.

Người lao động gắn bó với doanh nghiệp

.

Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trong doanh nghiệp theo tinh thần Nghị định 87/NĐ-CP của Chính phủ, Công ty cổ phần Nhựa Đà Nẵng đã xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động (LĐ) với người lao động (NLĐ) trên cơ sở lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của người lao động đều được bảo đảm. Trong nhiều năm liền, tại doanh nghiệp này chưa hề xảy ra tranh chấp giữa NLĐ với chủ sử dụng LĐ.

Đoàn kiểm tra thực hiện QCDC do đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thành phố làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Nhựa Đà Nẵng.
Đoàn kiểm tra thực hiện QCDC do đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC thành phố làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Nhựa Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của thành phố gần đây, ông Trần Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cho biết: Việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp cổ phần theo Nghị định 87/NĐ-CP được cấp ủy chi bộ và HĐQT công ty rất coi trọng. Điều này thể hiện trong việc phổ biến 7 nội dung người quản lý doanh nghiệp phải công khai cho NLĐ biết; 4 nội dung NLĐ được tham gia ý kiến; 4 nội dung NLĐ quyết định và 7 nội dung NLĐ được giám sát, kiểm tra. Việc thực hiện QCDC còn được cụ thể hóa thành nội quy, quy chế làm việc của công ty với các quy định rõ trách nhiệm của Ban giám đốc, Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và NLĐ. Tất cả 164 LĐ của công ty đều có hợp đồng LĐ, trong đó 160 người có hợp đồng LĐ không thời hạn và được tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, mua bảo hiểm tai nạn. Bên cạnh đó, công ty còn mua thêm bảo hiểm con người 24/24 giờ cho tất cả NLĐ. Hằng năm công ty đều ký thỏa ước LĐ tập thể trước sự giám sát của Công đoàn. Bên cạnh những nội dung mà hai bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật, công ty bổ sung thêm nhiều nội dung (không có trong quy định pháp luật về LĐ) đem lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ như: Các ngày nghỉ việc riêng có lý do chính đáng đều được hưởng nguyên lương, được hưởng thêm từ 3 đến 6 tháng lương khi nghỉ hưu đúng tuổi và trước tuổi; NLĐ thử việc, học việc đều được hưởng 100% lương; NLĐ được công ty bảo đảm có việc làm thường xuyên... Công ty luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, trang bị bảo hộ LĐ theo yêu cầu đặc thù từng công việc; 100% NLĐ đều được tập huấn và được cấp thẻ an toàn vệ sinh LĐ, có chế độ bồi dưỡng cho LĐ trong môi trường độc hại và được khám sức khỏe định kỳ.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng và được Ban giám đốc công ty tạo điều kiện, tổ chức Công đoàn hoạt động rất hiệu quả trong việc phát huy dân chủ trong doanh nghiệp. Công đoàn đã tuyên truyền kịp thời chính sách, pháp luật lao động, nội quy, quy chế của công ty đến người lao động. Đồng thời nêu cao vai trò giám sát các phòng, ban của công ty trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Công đoàn cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm từ nhựa. Qua hệ thống tổ Công đoàn ở các phòng, ban, đơn vị sản xuất, Công đoàn công ty luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thắc mắc của NLĐ để kịp thời phối hợp với Ban Giám đốc xử lý, giải đáp thấu đáo và công khai trên tinh thần hợp tình, hợp lý. Thực hiện QCDC trong doanh nghiệp đã tạo được hiệu ứng tốt cho công ty là xây dựng được mối quan hệ hài hòa, bảo đảm quyền lợi của NLĐ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công ty. Sau 12 năm cổ phần hóa từ một doanh nghiệp Nhà nước, tại Công ty cổ phần Nhựa Đà Nẵng chưa để xảy tranh chấp về LĐ. Sản phẩm của công ty liên tục phát triển, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Năm 2012, mặc dù trong tình hình kinh tế khó khăn nhưng với sự đoàn kết trong tập thể NLĐ và lãnh đạo đã giúp công ty vượt qua nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Công ty vẫn bảo đảm mức thu nhập bình quân hằng tháng cho NLĐ đạt 4 triệu đồng/người.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.