.

“Heo vàng tiết kiệm”

.

Nhằm tạo thói quen thực hành tiết kiệm trong từng cán bộ, viên chức, công chức, đoàn viên, Công đoàn ngành Xây dựng thành phố đã phát động phong trào “Heo vàng tiết kiệm”. Qua 4 năm thực hiện, rất nhiều công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được hỗ trợ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Ngày mổ “heo vàng” trở thành ngày vui của CNVCLĐ Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng.
Ngày mổ “heo vàng” trở thành ngày vui của CNVCLĐ Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng.

Tiết kiệm “nuôi heo”

Xuất phát từ quan điểm chọn hành động, việc làm cụ thể để thực hành tiết kiệm, đưa ý thức tiết kiệm đến từng cán bộ, viên chức, công chức, đoàn viên, phong trào “Heo vàng tiết kiệm” được Công đoàn ngành Xây dựng thành phố phát động vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2009. Mục đích  hướng đến là tiết kiệm những khoản tiền nhỏ để giúp đỡ cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và chia sẻ những mảnh đời bất hạnh. Hạt nhân của phong trào là Ban Chấp hành, Ban Nữ công các Công đoàn cơ sở (CĐCS), chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia. Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể mỗi CĐCS để có hình thức thực hiện khác nhau như: Trang bị “heo vàng” đến tận tổ, Công đoàn bộ phận, cho “heo ăn” hằng ngày bằng những đồng tiền tiết kiệm tiêu vặt; hoặc lập sổ theo dõi đóng góp quỹ “Heo vàng tiết kiệm” cấp cho từng tổ và thu quỹ theo từng tháng với mức đóng góp tối thiểu là 15.000 đồng/người… Số tiền vận động được sẽ được các CĐCS sơ kết vào ngày 8-3 và tổng kết vào ngày 20-10 hằng năm.

 Theo bà Lê Thị Hồng, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng thành phố, qua tuyên truyền vận động, phong trào ngày càng thu hút sự hưởng ứng và dần trở thành thói quen của đoàn viên trong ngành. Tại nhiều đơn vị,  ngày mổ “heo vàng” trở thành ngày hội của người lao động.

Giúp nhau vượt khó

Qua 4 năm thực hiện, toàn ngành đã tiết kiệm hơn 950 triệu đồng. Từ nguồn tiết kiệm này, Công đoàn đã hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng 10 nhà mới, sửa chữa 11 nhà với số tiền 278 triệu đồng, hỗ trợ CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, không may gặp tai nạn lao động, giải quyết cho nữ CNVCLĐ vay làm kinh tế gia đình với lãi suất không đáng kể…

Từ thực tế phong trào đã có nhiều tập thể tiêu biểu có cách làm hay, hiệu quả, điển hình như Ban Chấp hành, Ban Nữ công Công đoàn Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, qua 4 năm chắt chiu, đã tích góp hơn 260 triệu đồng để trợ cấp đột xuất, hỗ trợ quà Tết, giải quyết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi mua sắm phương tiện đi lại, phụ đóng học phí cho con. “Được sự hỗ trợ từ quỹ “Heo vàng tiết kiệm”, tôi có điều kiện chữa bệnh cho con. Bây giờ cuộc sống của tôi đã dần ổn định, nhờ đó tôi yên tâm gắn bó với công việc”, anh Lê Bình, nhân viên Đội bảo vệ Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng cho biết.

Một điển hình khác là Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng thành phố. “Heo vàng tiết kiệm” qua 4 năm đã tích góp được hơn 40 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất cho hàng chục trường hợp CNVCLĐ khó khăn. Hay Công đoàn Công ty Phước Yên, dù mới thành lập từ cuối năm 2010 nhưng đã tích cực tham gia phong trào và tiết kiệm  hơn 15 triệu đồng để giúp nhau vượt khó.

Với phương châm “Công khai - minh bạch - hiệu quả”, phong trào “Heo vàng tiết kiệm” đã khẳng định vai trò tích cực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tạo dựng ý thức tự giác tiết kiệm trong mỗi đoàn viên, CNVCLĐ ngành Xây dựng. Hy vọng phong trào “Heo vàng tiết kiệm” sẽ tiếp tục được nhân lên để niềm vui, hạnh phúc luôn đến với những người lao động nghèo khó.

SÁNG PHAN
 

;
.
.
.
.
.