.

Nghiên cứu mới: Tình dục và nhậu nhẹt đứng đầu trong cảm nhận hạnh phúc

.

(ĐNĐT) - Các nghiên cứu mới nhất phát hiện rằng, con người thích tình dục và bia rượu hơn là làm việc nhà hoặc lái xe đi làm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Canterbury, New Zealand đã tiến hành các nghiên cứu trong đó sử dụng các thông điệp bằng lời để thu thập dữ liệu về những gì người ta làm trong một ngày trung bình và cảm nhận của họ về mỗi hoạt động.

Carsten Grimm, một nhà  nghiên cứu tâm lý sau đại học dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Tôi gửi thông điệp cho họ 3 lần một ngày trong một tuần và tỷ lệ trả lời thật sự cao. Họ không rời điện thoại trong những ngày này. Họ trả lời trung bình 97% các tin nhắn bằng lời, các lời nhắn được gửi bất kỳ lúc nào”.

“Thật ngạc nhiên khi tình dục có tỷ lệ cao nhất trong tất cả các số đo hạnh phúc. Trong khi đó, giảng bài, học tập lại nằm thấp trong bảng chỉ số hài lòng và hạnh phúc, tuy nhiên được xếp hạng tương đối cao về ý nghĩa (xếp thứ 7/30 loại hành vi).

Grimm đã thăm dò 30 hoạt động của những người tham gia, dựa trên 3 tiêu chí: chúng có  đem lại sự sảng khoái cho họ không, họ tham gia như thế nào với mỗi hoạt động và liệu nó có mang lại cho họ sự hạnh phúc vẹn toàn. Và thật ngạc nhiên khi tình dục đứng đầu bảng trong tất cả các tiêu chí.

Trong số các kết quả, thì tiệc tùng, uống rượu bia được xếp thứ hai trong tổng thể; sau đó là các hoạt động về tín ngưỡng và vui chơi với con cái. Còn làm việc được trả lương lại xếp ở bậc thứ 24, chỉ đứng trên việc tới trường nhưng lại nằm khá xa dưới việc cả lau chùi/dọn dẹp/chải lông chó mèo ở vị trí 21.

Theo Đại học Canterbury, lĩnh vực nghiên cứu về hạnh phúc đang bùng nổ, khi các chính phủ và các thể chế ngày càng quan tâm tới cách theo dõi và đo đạc chỉ số  hạnh phúc.

Ông Grimm cho biết, cho tới nay, các chính phủ trên thế giới và truyền thông đều tập trung chủ yếu vào việc thỏa mãn đời sống khi bàn luận về sự thỏa mãn. Thì ra, hạnh phúc là một chủ đề thật rối rắm.

Nghiên cứu của Grim cũng đưa ra một kết luận khá bất ngờ: Làm việc nhà đem lại cho người sự sảng khoái hơn là cứ chúi mũi vào Facebook.

Quang Hiển (theo Time)

;
.
.
.
.
.