.

Hoa xương rồng trên cát

.

Với tuổi đời 36, tuổi quân gần 20, vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống, Thượng úy Nguyễn Thu Hoài (Trường Quân sự - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) đã rèn cho mình bản lĩnh vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 “Hoa xương rồng” Nguyễn Thu Hoài.
“Hoa xương rồng” Nguyễn Thu Hoài.

Nguyễn Thu Hoài được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, cha là cán bộ miền Nam tập kết, thương binh hạng 3/4, mẹ cũng là thương binh. Tuổi thơ khó khăn, vừa học, vừa chăm sóc cha mẹ và em trai nhưng chị vẫn ấp ủ ước mơ cháy bỏng: trở thành nữ quân nhân. 18 tuổi, Hoài xung phong nhập ngũ, 20 năm chị gắn bó với công tác văn thư bảo mật Trường Quân sự - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, rèn luyện cho mình những yêu cầu cần thiết của nghề nghiệp như: tác phong khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời... Yêu nghề, tâm huyết, ham học hỏi, chịu khó, hết mình vì công việc là những nhận xét mà đồng đội dành cho Thượng úy Nguyễn Thu Hoài.

Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự thành phố không giấu niềm tự hào khi nhắc đến Hoài: “Hoài là quân nhân xuất sắc, không chỉ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình mà còn nhiệt tình với hoạt động thể dục-thể thao và các phong trào của đơn vị”.

Thực tế, Hoài phải vượt qua bao khó khăn trong cuộc sống. Kết hôn đã gần 10 năm, đến nay vợ chồng chị vẫn ở nhờ căn nhà cấp 4 của em trai nhưng em của chị cũng là bộ đội, vừa cưới vợ, cuộc sống bộn bề khó khăn. Trước đó, vào năm 2009, cha của Hoài phải điều trị dài ngày vì vết thương cũ tái phát. Vậy là suốt 2 năm, ban ngày chị làm nhiệm vụ ở đơn vị, ban đêm túc trực bên cha.

Khi cha qua đời, sức khỏe của Hoài cũng giảm sút. Đã có lúc chị tưởng mình gục ngã. Chính sự quan tâm của đồng đội, tình cảm của gia đình và những lời trăn trối động viên của cha đã tiếp cho chị nghị lực. Và để bù đắp nỗ lực không mệt mỏi ấy, hai con chị đều khỏe mạnh, chăm ngoan. Trong đó, cậu bé Trần Nguyễn Ngọc (9 tuổi) đạt danh hiệu học sinh xuất sắc 4 năm liền, giải nhì giải Toán qua mạng Internet cấp quận, Huy chương vàng bóng bàn cấp quận…

Hoài tâm sự: “Là quân nhân, bản thân tôi luôn xác định dù bất cứ hoàn cảnh nào, khi tổ chức giao nhiệm vụ thì phải luôn sẵn sàng thực hiện với tinh thần cao nhất. Tôi thấy mình may mắn vì chồng cùng các con luôn hiểu và yêu thương tôi”.

Với những nỗ lực như thế, Hoài được Ban Phụ nữ Quân khu 5 tuyên dương phụ nữ điển hình tiên tiến 5 năm (2006-2011), Hội LHPN thành phố tặng Bằng khen “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Ngoài ra, chị cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến cấp Bộ Chỉ huy…

Bài và ảnh: LY NA
 

;
.
.
.
.
.