Sở Nội vụ thành phố cho biết: Sở vừa tiến hành kiểm tra tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp tại các quận: Liên Chiểu, Thanh Khê và Cẩm Lệ kể từ khi thực hiện thí điểm mô hình Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) một cấp từ ngày 1-8-2012.
Kết quả kiểm tra cho thấy tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn tăng khá cao (20%). Nguyên nhân chủ yếu làm trễ hẹn hồ sơ là: Chi nhánh VPĐKQSDĐ một cấp tại quận giải quyết hồ sơ chậm; xác định nghĩa vụ tài chính của Cục Thuế thành phố chậm; Phòng Tài nguyên-Môi trường thuộc UBND các quận giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng và tách thửa đất chậm hơn so với quy định hiện hành. Trên phiếu lưu chuyển hồ sơ giữa các chi nhánh với Văn phòng ĐKQSDĐ một cấp chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm và thời gian cụ thể theo quy định của UBND thành phố tại Quyết định 4503/QĐ-UBND. Tại các chi nhánh ở quận Thanh Khê, Liên Chiểu yêu cầu thêm thủ tục xác nhận tình trạng sử dụng đất tại phường trước khi nộp hồ sơ là sai quy trình quy định tại Quyết định 31/2012/QĐ-UBND. Chi nhánh VPĐKQSDĐ tại quận Thanh Khê yêu cầu công dân nộp 2 bộ hồ sơ cũng không đúng quy định. Đại diện chi nhánh tại quận Liên Chiểu phản ánh hiện mô hình thí điểm một cấp chưa áp dụng phần mềm “một cửa điện tử” nên không thể biết được tình trạng hồ sơ để trả lời tổ chức, công dân khi bị trễ hẹn trả kết quả.
Sở Nội vụ thành phố đã có thông báo về kết quả kiểm tra và kiến nghị khắc phục những nguyên nhân gây trễ hẹn hồ sơ hành chính đến các cơ quan có liên quan.
S.T