.

Giám sát đầu tư cộng đồng ở Hòa Vang

.

Ở nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, Ban Thanh tra Nhân dân (TTND) kiêm cả nhiệm vụ giám sát đầu tư cộng đồng, hoạt động đạt hiệu quả, nhưng cũng còn không ít khó khăn, bất cập.

Dự án đường từ Hòa Thọ Tây đi Hòa Nhơn có mặt đường quá cao so với mặt ruộng.
Dự án đường từ Hòa Thọ Tây đi Hòa Nhơn có mặt đường quá cao so với mặt ruộng.

Ban TTND trực thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã. Mỗi xã có một Ban TTND, gồm trưởng ban, phó ban và các thành viên. Tại huyện Hòa Vang, thường mỗi thôn có một thành viên trong Ban TTND xã, do Ban Công tác Mặt trận thôn lựa chọn, giới thiệu để nhân dân bầu, với tiêu chí là người nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực và uy tín trong cộng đồng.

Những kết quả đáng ghi nhận

Từng thành viên trong Ban TTND có trách nhiệm nắm bắt thông tin của nhân dân và xác minh, chọn lọc những thông tin chính xác để phản ánh với Trưởng ban TTND xã. Trưởng ban tổng hợp, đề đạt, thống nhất với Thường trực Ủy ban MTTQ xã, làm kiến nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Ban TTND các xã Hòa Nhơn, Hòa Châu, Hòa Liên, Hòa Phước qua hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng, phát hiện việc san lấp mặt bằng của các dự án xây dựng làm bồi lấp kênh mương, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp nên lập kiến nghị gửi đến các cơ quan thẩm quyền, đề nghị hỗ trợ thiệt hại cho nhân dân và được UBND thành phố giải quyết hỗ trợ cho những người dân bị thiệt hại.

Cụ thể như, Khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú và Khu tái định cư Hòa Liên 4 trong quá trình thi công đã đổ đất tràn xuống, ngăn dòng chảy, khiến một số đất nông nghiệp không sản xuất được (gồm 12 hec-ta ở thôn Trung Sơn và 7,6 hec-ta ở các thôn Vân Dương 1, Quan Nam 1 và Quan Nam 6), đã được UBND thành phố ra Quyết định phê duyệt mức hỗ trợ 6.000 đồng/m2. Tương tự, các hộ có đất nông nghiệp không sản xuất được do việc thi công các dự án gây ngập úng tại khu vực Bàu Đưng (Hòa Châu) cũng đã được UBND thành phố hỗ trợ 6.000 đồng/m2...

Qua giám sát công trình xây dựng tuyến đường từ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) đến trung tâm xã Hòa Nhơn, Ban TTND xã Hòa Nhơn đã kiến nghị với chủ đầu tư và đơn vị thi công về việc các cống dẫn nước đặt qua đường bị hụt so mới mặt ta luy của đường, bị đất tràn xuống, gây tắc nghẽn, trở ngại cho sản xuất nên kiến nghị nối thêm cống và xây mố chắn đất ở các đầu cống. Kiến nghị được đơn vị thi công tiếp thu và kịp thời khắc phục (các cống bị hụt đã được nối thêm và có mố chắn đất ở hai đầu cống).

Ngay từ đầu năm 2012, Ban TTND xã Hòa Phong đề nghị UBND xã cung cấp thông tin về các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn để thực hiện việc giám sát đầu tư cộng đồng. Từ đó, Ban TTND xã Hòa Phong phân công các thành viên theo dõi thi công 6 tuyến đường bê-tông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đã phát hiện hai đoạn đường (dài tổng cộng 297 mét) làm nền đường chưa bảo đảm chất lượng, kịp thời kiến nghị đơn vị thi công cho gia cố...

Không ít bất cập

Hoạt động TTND ở các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng gặp không ít khó khăn, bất cập. Theo “Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng” ban hành kèm theo Quyết định 80/2005/QĐ-TTg ngày 18-4-2005 của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quyết định đầu tư khi nhận được kiến nghị bằng văn bản của cộng đồng dân cư (ở đây đại diện là Ban TTND), phải xem xét, giải quyết trong thời gian 15 ngày làm việc. Vậy mà, có những đơn vị nhận kiến nghị hơn 4 tháng vẫn chưa thấy trả lời. Ngày 18-6-2012, Ban TTND xã Hòa Nhơn làm kiến nghị gửi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nam Phong (đơn vị thi công tuyến đường từ Hòa Thọ Tây đi Hòa Nhơn) về việc mặt đường quá cao so với mặt ruộng, nên khó khăn cho việc vận chuyển vật tư và sản phẩm nông nghiệp, từ đó đề nghị mở 2 con đường dân sinh đi qua cánh đồng Phú Hòa 1 và cánh đồng Trại, nhưng mãi đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi của đơn vị này.

Ở xã miền núi Hòa Liên cũng có tình trạng tương tự. Nổi cộm là một số nhà máy, xí nghiệp trong Khu Công nghiệp Hòa Khánh xả nước bẩn, khói, rác thải, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đời sống của nhân dân địa phương; Ban TTND xã Hòa Liên đã gửi nhiều kiến nghị đến các đơn vị liên quan, nhưng kết quả thật đáng buồn: có kiến nghị được trả lời nhưng không thấy khắc phục, có kiến nghị không được trả lời.

Ông Đinh Ngọc Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang cho biết, không ít kiến nghị của Ban TTND đối với các chủ dự án (nhất là dự án cấp thành phố) không được trả lời hoặc trả lời chậm; đồng thời, việc xử lý những sai sót trong quá trình thi công theo kiến nghị của Ban TTND cũng còn hạn chế. Nên chăng, cần tăng cường tuyên truyền phổ biến chức năng, nhiệm vụ của Ban TTND, Luật Thanh tra năm 2010 và Quyết định 80/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành “Quy chế giám sát đầu tư cộng đồng” đối với từng địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp hữu quan. Có như vậy, Ban TTND mới hoàn thành chức năng đại diện cho nhân dân giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn dân cư.

Bài và ảnh:  LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.