.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Gương sáng chỉ huy trưởng công trường

.

Rất khó tìm được ông ở văn phòng, vì ông luôn có mặt ở công trường. Ngay cả ở trên công trường, cũng rất khó nhận ra ông, bởi cũng như tất cả các công nhân, kỹ sư đang làm việc, ông cũng mặc bộ đồ bảo hộ, đội mũ bảo hộ lao động như tất cả mọi người.

Điểm khác biệt duy nhất để nhận ra ông là những cử chỉ của người chỉ huy, vừa làm ông vừa chỉ đạo anh em làm việc và luôn có mặt ở những vị trí khó khăn nhất của công trình. Đó là chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Văn Lợi thuộc Công ty CP Xây dựng công trình 525 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5).

Ông Nguyễn Văn Lợi đang chỉ huy lắp đặt hệ thống giá đỡ để lắp dầm cầu trên công trình cầu qua sông Cái. Ảnh: ĐỨC THỊNH
Ông Nguyễn Văn Lợi đang chỉ huy lắp đặt hệ thống giá đỡ để lắp dầm cầu trên công trình cầu qua sông Cái. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Tham gia khoảng 30 công trình do công ty xây dựng trên khắp cả nước với cương vị là chỉ huy trưởng công trường, ở công trình nào, dù lớn hay nhỏ, ông và tập thể lãnh đạo luôn có sáng kiến, cải tiến trong thi công. Vì vậy, hơn 50% số công trình do ông làm chỉ huy trưởng đều vượt tiến độ và bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, gần đây nhất là công trình cầu Đại Lộc (thuộc tỉnh Quảng Trị) về trước thời gian 5 tháng. Đáng nhớ nhất là khi dầm cuối cùng vừa lao xong thì cũng là thời điểm những cơn lũ ào ạt đổ về. Chứng kiến công trình hoàn thành vào thời điểm rất quan trọng như vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng ông Bằng khen. Nguyên nhân chính làm nên thành công này là do ông và tập thể lãnh đạo công trường đã có một sáng kiến quan trọng là thay đổi từ phương án lao dầm dọc bằng xe lao dầm (theo thiết kế) sang phương án lao dầm bằng giá Footich vừa an toàn vừa đẩy nhanh tiến độ.

Được đánh giá là một trong những chỉ huy trưởng công trường giỏi nhất công ty và tổng công ty, nên ông luôn được giao nhiệm vụ ở những công trình khó khăn, đòi hỏi chất lượng và đặc biệt là tiến độ công trình. Điểm mạnh của ông là căn cứ vào yêu cầu công việc và tiến độ công trình, ông đã phân công các tổ đội lao động một cách hợp lý, bảo đảm không chồng chéo, không phải chờ việc. Khi cần thiết có thể vận động công nhân làm thêm giờ và tạo mọi điều kiện để họ làm việc với những điều kiện tốt nhất, có năng suất cao nhất. Ở mỗi công trường đều có Chi bộ Đảng, Đoàn Thanh niên… và ông đã bố trí các tổ lao động gắn với các tổ chức đoàn thể nhằm động viên, vận động công nhân làm việc. Trước mỗi nhiệm vụ mới, đột xuất, bao giờ cũng họp Chi bộ xác định tư tưởng trước khi tiến hành giao ban sản xuất. Chẳng hạn, có công trình phải đẩy nhanh tiến độ để vượt lũ, tránh bão, cần vận động công nhân làm 2 ca. Nhờ có sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên, nên chủ trương của Ban chỉ huy đã được mọi người đồng tình và lao động với tinh thần tự giác, năng suất cao và tiến độ được đẩy nhanh, tránh được thiệt hại do thiên tai, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện ông là chỉ huy trưởng công trường xây dựng cầu qua sông Cái thuộc dự án đường nối từ cầu Hòa Xuân và khu du lịch sinh thái Hòa Quý. Đến hết tháng 10-2012, công trình hoàn thành trên 70% khối lượng công việc. Quyết tâm của ông và đơn vị là đưa công trình vào sử dụng vào ngày 30-4-2013, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng.

Với trên 20 năm làm chỉ huy trưởng công trường, ông đã được UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Giao thông vận tải và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 15 Bằng khen, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Vừa qua, ông được Đảng ủy Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 tặng Giấy khen về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bằng sự ham học hỏi, hết lòng vì công việc, vì mọi người, được mọi người tin yêu, ông Nguyễn Văn Lợi là tấm gương cho thế hệ trẻ công ty noi theo.

ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.