.

Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

.

* Mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cần nêu gương về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Sáng 5-11, tại Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức Hội nghị giao ban các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực duyên hải miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Thuận). Các đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy; Trưởng Ban Tuyên giáo của 11 tỉnh, thành phố.

Quang cảnh hội nghị.                                                                      Ảnh: S.T
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: S.T

Hội nghị đã nghe báo cáo về việc tự kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW tại Đảng bộ các địa phương. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết ghi nhận và biểu dương 11 tỉnh, thành duyên hải miền Trung đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW. Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy đều đã thể hiện rõ vai trò chủ trì với việc chỉ đạo, hướng dẫn, gợi ý để các cấp ủy Đảng, các tổ chức cơ sở Đảng chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị theo đúng tinh thần không có Ban chỉ đạo các cấp. Một hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp đã được ban hành kịp thời, nhanh chóng khắc phục những vướng mắc, những nhận thức chưa đúng về cách thức tổ chức thực hiện cũng như khắc phục sự lúng túng trong triển khai những nội dung cụ thể của Kế hoạch 03-KH/TW đã được nêu ra tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.  Các cấp ủy, mà trước hết là các đồng chí đứng đầu cấp ủy đã nhận thức đúng vai trò, vị trí của mình trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở địa phương; vào cuộc rõ nét hơn, chủ động hơn, hạn chế tình trạng phó thác cho các cơ quan chức năng (như Ban Tuyên giáo, Bộ phận giúp việc). Hầu hết các cấp ủy Đảng đều có sáng tạo cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện và Kế hoạch kiểm tra của Tỉnh ủy, Thành ủy. Nhiều địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra do các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trì kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở. Ban Tuyên giáo các cấp ủy đã phát huy tốt vai trò là cơ quan Thường trực, hướng dẫn kịp thời và cụ thể các văn bản của cấp trên về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Đồng chí cũng đã nêu rõ những mặt hạn chế khi vẫn còn một số cấp ủy, cán bộ chủ chốt, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, chưa nghiên cứu kỹ các văn bản của cấp trên. Do vậy vẫn còn có sự lúng túng, chờ đợi, thiếu tính chủ động trong triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền nhiều nơi chưa quan tâm, tuyên truyền thiếu tính hấp dẫn; chưa chú trọng đúng mức đến việc xây dựng mô hình, điển hình cho nên đến nay vẫn rất ít có điển hình mới, mô hình hay, cách làm tốt để tuyên truyền và nhân rộng. Từ những ưu điểm đã được khẳng định và những hạn chế đã chỉ ra, các địa phương cần tiếp tục chú trọng, đầu tư hơn nữa để tham mưu cho cấp ủy trong việc quán triệt, nâng cao vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn thực hiện Chỉ thị. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền, hướng việc tuyên truyền sâu hơn nữa về những kinh nghiệm, các mô hình hay, điển hình tiên tiến về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Các cấp ủy chỉ đạo và cụ thể hóa việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đề nghị mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ ở mỗi cấp ủy Đảng làm gương, đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một việc cụ thể, và báo cáo kết quả làm theo trước Ban Chấp hành Đảng bộ. Đồng chí Hà Thị Khiết tiếp thu những kiến nghị của hội nghị để báo cáo Ban Bí thư.

Phát biểu chia sẻ kinh nghiệm của Đà Nẵng trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Ngay từ khi triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, Đà Nẵng đã coi trọng và tập trung nhiều cho việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều mô hình, điển hình làm theo phong phú ở nhiều lĩnh vực công tác, phong trào. Trong đó đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được tập trung và phát huy khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính. Trong thời gian tới, Đảng bộ Đà Nẵng tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với cải cách hành chính nhằm mục tiêu cải thiện vị thứ trong xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

S.T
 

;
.
.
.
.
.