.
KỶ NIỆM 82 NĂM NGÀY THÀNH LẬP MẶT TRẬN DÂN TỘC THỐNG NHẤT VIỆT NAM (18-11)

Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức

.

Năm 2012 sắp kết thúc với biết bao khó khăn, thách thức: kinh tế suy giảm; giá cả hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu như điện, nước, xăng dầu... không ngừng tăng; đời sống các tầng lớp nhân dân gặp không ít khó khăn; tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch đang tìm cách phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, nhằm mục đích lật đổ chế độ ta... Tất cả những vấn đề này đã tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của nhân dân. Trong bối cảnh đó, hoạt động của Mặt trận đòi hỏi phải được tăng cường mạnh mẽ hơn nhằm tăng cường tập hợp, củng cố tinh thần đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội để cùng toàn Đảng, toàn quân phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức.

Đà Nẵng hôm nay. 											       Ảnh: MINH TRÍ
Đà Nẵng hôm nay. Ảnh: MINH TRÍ

Nhìn lại một năm hoạt động, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã nỗ lực vượt bậc để đạt được những thành tựu  rất đáng tự hào.

Trước hết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố chủ trương mở đợt công tác đến tất cả các cơ sở trong toàn thành phố để nắm bắt tình hình, động viên cán bộ, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn. Với 4 đoàn công tác do 4 đồng chí Phó Chủ tịch Mặt trận thành phố phụ trách đã trực tiếp làm việc với 56 phường, xã; 168 Ban công tác Mặt trận, đợt công tác mang tính toàn diện này đã có tác dụng tích cực để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động của Mặt trận trong năm.

Xác định cán bộ là gốc của phong trào, nên công tác tập huấn cán bộ nhằm nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng công tác là yêu cầu bức thiết. Năm qua, tất cả cán bộ Mặt trận trong toàn thành phố từ Trưởng Ban công tác Mặt trận trở lên đều được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ do Mặt trận các phường, xã, quận, huyện và thành phố tổ chức. Riêng Ban Thường trực Mặt trận thành phố tổ chức được 5 lớp với gần 600 cán bộ tham dự và đăng cai giúp MTTQ Việt Nam tổ chức một lớp cho tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong năm 2012, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố phối hợp tổ chức 9 hội thảo và tọa đàm về giám sát, phản biện xã hội; về xây dựng chính quyền; về an sinh xã hội (tạo sinh kế cho các hộ nghèo trong khu vực giải tỏa, tái định cư; các tổ chức tôn giáo với an sinh xã hội; thực hiện chính sách nhà ở cho hộ thu nhập thấp...). Tất cả các hội thảo đều được chuẩn bị chu đáo, thu hút nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý..., qua đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trưởng thành thêm về nhiều mặt. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố đã tổ chức hai đêm liên hoan văn nghệ các tôn giáo diễn ra vào ngày 21 và 22-7-2012 thu hút hơn 800 diễn viên không chuyên là chức sắc và tín đồ của các tôn giáo, thu hút hàng ngàn khán giả đến Nhà hát Trưng Vương cổ vũ rất nhiệt tình, sôi nổi. Đây là một thành công về nhiều mặt, nhất là tạo sự gắn bó giữa các tôn giáo và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong bối cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, nhưng cuộc vận động Ngày Vì người nghèo vẫn được triển khai chu đáo, được các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cũng như các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và đã đóng góp được gần 20 tỷ đồng (tính đến ngày 12-11-2012). Đồng thời với những công tác trên, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố phối hợp với Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Liên đoàn Lao động thành phố và các Hiệp hội doanh nhân thành phố tổ chức “Ngày hội hàng Việt” từ ngày 26 đến 28-5-2012 tại Nhà Văn hóa lao động thành phố, thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan, mua sắm, đồng thời phối hợp đưa hàng Việt về bán tại nhiều nơi trong thành phố... Cùng với đó là chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2012 do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố phối hợp với Điện lực Đà Nẵng phát động đã thu được kết quả tốt đẹp, với 12.079 hộ gia đình đạt mức tiết kiệm trên 10% so với cùng thời điểm năm 2011, với sản lượng điện tiết kiệm là 3,6 triệu kWh, trị giá bằng 5,6 tỷ đồng. Ban vận động đã khen thưởng cho 13 tập thể và 3.500 hộ gia đình có thành tích xuất sắc với tổng tiền thưởng hơn 800 triệu đồng.

Một phiên bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng.        Ảnh: XUÂN DUYÊN
Một phiên bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DUYÊN

Trong năm qua, Mặt trận thành phố đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố tổ chức truyền hình trực tiếp 3 chương trình đối thoại “Vì người nghèo” với các chủ đề: Tiếp sức đến trường; Giúp người nghèo thoát nghèo và Nhà ở cho người nghèo đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội theo tinh thần Chỉ thị 24/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng thời chính thức ra mắt trang thông tin điện tử của Mặt trận thành phố với địa chỉ: mattran.danang.gov.vn. Có thể nói, đây là cố gắng rất lớn để kết nối công tác Mặt trận với hệ thống chính trị và với xã hội.

Năm 2013 mở ra trong điều kiện đất nước nói chung, thành phố nói riêng còn phải tiếp tục đối mặt với không ít gian nan, thử thách... Trong bối cảnh đó, chúng ta hết sức vui mừng với sự ra đời của Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 4, khóa XI. Hơn lúc nào hết, năm 2013 này, các cấp Mặt trận phải sắp xếp lại đội hình, trước hết là đội ngũ Trưởng ban Công tác Mặt trận cho phù hợp với cơ chế mới, nhất là sau khi thành phố thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ dân phố, qua đó đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục tạo ra sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ; góp phần tích cực làm cho các tầng lớp nhân dân tiếp tục khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết một lòng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và tiếp tục đẩy mạnh 3 cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố. Năm 2013 cũng là năm mà các cấp Mặt trận cần triển khai có hiệu quả công tác giám sát xã hội và phản biện xã hội; tập hợp ý kiến nhân dân, đồng thời tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân... Tất cả để góp phần cùng Đảng bộ thành phố phấn đấu xây dựng Đà Nẵng thân yêu giàu mạnh, văn minh; đáp ứng nguyện vọng của nhân dân thành phố và lòng tin của đồng bào cả nước.

NGUYỄN THANH QUANG

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.