.

Muôn vạn tấm lòng

.

11 năm qua, từ ngày phát động chương trình Vì người nghèo (năm 2001), Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các tổ chức thành viên đã huy động hơn 800 tỷ đồng để thực hiện hoạt động vì người nghèo cùng những mục tiêu an sinh xã hội.

Hội Từ thiện thành phố trao học bổng cho học sinh nghèo.
Hội Từ thiện thành phố trao học bổng cho học sinh nghèo.

Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, toàn thành phố đã vận động hơn 14,3 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo và gần 60 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu có nhiều cách thực hiện phong phú, thiết thực và đạt kết quả cao nhất trong các quận, huyện (2,37 tỷ đồng). Trong đó, nổi bật là chương trình “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, hỗ trợ kịp thời cho 336 học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh phí và các vật dụng thiết yếu như xe đạp, đồ dùng học tập, giúp các em có đủ điều kiện đến trường. Toàn quận Hải Châu đã xóa 837/837 hộ nghèo, xây 19 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 93 hộ; hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế, lắp đặt nước máy, trợ cấp khó khăn, chữa bệnh, tặng quà cho hơn 600 trường hợp.

Ở phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã phối hợp đồng bộ trong công tác tuyên truyền, vận động Quỹ Vì người nghèo. Trong 10 tháng năm 2012 đã vận động quỹ này được 357 triệu đồng (cao nhất trong 56 xã, phường), từ đó đã hỗ trợ sinh kế cho 11 hộ nghèo, xây mới, sửa chữa nhà ở cho 11 hộ khác, tặng 18 xe đạp và 103 suất học bổng cho học sinh nghèo, giúp 100% hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN thành phố huy động được 6,2 tỷ đồng và đã trao tặng phương tiện sinh kế cho 322 hộ phụ nữ nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh cho hơn 4.000 đối tượng. Tăng ni và phật tử toàn thành phố huy động gần 5 tỷ đồng để xây nhà tình thương; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo; tặng quà cho đồng bào nghèo ở Đà Nẵng và các địa phương phụ cận...

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố đã huy động những tổ chức nhân đạo phi chính phủ ủng hộ hàng trăm tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo và các mảnh đời bất hạnh. Tiêu biểu là Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị thành phố vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài hơn 100 tỷ đồng, thực hiện 7 chương trình nhân đạo về hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, khuyết tật, đau ốm, học sinh nghèo, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam và hỗ trợ chăm sóc y tế cho hàng ngàn trường hợp.

Trên địa bàn thành phố hình thành nhiều mô hình giúp đỡ người nghèo, đạt hiệu quả cao như: CLB Tương thân tương ái (ở phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu), CLB 3 triệu (ở quận Hải Châu), Hệ thống Chăm sóc hy vọng cho trẻ khuyết tật (ở quận Ngũ Hành Sơn), Nuôi heo đất giúp hội viên nghèo của nhiều Hội Phụ nữ cơ sở... Đặc biệt, các chương trình Mái ấm tình người, Mái ấm tình thương, Ngôi nhà Thái Bình... lay động trái tim và thu hút sự tham gia của hàng vạn tấm lòng.

Từ đầu năm 2012 đến nay, toàn thành phố đã xây dựng 104 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hơn 400 hộ khác sửa chữa, nâng cấp nhà ở; hơn 800 hộ nghèo được trợ giúp phương tiện sinh kế, vốn, giống, kỹ thuật để làm ăn, ổn định cuộc sống; có 5.386 hộ đã được công nhận thoát nghèo bền vững; gần 2.000 học sinh được hỗ trợ xe đạp, quần áo, sách vở, dụng cụ học tập...  

Kỷ niệm Ngày Quốc tế chống đói nghèo (17-10) năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát động Tháng cao điểm vì người nghèo, kêu gọi các đơn vị, cá nhân cả trong và ngoài thành phố tiếp tục nêu cao tình nhân ái, nhiệt tình đóng góp kinh phí giúp đỡ người nghèo, nhằm hoàn thành chỉ tiêu huy động 85 tỷ đồng giúp người nghèo trong năm 2012 .

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhấn mạnh: Chúng ta phấn khởi trước tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm gần xa đối với mục tiêu vì người nghèo. Tất cả cùng dang rộng vòng tay cưu mang, đùm bọc, sẻ chia đối với các hoàn cảnh thương tâm, bất hạnh, góp phần điểm tô nét đẹp nhân văn “thương người như thể thương thân” của dân tộc.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.