhiều quyền lợi.

Có đất nhưng không làm gì được

So với các địa phương khác trên địa bàn TP Đà Nẵng, có lẽ phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu là một trong những địa bàn tập trung nhiều DA nhất của quận và cả thành phố. Hiện phường có đến gần 70 DA lớn, nhỏ của Trung ương, thành phố, địa phương. Trong đó, có những DA được triển khai nhanh góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng có nhiều DA kéo dài nhiều năm gây không ít bức xúc cho người dân địa phương.

du
Ông Nguyễn Thanh (bên trái), ở tổ 22 phường Hòa Khánh Nam cho biết,  người dân nằm trong vùng quy hoạch phải chịu khổ đủ điều. Mỗi khi mùa mưa đến, hàng  trăm hộ dân nơi đây lại phải sống trong cảnh ngập lụt kéo dài, ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thanh, ở tổ 22 phường Hòa Khánh Nam, cho biết, dự án Khu số 1 – Đô thị bắc nhà ga mới được công bố quy hoạch từ năm 2005, nhưng đã hơn 7 năm trôi qua vẫn “án binh bất động”, trong khi người dân nằm trong vùng quy hoạch phải chịu khổ đủ điều. Mỗi khi mùa mưa đến, hàng trăm hộ dân nơi đây lại phải sống trong cảnh ngập lụt kéo dài, ô nhiễm môi trường.

Ông Tri, một người dân ở tổ 24, bức xúc: “Cái khổ nhất mà người dân ở đây phải chịu khi dự án chậm triển khai là tất cả quyền của người dân trong quan hệ nhà đất cũng bị “treo” luôn. Mấy đời gia đình tôi sống trên mảnh đất này, tuy không khấm khá nhưng với vài nghìn mét đất để canh tác ít ra cũng có của ăn. Đang sống yên lành thì năm 2005, quận công bố khu vực này bị quy hoạch làm dự án Khu số 1 – Đô thị bắc nhà ga. Từ khi quy hoạch đến nay, tôi không thể thế chấp vay vốn ngân hàng đầu tư cho sản xuất. Con cái lớn lên muốn tách đất, làm sổ cũng không được”.

Không chỉ có những hộ dân phải chịu cảnh thua thiệt vì dự án Khu số 1 – Đô thị bắc nhà ga mới “treo” quá lâu, mà còn hàng nghìn hộ dân sống trong khu vực quy hoạch của gần chục dự án khác trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam cũng đang vấp phải cảnh “ở chịu khổ, đi chẳng được”.

Người dân nằm trong vùng quy hoạch của các dự án trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam cho rằng, các DA kéo dài là do doanh nghiệp “xí đất” chờ cơ hội. Mong mỏi của người dân là nếu quy hoạch DA thì triển khai nhanh, chi trả tiền bồi thường cho dân sớm để họ ổn định cuộc sống. Còn chủ đầu tư không đủ khả năng thực hiện thì xóa DA để người dân an cư.

Gia đình chị Thúy sống ở khu vực quy hoạch dự án Nhà ga mới ở tổ 40, phường Hòa Khánh Nam cho hay: Kể từ khi công bố quy hoạch đến nay đã gần 8 năm, dự án này vẫn “đắp chiếu”. Là vùng đất thấp nên chỉ cần một cơn mưa nhẹ cũng đủ làm ngập, nước bùn, rác… tràn vào nhà. Đường cống thoát nước bị lấp để sửa một số công trình xung quanh khiến cho rác thải của hàng chục hộ dân không thể lưu thông trong nhiều ngày, bốc lên mùi hôi rất khó chịu.

“Đất gia đình là của ông cha tôi để lại, khi Nhà nước quy hoạch để phát triển, tôi cũng chấp nhận giao đất. Nhưng quy hoạch xong, hơn 7 năm rồi cứ để đó, không trả tiền bồi thường để chúng tôi chuyển đi nơi khác, sớm ổn định cuộc sống. Chỗ này thuộc diện quy hoạch nhưng công tác kiểm định mới tiến hành ở một số hộ dân xong rồi “tịt ngòi” luôn.  Giờ tất cả bà con ở khu vực này chỉ có mong muốn chính quyền đưa bà con đến khu tái định cư, nhà ở đây không ai dám sửa vì chưa biết chuyển lúc nào. Vừa rồi nghe dân bàn tán, dự án này đã xóa quy hoạch và chuyển đi khu vực khác. Nếu đúng như vậy, địa phương cần sớm thông báo cho dân để dân biết còn sửa chữa nhà cửa”, chị Thúy nói.

Những hộ dân trong vùng quy hoạch của DA trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam luôn phải sống trong cảnh ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến
Những hộ dân trong vùng quy hoạch của DA trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam luôn phải sống trong cảnh ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến

Chính quyền “nóng ruột”

Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho biết trên địa bàn phường có 67 dự án được quy hoạch với tổng diện tích 417,17 ha. Hiện đã có 33 dự án hoàn thành, 18 dự án đang thực hiện triển khai và 7 dự án đã bị hủy bỏ, 9 dự án hiện vẫn đang “án binh bất động”.

Việc 9 dự án chậm triển khai đã làm “xáo trộn” cuộc sống của gần 3.000 hộ dân sống trong vùng quy hoạch, đặc biệt là những dự án có quy mô đầu tư lớn như dự án Xây dựng nhà ga đường sắt mới, dự án Khu số 1 - Đô thị bắc nhà ga mới…

“Thấy dân bị mất nhiều quyền lợi, phường cũng “nóng ruột” lắm, nhưng đành chịu vì địa phương đã nhiều lần gửi văn bản hối thúc chủ đầu tư sớm triển khai dự án mà chẳng thấy phản ứng gì. Phường cũng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị các cấp có thẩm quyền, đề nghị nếu dự án khả thi thì phải triển khai sớm, còn không thì nên tìm giải pháp để người dân còn tính toán việc mưu sinh trên phần đất họ đang sống”, ông Tuấn phân trần.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.