.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Người cán bộ hội đa năng

.

Mặc dù mới tham gia các công tác xã hội nhưng ở vị trí nào chị Phạm Thị Ngọc Diễm cũng hoàn thành tốt công tác được giao. Chị hiện là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tổ 5, Quang Thành 2/2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Chị Phạm Thị Ngọc Diễm (giữa) thường cùng cán bộ hội thăm hỏi đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, nhất là các nữ sinh viên thuê trọ trên địa bàn. Ảnh: THU HÀ
Chị Phạm Thị Ngọc Diễm (giữa) thường cùng cán bộ hội thăm hỏi đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, nhất là các nữ sinh viên thuê trọ trên địa bàn. Ảnh: THU HÀ

Chị Diễm cho biết, khi mới nhận công tác ở Chi hội CTĐ, chị luôn đau đáu nỗi niềm: Vào các dịp lễ, Tết thiếu nhi, các cháu trong tổ dân phố không có quà, không được vui chơi, thấy thương lắm! Chị đã cùng những thành viên trong chi hội đến các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn xin tài trợ, mỗi nơi một ít, về mua bánh kẹo, sách vở tặng cho các cháu. Trong năm nay, Chi hội CTĐ Quang Thành 2/2, phường Hòa Khánh Bắc đã tặng 7 suất quà cho trẻ em khuyết tật trong chi hội, trị giá 1,4 triệu đồng/suất; 2 suất cho các gia đình bị bệnh, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 400.000 đồng/suất; 1 suất cho em học sinh giỏi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trị giá 1,2 triệu đồng; 1 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ đặc biệt khó khăn; giúp đỡ gia đình chị Đoàn Thị Lệ Anh (ở tổ 6) 1,2 triệu đồng…

Với những người ở ngoài chi hội có hoàn cảnh khó khăn, chị Diễm cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, chị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xin cho gia đình chị Nguyễn Thị Hòa (ở tổ 45, Đa Phước) một căn hộ chung cư ở Hòa Minh. Chị Diễm chia sẻ, thấy chị Hòa một mình nuôi 4 người con do chồng qua đời, trong đó 2 con bị bệnh tâm thần, chị Diễm đã trực tiếp đến gặp lãnh đạo Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh để xin giúp đỡ. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, đến nay gia đình chị Hòa đã có chỗ ở ổn định.

Mới đây, chị Diễm cùng các chị em trong chi hội hỗ trợ bé gái 6 tháng tuổi ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) bị bệnh tim, mờ hai mắt số tiền 3 triệu đồng. Chị còn vận động chị em tiểu thương ở chợ Hòa Khánh thêm gần 4 triệu đồng để giúp cháu mổ tim, mổ mắt.

Thấy em Trương Đình Thuận (quê Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), sinh viên năm 2 Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, có hoàn cảnh khó khăn, chị gái bị bệnh bại liệt não nằm một chỗ, bà nội hơn 80 tuổi già yếu, 1 em nhỏ đang học lớp 9, bố mẹ phải nuôi 6 miệng ăn, trong khi bản thân em vì học hành quá sức, ảnh hưởng đến thần kinh, thỉnh thoảng lên cơn phải vào Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng để điều trị, hơn một năm nay chị Diễm hỗ trợ em tiền thuê phòng mỗi tháng 500.000 đồng.

Cũng trong năm nay, chị Diễm đã tiếp nhận 7 du học sinh Lào của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng ở Homestay, giao lưu văn hóa và sinh hoạt tại gia đình. Chị và Chi hội CTĐ tổ chức mua bánh bao, sữa… trị giá hơn 4 triệu đồng cùng các sinh viên Lào đến thăm Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần ở Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam).

Ngoài công tác CTĐ, chị Diễm còn rất nhiệt tình trong công tác dân số và phụ nữ. Làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Quang Thành 2/2 chưa lâu nhưng chị đã nhanh chóng gây dựng lại phong trào tại địa phương. Khu vực chị phụ trách có 5 tổ dân phố với 313 hộ dân, trong đó chị em chủ yếu buôn bán nhỏ nên việc vận động tham gia sinh hoạt phụ nữ rất khó khăn. Với nhiều gia đình, chị cùng cán bộ cơ sở phải đi lại 2-3 lần mới gặp, đôi khi chỉ để thăm hỏi về đời sống sinh hoạt, phát tờ rơi, tuyên truyền về KHHGĐ, vận động chị em đi đặt vòng tránh thai. Chị Diễm cho biết: “Chỉ cần chị em đồng ý đi đặt vòng hoặc khám phụ khoa thì các chị đến tận nhà đưa đi”. Nhiều chị em ở cơ sở rất tâm huyết với các công tác xã hội. Dù phải dành nhiều thời gian, đi lại tốn kém, không có trợ cấp, nhưng các chị vẫn rất nhiệt tình. Song, nhiều người không hiểu, không hưởng ứng sự vận động khiến các chị nản lòng. Biết được điều đó, chị Diễm thường xuyên động viên, chia sẻ khó khăn với chị em cán bộ cơ sở.

Bà Huỳnh Kim Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc nhận xét chị Diễm là một trong những nhân tố rất tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Chị đến từng gia đình vận động, gây dựng phong trào, đến nay Quang Thành 2/2 có trên 150 hội viên tham gia sinh hoạt.

Mới đây, chị Diễm vinh dự được Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu tặng giấy khen đã có thành tích trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.