(ĐNĐT)- Hầm Hải Vân, hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng, đang xuất hiện rất nhiều vết nứt trên vòm và thành hầm.
Những vết nứt xuất hiện trong hầm chính Hầm đường bộ Hải Vân. |
Ngày 1-11, theo quan sát của chúng tôi, đi vào hầm Hải Vân theo hướng từ Đà Nẵng ra Thừa Thiên Huế khoảng vài chục mét đã nhìn thấy xuất hiện các vết nứt bên phải thành hầm.
Vào sâu thêm 100 mét, các vết nứt càng nhiều, chạy dọc hình chân chim, một số đoạn vết nứt kéo dài từ 5 – 7 mét. Ngoài ra còn có một số vết nứt xuất hiện nhỏ lẻ, rải rác.
Theo báo cáo số 74/KQLĐB V/QLGT ngày 4-2 của Khu Quản lý đường bộ V gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam về “tình trạng xuất hiện các vết nứt trên vòm và thành hầm đường bộ Hải Vân”, sau khi hầm được bàn giao, đưa vào khai thác từ tháng 6-2005 đã xuất hiện một số hư hỏng trên kết cấu bê-tông, cốt thép của hầm dạng nứt dọc, nứt ngang trên vòm và thành hầm.
Đối với các vết nứt trên đỉnh vòm hầm, các vết nứt ngang và dọc đường hầm đã xuất hiện ngay sau thời gian nhận bàn giao công trình, gây thấm và dột nước xuống mặt đường xe chạy.
Ban Quản lý dự án 85 đã cho các nhà thầu sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành công trình. Hằng năm, Khu Quản lý đường bộ V cũng tiếp tục sữa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao vào các khe nứt nhưng hiệu quả không cao, các vết nứt phát sinh ở nhiều vị trí khác, nước vẫn thấm dột từ trên đỉnh vòm hầm.
Theo báo cáo, hiện các vết nứt này đang có nguy cơ phát sinh và phát triển theo đa phương, kéo dài từ 1- 7 mét, bề rộng vết nứt <1mm.
Trong suốt chiều dài đường hầm xuất hiện nhiều vết nứt bên trong kết cấu bê-tông, cốt thép theo phương ngang, xiên và dọc; bề rộng vết nứt từ 1-2mm; chiều dài vết nứt từ 1-7m (có đoạn dài đến 12m); độ sâu >5mm.
Theo Khu Quản lý đường bộ V, do điều kiện trang thiết bị kiểm tra còn hạn chế; chỉ quan sát bằng mắt thường nên việc phát sinh các vết nứt vẫn đang được tiếp tục theo dõi.
Hiện Khu Quản lý đường bộ V cũng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cử chuyên gia ngành kiểm tra cụ thể hiện trường để có biện pháp xử lý, sửa chữa kịp thời.
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng.
Hầm khởi công xây dựng vào tháng 8-2000, khánh thành tháng 6-2005.Tổng kinh phí cho toàn bộ dự án Hầm đường bộ Hải Vân là 127.357.000 USD. Đường hầm chính dài 6.280m, rộng 10m, độ cao xe cho phép đi qua là 7,5m.
Đắc Mạnh