.
Hai ngày đầu thực hiện Nghị định 71/2012/NĐ-CP

Nhắc nhở lỗi “quên” sang tên đổi chủ phương tiện

.

Theo quan sát của chúng tôi, qua hai ngày (10 và 11-11) triển khai thực hiện Nghị định 71/2012-/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ 71) sửa đổi NĐ 34/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, đa số người dân tham gia giao thông đều cho rằng chưa biết gì về thông tin của NĐ 71, một số ít cho biết có nghe loáng thoáng trên báo, đài. Tuy nhiên, khi bị lập biên bản xử phạt với mức cao hơn so trước đây, rất nhiều người đã phản ứng và xin CSGT giảm bớt vì không đủ tiền.

CSGT kiểm tra giấy tờ ô-tô.                                                 Ảnh: THANH VÂN
CSGT kiểm tra giấy tờ ô-tô. Ảnh: THANH VÂN

Phạt nặng

Ngày 10-11, tại đầu phía đông cầu Sông Hàn có khá nhiều người bị CSGT yêu cầu dừng xe, lập biên bản xử phạt về lỗi đi vào làn ô-tô. Hầu hết thực hiện nghiêm các yêu cầu của CSGT như trình giấy tờ xe, giấy phép lái xe..., thế nhưng đến khi ký vào biên bản nộp phạt, hầu hết mới phản ứng “vì sao nộp nhiều thế?”. Anh L.V.B, bị lập biên bản lỗi đi vào làn ô-tô với mức 300 ngàn đồng, đã phân trần với chúng tôi: “Trước đây lỗi này chỉ có 100 ngàn đồng, sao hôm nay lại phạt đến 300 ngàn đồng, như vậy là nhiều quá, lấy đâu đủ tiền nộp?”. Trao đổi với chúng tôi về mức phạt này, Trung tá Đặng Minh Liên, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải  cho biết: “Với các lỗi vi phạm như đi không đúng làn, đi quá tốc độ..., chúng tôi đều lập biên bản và xử phạt đúng với quy định của NĐ 71, tức là cao hơn mức xử phạt của NĐ 34 từ 1,5 đến 2,5 lần. Riêng với trường hợp điều khiển phương tiện nhưng “quên” sang tên đổi chủ chủ yếu nhắc nhở”. Theo Trung tá Liên, mức phạt theo Nghị định 71 khá cao, nên  nhiều người không đủ tiền nộp phạt tại chỗ mà phải gọi điện thoại nhờ người thân mang tiền đến.

Còn Trung tá Huỳnh Bá Bút, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cho biết, đa số tài xế xe tải và xe khách đều cho biết đã nhận được thông tin về NĐ 71 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên chỉ biết sơ qua, chứ không nắm cụ thể mức phạt. Trong 2 ngày đầu ra quân, trên đoạn đường từ ngã ba Huế đến xã Hòa Phước, trạm đã lập biên bản xử phạt cả trăm trường hợp vi phạm các lỗi như không đội MBH, đi lấn làn đường và hầu hết người vi phạm chấp hành nghiêm việc nộp phạt. Đặc biệt, trạm đã lập biên bản gần 10 trường hợp ô-tô chạy quá tốc độ qua khu vực dân cư, đã xử phạt mức khá nặng so với trước là từ 5 triệu đồng trở lên/trường hợp. Cũng theo Trung tá Bút, chủ trương của Phòng CSGT Công an thành phố là trong thời gian trước mắt, chủ yếu nhắc nhở chủ phương tiện về lỗi đi xe nhưng không làm giấy tờ chuyển sang tên mình, sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở sẽ tiến hành xử phạt.

Phân vân

Qua tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều người tỏ ra băn khoăn với việc NĐ 71 sẽ xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Anh Trần Nhật Thành, cư trú ở đường Điện Biên Phủ Đà Nẵng, cho biết: Trước đây gia đình mua một ô-tô, do phí trước bạ ở Đà Nẵng đến 15% là khá cao, vì vậy nhờ người em ruột ở Quảng Nam đứng tên đăng ký xe tại Quảng Nam. Nhưng với NĐ 71, việc đi xe do người khác đứng tên sẽ bị phạt lên đến 10 triệu đồng là quá nhiều, còn nếu làm thủ tục chuyển về lại tên mình cũng tốn vài chục triệu nữa, “đây là số tiền phát sinh ngoài dự tính nên chúng tôi sẽ gặp khó khăn”, anh Thành than vãn. Tương tự, nhiều người khi mua xe cũ nhưng chỉ làm giấy viết tay và đi công chứng cũng khá lo lắng, bởi lẽ nếu bị phạt thì số tiền phạt rất cao, còn nếu chuyển tên sang cho mình cũng không đơn giản vì với kinh tế khó khăn như hiện nay, đây là điều khó thực hiện.

Đặc biệt, nhiều người thắc mắc: Nếu đi xe máy của cha, mẹ, anh chị em trong nhà, mượn bạn bè, chẳng may bị CSGT “thổi” thì phải gọi người thân đến chứng minh? Cũng chưa thấy hướng dẫn khi sử dụng xe máy của người thân thì phải kèm theo giấy tờ gì? Chẳng lẽ cứ 1 người mua 1 xe máy tránh phiền phức thì tiền đâu mà mua, nỗ lực giảm xe cá nhân của Nhà nước bị phá hỏng? Xe máy trị giá vài ba triệu đồng, qua tay 4-5 chủ bằng giấy viết tay, nay biết tìm đâu ra chủ cũ khi họ đã chuyển chỗ ở từ lâu? Xe máy trị giá thấp, phí chuyển tên bao nhiêu, thời gian bao lâu, có phiền phức không? Có người nói rằng: “Chẳng may bị phạt thì bỏ của chạy lấy người, người nghèo mới phải mua xe cũ rẻ tiền, phạt cả triệu đồng thì bỏ luôn”.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.