.
Giải đáp chính sách

Về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đủ 36 tháng. Sau khi chấm dứt HĐLĐ với công ty cũ và đăng ký thất nghiệp được 13 ngày, tôi ký hợp đồng đào tạo với công ty mới. Theo đó, tôi được đào tạo trong thời gian 4 tháng (có nhận lương học việc trong thời gian đào tạo). Vậy tôi có được hưởng BHTN không? Thu Phương (Hải Châu)

Trả lời:

- Điều 81 Luật BHXH quy định các điều kiện hưởng BHTN cho người lao động bị thất nghiệp như sau: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 điều này.

 Theo các quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật BHXH về BHTN, Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 127/2008/NĐ-CP, Công văn số 1615/BHXH-CSXH; Công văn số 691/BHXH-CSXH thì người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau: Đã giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc (kể cả thời gian thử việc có hưởng lương) từ đủ 3 tháng trở lên; có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc; chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Như vậy, trường hợp này, do bạn ký hợp đồng đào tạo với công ty mới và đang trong thời gian học việc cho nên bạn vẫn được coi là chưa có việc làm. Bạn đã có 36 tháng tham gia bảo hiểm trước khi thất nghiệp và đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH. Đối chiếu với các quy định trên thì bạn sẽ được hưởng BHTN.

LĐLĐ

;
.
.
.
.
.