.

Lên vùng an toàn

.

Trở lại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (Hòa Vang) sau hơn 3 năm di dời lên khu dân cư mới, bà con đã an tâm hơn trong sản xuất, ổn định cuộc sống, không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về…

Một góc khu dân cư Nam Yên.
Một góc khu dân cư Nam Yên.

Từ UBND xã Hòa Bắc, băng qua cây cầu dây văng Phò Nam, đi hơn 1 cây số nữa, chúng tôi đến khu dân cư Nam Yên. Trên con đường bê-tông dẫn vào khu dân cư, những ngôi nhà mới san sát nhau, khang trang. Theo hầu hết người dân sống tại đây cho biết, trước đây họ sống ở những vùng ven sông thấp lụt và có nguy cơ sạt lở cao. Hằng năm cứ đến mùa này, bà con lại nơm nớp nỗi lo, sợ bão lũ ập đến sẽ cuốn trôi nhà cửa, vườn tược, tính mạng của họ cũng bị đe dọa. Nhưng nay được thành phố quan tâm hỗ trợ, 116 hộ đã được cấp đất và bố trí vào khu dân cư tập trung mới với cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện. Chú Phạm Ánh (tổ 1, thôn Nam Yên), cho biết: “Từ năm 2009, các hộ sống dọc sông Cu Đê như chúng tôi được hỗ trợ kinh phí và bố trí đất làm nhà. Từ khi chuyển lên đây, chúng tôi cảm thấy an toàn hơn và không sợ mưa bão nữa. Chứ như lúc trước, cứ mỗi năm mưa bão về, bà con phải sống cảnh “ăn nhờ ở đậu” cực trăm bề”.

Việc thiên tai liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân. Vì vậy, nhiều năm qua, thành phố đã thực hiện rất nhiều đợt di dân trong vùng có nguy cơ cao về thiên tai lên vùng an toàn. Nhiều hộ được bố trí vào các khu dân cư tập trung hoặc xen ghép vào các cụm dân cư đã được quy hoạch như các hộ dân tại các xã Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Quý ven các sông Túy Loan, Vĩnh Điện... Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản, cho biết: “Qua kiểm tra tình hình đời sống của các hộ đã được bố trí dân cư tránh thiên tai tại nơi ở mới, cuộc sống của họ khá hơn nhiều, nhà cửa được xây dựng khang trang, kết cấu hạ tầng khu dân cư đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn thiện”.

Theo số liệu từ Sở NN và PTNT, từ năm 2000 đến 2006, thành phố đã tổ chức di dân, tái định cư trên 1.000 hộ dân sống ở ven sông sạt lở. Từ năm 2006 đến nay, thành phố triển khai di dời cho khoảng 300 hộ dân vào các dự án tái định cư tập trung, đó là Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, Nam Mỹ và Nam Yên, xã Hòa Bắc hoặc bố trí xen ghép vào các khu dân cư an toàn. Từ nay đến năm 2015, theo kế hoạch, thành phố sẽ tiếp tục di dời, tái định cư cho khoảng 500 hộ dân.

Tuy vậy, theo nhiều hộ dân ở các vùng dân cư tập trung mới cho biết, khi chuyển lên các khu dân cư này, họ chỉ được bố trí đất từ 200-300m2/hộ nên làm nhà xong không còn nhiều đất vườn để trồng trọt. Trong khi đó, hầu hết người dân đều sống dựa vào nông nghiệp nên rất khó khăn, buộc họ mùa nắng về lại nơi ở cũ cách xa khoảng 1-3km để sản xuất và quản lý hoa màu, mùa mưa lại lên nơi ở mới, không thuận lợi. Hơn nữa, thu nhập của người dân thấp, trong khi chính sách hỗ trợ của Nhà nước về di chuyển, hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất còn hạn chế. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tứ cho biết thêm: Đối với các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ trương của thành phố là tuyên truyền, vận động họ tự di dời là chính. Song vì các hộ dân này đều khó khăn nên thành phố đã có những hỗ trợ về kinh phí cho họ, bố trí đất tái định cư. Nhưng do đất đai hạn hẹp, địa hình đồi núi phức tạp nên tìm được một khu đất phù hợp với nhu cầu của nhân dân để bố trí rất khó. Còn về vấn đề việc làm, thời gian qua, thành phố cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho bà con các nghề như trồng nấm, mây tre đan… nhằm tạo thêm thu nhập cho bà con.

Các hộ dân sống dọc các bờ sông thường nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở do thiên tai bất cứ lúc nào, vì vậy, để góp phần thực hiện việc di dân đạt hiệu quả, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc tự mình chủ động phòng ngừa thảm họa thiên tai. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch khu dân cư, không để người dân tự phát xây dựng, làm nhà ở những nơi dễ xảy ra thảm họa thiên tai để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.