.

Huấn luyện trong mùa biển động

.

Lực lượng dân quân tự vệ biển (DQTVB) của quận Sơn Trà luôn được huấn luyện vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 hằng năm - mùa biển động. Bất chấp sóng to, gió lớn, biển trở thành thao trường của chiến sĩ.

Huấn luyện mùa biển động.
Huấn luyện mùa biển động.

7 giờ một ngày đầu tháng 11, chúng tôi có mặt tại bãi biển Thọ Quang. Thời tiết chuyển mùa, lại thêm áp thấp nhiệt đới nên gió từ biển thổi vào lạnh cắt da. Vậy mà hơn 200 DQTVB của quận Sơn Trà trong trang phục quần đùi, cởi trần, trên tay là bao gói trang phục và súng AK trong tư thế sẵn sàng lao xuống biển. Các anh luyện tập nội dung “Bơi bao gói vũ trang”, được ứng dụng để tiếp cận mục tiêu trong khu vực tàu của ta không thể đến gần. Đây chỉ là một trong hàng chục nội dung các anh phải hoàn thành trong đợt huấn luyện đầu đông này.

Đại úy Nguyễn Công Nhân, Chính trị viên phó Cơ quan Quân sự quận Sơn Trà cho biết, tham gia đợt tập trung huấn luyện có 7 trung đội DQTVB của quận, trong đó có một trung đội DQTVB tập trung. Trong 2 tuần, các học viên học 20 chuyên đề, trọng tâm là âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên biển và cách phòng chống; tình hình, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển.

Song song với việc học chính trị và pháp luật, học viên còn được đào tạo quân sự, võ thuật với nội dung: tập bắn các bài bắn mục tiêu trên không và mặt nước; quy trình kiểm tra, bắt giữ tàu thuyền vi phạm pháp luật trên biển; cách quan sát, phát hiện, nhận dạng, xác định vị trí tàu thuyền lạ; một số phương án chống cướp phá tàu thuyền; các kỹ thuật cấp cứu, cứu hộ trên biển.

Vừa hoàn thành một nội dung huấn luyện, anh Nguyễn Sanh (ở tổ 5, phường Thọ Quang) cho biết, gia đình anh có tàu đánh bắt xa bờ công suất 100 CV, anh đã có thâm niên gần 5 năm tham gia tổ đội đánh bắt xa bờ do Sở NN&PTNT thành lập. Được tuyển chọn tham gia lực lượng DQTVB của quận Sơn Trà, anh Sanh giữ chức Trung đội trưởng Trung đội Thọ Quang. Tranh thủ những ngày biển động, khi tàu lên đà làm nước, anh tham gia huấn luyện. Với những kiến thức chính trị, quân sự được tiếp thu từ lớp học, bản thân anh cũng như những bạn thuyền tại địa phương an tâm hơn khi ra khơi đánh bắt. Anh Sanh nói rằng, qua đợt huấn luyện, anh sẽ chủ động, sẵn sàng phối hợp cùng các lực lượng chức năng khi gặp tình huống đột xuất trên biển. “Mình biết đó là vùng biển của mình, mình có quyền đánh bắt. Gặp thuyền nước ngoài xâm phạm, tranh lấn ngư trường, mình sẽ bình tĩnh xử lý, thông báo ngay cho Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển”, anh Sanh nói.

Theo quy định, lực lượng DQTVB phải là những nam thanh niên tham gia hoạt động cùng tàu thuyền đánh bắt hải sản trên biển hoặc con em các gia đình có tàu thuyền đánh bắt trên biển. Nhưng vào những ngày trời đẹp, biển lặng, họ phải theo tàu thuyền ra khơi, việc huấn luyện đành dời vào những ngày biển động, tàu cá nằm bờ. Thời tiết không thuận lợi, thời gian ngắn, nội dung học nhiều nên phần nào ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện.

Trung tá Trần Văn Xin, Phó Tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự quận Sơn Trà vốn nhiều năm trực tiếp tham gia huấn luyện DQTVB của quận nhận xét, lực lượng này được tuyển chọn khá kỹ, trình độ tuy không đồng đều nhưng các chiến sĩ rất ham học hỏi và tiếp thu khá nhanh. Từ tháng 3-2012, quận Sơn Trà được Quân khu 5 cho xây dựng điểm một trung đội DQTVB tập trung tại phường Nại Hiên Đông. Trung đội này bước đầu cung cấp nhiều thông tin hữu ích về tình hình tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, thông tin tàu thuyền ngư dân gặp nạn để các lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu.

HANA

;
.
.
.
.
.