.
Hoạt động của đại biểu HĐND thành phố

Cần xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường ở khu dân cư

 * “Nóng” chuyện chờ chung cư

Chiều 14-11, đoàn đại biểu HĐND thành phố gồm các ông: Ngô Xuân Thắng, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Đăng Hải, Nguyễn Nho Khiêm và Lê Văn Quang đã có buổi tiếp xúc với hơn 200 cử tri phường An Khê, quận Thanh Khê để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố khóa VIII.

Thay mặt đoàn, ông Lê Văn Quang đã thông báo đến cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 5 và một số kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa VIII. Tại buổi tiếp xúc, đã có 9 ý kiến phát biểu của các cử tri, tập trung phản ánh các vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư do dự án chậm triển khai và các cơ sở sản xuất gây ra. Cử tri Trần Thị Phượng Hoàng, tổ 64 bức xúc: “Bên cạnh nhà chúng tôi có một cơ sở rang, xay cà-phê thường xuyên thải ra môi trường các chất khí gây mùi khó chịu, hôi khét làm những người dân sống xung quanh cảm thấy khó thở, tức ngực. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên lãnh đạo UBND phường, quận đã 2 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý. Chúng tôi muốn đại biểu HĐND thành phố cho biết rõ bao giờ sẽ xử lý dứt điểm cơ sở này”. Trong khi đó, cử tri Thanh Mai thì cho rằng: “Chúng ta đang thực hiện xây dựng thành phố môi trường và đáng sống nhưng hiện nay các vùng ven thành phố tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra. Cụ thể, tại khu vực dự án Phần Lăng, tình trạng dự án kéo dài hơn 10 năm nay đã gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại”. Cử tri Thanh Mai cũng đề nghị thành phố sớm kiểm tra và xem xét, đánh giá tình hình bệnh ung thư gia tăng đột biến ở khu vực Thuận An. Cử tri Nguyễn Hải Lý cho biết, hiện nay có 8 hộ dân ở khu vực tổ dân phố 30, 31, 32 luôn bị ngập úng và bà con đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được các ngành chức năng xây dựng hệ thống thoát nước. Theo cử tri Nguyễn Trà, tổ 91, thì hiện cống thoát nước của bàu An Khê từ sân bay ra đường Điện Biên Phủ mới xây kè được một nửa, còn đoạn từ đình làng An Khê vào đến khu vực sân bay vẫn chưa được xây xong và đề nghị cần sớm xây dựng kè và có hệ thống xử lý nước thải để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này. Cử tri Nguyễn Trà cũng kiến nghị thành phố sớm xây dựng nút giao thông tại Ngã ba Huế. Một số cử tri khác cũng cho rằng, hiện cây xanh trên đường Điện Biên Phủ được trồng chưa đúng kích thước, các thùng rác đặt để chưa hợp lý gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, nhiều cử tri cũng quan tâm đến việc xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Các cử tri cho rằng, hiện nay trên địa bàn phường còn nhiều đất trống nhưng nhiều tổ dân phố lại không có nơi tổ chức sinh hoạt.

Sau khi lãnh đạo UBND quận, phường giải trình một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm và thẩm quyền xử lý của địa phương, ông Ngô Xuân Thắng đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri và tổng hợp trình HĐND thành phố trong kỳ họp tới.

ĐOÀN LƯƠNG

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội (VHXH) HĐND thành phố vào sáng 14-11, bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, 1.850 đơn của các hộ thuộc diện hộ nghèo và chính sách gửi đến nhiều năm nay mong được cấp nhà chung cư đã gây nên áp lực lớn với Sở. Bà Hưng đề nghị các cấp, các ngành nhanh chóng giải quyết nguyện vọng của các hộ nghèo để người dân được cấp nhà, ổn định đời sống.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng đề xuất một số vấn đề khác như: Thành phố cần đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các trường, nhằm đẩy mạnh phát triển các nghề trọng điểm phục vụ sự phát triển của thành phố; giải quyết việc làm gặp khó khăn vì nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ngừng sản xuất, giải thể; cần có sự quan tâm phối hợp đồng bộ để giải quyết tình hình giới trẻ sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp...

Từ đầu năm đến nay, ngành LĐ-TB&XH thành phố đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 32.000 người, chi trả thường xuyên cho hơn 18.000 đối tượng chính sách với kinh phí hằng tháng gần 24 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huy động được hơn 12 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 28.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp còn 4,6%...

Ban VHXH đã ghi nhận những kiến nghị của Sở và sẽ đề xuất lên kỳ họp thứ 5 của HĐND thành phố khóa VIII.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.