.

Luyện giỏi, kiên cường bám biển

.

Ba năm liên tục (2009 - 2011) Lữ đoàn 161 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng”. Tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng năm 2012, đơn vị lại vinh dự được cấp trên đề nghị Bộ Quốc phòng tặng cờ thưởng thi đua. Trong thành tích chung ấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đóng góp một phần quan trọng...

Tàu HQ 628, Lữ đoàn 161 cứu kéo tàu ngư dân gặp nạn trên biển.   Ảnh: DUY KHANH
Tàu HQ 628, Lữ đoàn 161 cứu kéo tàu ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: DUY KHANH

Giải quyết tốt mối quan hệ cán - binh

“Đơn vị muốn đoàn kết cần giải quyết tốt mối quan hệ cán- binh; muốn thống nhất trên dưới một lòng đòi hỏi người chỉ huy phải yêu thương chiến sĩ như ruột thịt...”, đó là lời tâm sự  khá cởi mở, chân tình của Đại tá Tô Đình Ngoạn, Chính ủy Lữ đoàn 161.

Điều đó được thể hiện rõ nét trong cuộc sống hằng ngày của những người lính nơi “đầu sóng, ngọn gió”. Xác định đơn vị là lực lượng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển của Vùng nên Đảng bộ Lữ đoàn và các tổ chức cơ sở Đảng luôn coi trọng công tác chính trị, tư tưởng như: Thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về tình hình nhiệm vụ, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cho dù phải đối mặt với khó khăn, gian khổ, kể cả mất mát, hy sinh.

Từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ngoài duy trì nghiêm nền nếp ngày chính trị văn hóa tinh thần, tùy theo tình hình cụ thể, hằng tháng cơ quan chính trị tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc về tư tưởng, đời sống như tổ chức để lãnh đạo, chỉ huy gặp mặt các đối tượng: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, CNV quốc phòng, nhằm động viên tư tưởng, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, xây dựng trách nhiệm, chỉ ra những mặt còn thiếu, yếu cho từng đối tượng, xác định hướng khắc phục, sửa chữa.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, chỉ huy Lữ đoàn 161 có phương pháp giáo dục quân nhân rất hiệu quả, nhất là với những quân nhân vi phạm khuyết điểm. Kinh nghiệm đó chủ yếu xoay quanh vấn đề giải quyết mối quan hệ cán - binh. Đối với những quân nhân có biểu hiện vi phạm kỷ luật, lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp gặp gỡ, nhắc nhở với thái độ ân cần. Những lời “huấn thị” thể hiện sự kiên quyết, nghiêm minh, nhưng cũng rất chân thành, giúp người vi phạm nhận rõ khuyết điểm, quyết tâm khắc phục. Cán bộ làm gương cho chiến sĩ, cấp trên mẫu mực, cấp dưới noi theo - phương châm đó được các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn thực hiện hiệu quả.

Huấn luyện sát thực tế chiến đấu

Đại tá Đặng Minh Thắng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161 tâm sự: “Mọi cố gắng của tập thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị những năm vừa qua đều được cấp trên đánh giá rất cao. Những phần thưởng cao quý mà Bộ Quốc phòng, Quân chủng trao tặng chính là sự động viên, khích lệ chúng tôi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm!”.

Trong những năm qua, một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh tổng hợp của đơn vị đó là, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, nhất là huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng Vùng, đơn vị cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện; huấn luyện sát thực tế chiến đấu, sát đối tượng tác chiến. Để các biên đội tàu tác chiến được trên các vùng biển khác nhau, đơn vị  thường xuyên cơ động lực lượng đến nhiều khu vực để thực hành huấn luyện. Trong các bài bắn trên biển đều được huấn luyện kỹ tại bến, khi đạt yêu cầu mới tổ chức thực hiện. Mỗi lần tổ chức các biên đội cơ động bắn đạn thật, hoặc rà quét mìn, thả phá thủy lôi, ngư lôi... thường thực hiện thêm nhiều nội dung huấn luyện bổ trợ khác, tranh thủ thời gian cơ động cả đi và về để kết hợp huấn luyện, kể cả thời gian hoạt động vận tải, tuần tiễu, hoặc đưa tàu vào trạm, xưởng sửa chữa... cũng là thời gian huấn luyện. Trước đây, quá trình huấn luyện thường ra tình huống ngay tại bến, nhưng nay đợi cho các tàu, biên đội hành quân ra khu neo đậu mới phát tình huống chiến đấu, cách làm như vậy đã giúp bộ đội tránh được tính chủ quan, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong huấn luyện... Từ những kết quả đã đạt được trong huấn luyện, năm 2011, Lữ đoàn đã được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Trong những năm qua, Lữ đoàn 161 luôn luôn xứng đáng là lá cờ đầu của phong trào thi đua Quyết thắng của Vùng 3 Hải quân.

PHAN TIẾN DŨNG

;
.
.
.
.
.