.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Gieo mầm khuyến học

.

Nhiều năm qua, vừa làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), vừa làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường, ở cương vị nào ông Trương Quang Phước cũng quan niệm “Còn sức là còn cống hiến”.

Những lúc rảnh rỗi, ông Trương Quang Phước thường xuống cơ sở, hỏi thăm, động viên học sinh học tập.                                                        Ảnh: THU HÀ
Những lúc rảnh rỗi, ông Trương Quang Phước thường xuống cơ sở, hỏi thăm, động viên học sinh học tập. Ảnh: THU HÀ

Ông Phước cho biết, Hòa Minh là địa bàn quy hoạch bố trí tái định cư, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc học của con em họ chưa thật sự được quan tâm, đầu tư. Một số học sinh học yếu, lưu ban bỏ học nửa chừng, không có việc làm ổn định, dễ sa ngã nên lãnh đạo địa phương rất lo lắng. Do có nhiều năm hoạt động tại chi hội khuyến học (CHKH) làng nên ông Phước nắm rất rõ tình hình học tập của học sinh ở địa phương. Lúc nào ông cũng trăn trở làm sao để các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Suốt nhiều năm, ông Phước không ngừng làm sợi dây liên kết giữa gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương, các đoàn thể, họ tộc… để đẩy mạnh phong trào xã hội hóa học tập. Đến nay, Hòa Minh có 115 CHKH, trong đó có 6 CHKH trường học, 4 CHKH làng, 12 CHKH họ tộc, 2 CHKH khu dân cư và 91 CHKH tổ dân phố. Ngoài ra, ông Phước còn kêu gọi các đoàn thể liên kết, giao ước với Hội Khuyến học phường để xây dựng các ban khuyến học tại phường (6 ban) và các ban khuyến học cơ sở tại các chi hội đoàn thể. Nhờ vậy, những năm qua Hòa Minh không có học sinh bỏ học giữa chừng. Năm học 2011-2012, cấp chi hội và các ban khuyến học đã tổ chức khen thưởng 6.111 lượt học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng, chủ yếu vận động từ nhân dân, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… Riêng năm 2012, lần đầu tiên Hội Khuyến học phường Hòa Minh đã tổ chức tuyên dương và tặng quà cho 5 học sinh giỏi cấp quốc gia và 90 em thi đỗ ĐH công lập. Ngoài ra, Hội Khuyến học phường còn tham gia bảo trợ học sinh, trẻ em nghèo mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Do không có quỹ riêng nên hằng năm hội phải vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cuối mỗi năm học đều báo cáo kết quả học tập của các em cho các nhà bảo trợ để đề nghị tiếp tục bảo trợ trong những năm tiếp theo. Năm 2011, hội đã trao học bổng cho 215 học sinh với số tiền 159 triệu đồng.

Nhờ công tác khuyến học đi sâu vào quần chúng nhân dân, nên nhiều người rất tâm huyết với phong trào này, như những người thầy mang quân hàm xanh - các chiến sĩ Đồn Biên phòng 244 đã phối hợp với Trung tâm GDTX quận và phường tổ chức 3 lớp xóa mù chữ cho 26 người, hoàn thành chương trình tiểu học. Cô giáo Nguyễn Thị Đào Thanh, các thầy Thích Thanh Nguyên, Thích Thanh Lương, Thích Thanh Hương (Thiền viện Bồ Đề Trung Nghĩa) đã tổ chức 9 lớp học tình thương bồi dưỡng Toán, Hóa, tiếng Anh cho gần 500 học sinh các cấp, trong đó có một lớp ôn luyện thi ĐH. Ở những lớp học này, các thầy cô không những không thu học phí mà còn bỏ tiền túi mua sắm trang thiết bị dạy học, trả tiền thuê nhà để các em có nơi học tập. Vì vậy, các em theo học rất đông, nhiều em không ở Hòa Minh nhưng có hoàn cảnh khó khăn cũng xin vào học.

Dù đã bước qua tuổi 60, ông Phước vẫn miệt mài với công tác khuyến học, bởi ông luôn sợ nếu mình không cố gắng, nhiều em sẽ không được tiếp tục đến trường. Với sự chăm lo của địa phương cùng tấm lòng thơm thảo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhiều em đã trở thành những bông hoa trong vườn hoa khuyến học của Hòa Minh như: Trà Hoa Nữ (ở tổ 11, học lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, giải nhì môn Văn quốc gia năm 2005); Huỳnh Minh Toàn (ở tổ 3, học lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, huy chương vàng Vật lý quốc tế năm 2009); Tăng Chánh Tín (ở tổ 6, học lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn, giải 3 môn Lịch sử quốc gia năm 2008)…

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh tự hào chính nhờ những tấm lòng vì phong trào khuyến học, vì sự nghiệp giáo dục và những việc làm tâm huyết của ông Trương Quang Phước, nhiều năm qua Hòa Minh là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quận trong công tác khuyến học; phường cũng luôn tạo điều kiện, hỗ trợ trong mọi hoạt động để các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn được đến trường. Còn trong suy nghĩ của ông Phước, khi “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông luôn mong mỏi làm sao để duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, nâng cao hoạt động của các CHKH, các ban khuyến học và phong trào xây dựng xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần đem lại an sinh xã hội, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh nghèo, học giỏi được đến trường.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.