.

Những trinh sát dũng cảm

.

“Có lúc dầm trong đêm mưa lạnh buốt để mật phục đối tượng, có lúc nằm ở bụi bờ muỗi đốt, kiến cắn sưng cả chân để lần theo dấu vết tội phạm. Vất vả, nhọc nhằn, hiểm nguy là vậy, nhưng các trinh sát không bao giờ chùn bước”, Đại úy Lê Văn Tín, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu - người phụ trách tổ trinh sát hình sự chia sẻ.

Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thanh Sang.
Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thanh Sang.

Theo dấu vết tội phạm

Nhớ lại việc phá thành công chuyên án mại dâm quy mô lớn vào tháng 9-2010, bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức, môi giới và gái bán dâm, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Quách Văn Dũng, Phó trưởng Công an quận, các trinh sát Trịnh Thị Thùy Linh, Trần Thanh Quang, Nguyễn Viết Ngọc, Đoàn Trọng Nghĩa, Hoàng Minh Sơn, Huỳnh Trọng Đức... được phân công vào cuộc. Đây là đường dây mại dâm mà các gái bán dâm chủ yếu ở các quán cắt tóc trên đường Nguyễn Lương Bằng. Để hoàn thành nhiệm vụ, các trinh sát phân công nhau theo dõi di biến động của các đối tượng. Trong đó, một nhóm theo dõi các quán cắt tóc, nhóm khác theo dõi ở nhà nghỉ N.Y. “Nhiều đêm phải ẩn vào bụi cây để theo dõi, và bị muỗi, kiến cắn sưng cả chân, cũng có nhiều ngày trời mưa lạnh buốt, nhưng anh em không thể rời mục tiêu”, Đại úy Trịnh Thị Thùy Linh nhớ lại. Sau hơn nửa tháng, các trinh sát đã phá thành công chuyên án.

Vào đầu tháng 10-2012, từ nguồn tin cơ sở báo tại Khu công nghiệp Hòa Khánh có nhóm đối tượng chuyên “làm luật” các lái xe khi đến đây vận chuyển hàng, tổ trinh sát lại bắt tay vào cuộc. Cái khó cho lực lượng trinh sát là địa bàn khu vực này ít chỗ khuất nên dễ bị đối tượng phát hiện. Nhưng các trinh sát vẫn kiên trì, khéo léo theo dõi sát đối tượng, qua đó phát hiện Đào Ngọc Tùng (SN 1983, trú đường Trường Chinh, Đà Nẵng) và Võ Ngọc Trung (SN 1989, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) “làm luật” lái xe. Sau khi có đầy đủ tang chứng, lực lượng trinh sát đã bắt giữ Tùng và Trung.

Làm rõ nhiều vụ án “mờ”

“Những vụ án rõ thủ phạm thì việc truy bắt đối tượng dễ dàng, còn những vụ án “mờ” chưa rõ thủ phạm thì quá trình trinh sát gặp không ít khó khăn, nhiều lúc tưởng như đi vào ngõ cụt”, Đại úy Lê Văn Tín nói.
Lúc 21 giờ 30 ngày 21-7, trên đường tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Phan Văn Định, tổ trinh sát phát hiện một cô gái khoảng 18 tuổi áo quần tả tơi, đi chân đất, vẻ mặt hốt hoảng. Cô gái tên Đ.T.L (SN 1994, trú quận Ngũ Hành Sơn) cho biết vừa bị 2 thanh niên dở trò đồi bại. Thông tin duy nhất mà L. cung cấp là có 2 người bạn của N. (L. quen biết qua mạng) nói chở lên Hòa Khánh chơi.

Ngay lập tức, các trinh sát vào cuộc truy tìm cô gái tên N. Cuối cùng N. (tên ảo), còn tên thật là N.T.K.O (trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng được triệu tập về trụ sở Công an làm việc. N. thừa nhận mình có xích mích với L. nên nhờ 2 người bạn mới quen qua mạng “dằn mặt”. Các trinh sát lại tiếp tục tìm kiếm và cuối cùng 2 “yêu râu xanh” là Phan Văn Hòa (SN 1991, trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) và Trần Đức Duy (SN 1995, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bị bắt giữ.

Sáng 2-9, nữ công nhân N.T.H (quê Nghệ An) ở nhà một mình tại nhà trọ tổ 46, phường Hòa Khánh Bắc thì bị một thanh niên vào bịt miệng và thực hiện hành vi đồi bại. Sau khi gây án, tên này dọa giết nếu H. báo với Công an.

Sau khi nhận tin, các trinh sát vào cuộc nhưng hiện trường không để lại manh mối nào. H. cũng không tỉnh trí để kể lại sự việc, chỉ nhớ duy nhất chi tiết: tên thanh niên có một vết sẹo trên trán. Hàng chục đối tượng có tiền án, tiền sự, nhất là những người có vết sẹo như mô tả đều được đưa ra cho H. nhận diện nhưng không tìm được thủ phạm. Lật lại hồ sơ rà soát từng đối tượng quản lý, qua đó phát hiện Nguyễn Thanh Sang (SN 1990, trú phường Hòa Khánh Bắc - đối tượng từng đi cơ sở giáo dưỡng) mấy hôm nay bỗng dưng vắng mặt tại địa phương. Bằng kinh nghiệm từ nhiều vụ án tương tự, anh em trong tổ nhận định: chính Sang là thủ phạm. Trưa 7-9, Sang bị bắt tại ga Đà Nẵng khi đang ngồi trên tàu chuẩn bị ra Quảng Bình.

“Nghề trinh sát nhọc nhằn và nguy hiểm lắm, bởi thường xuyên phải đối mặt với tội phạm có vũ khí. Tuy nhiên, không một trinh sát nào của Đội Cảnh sát hình sự chùn bước. Nhờ đó, những năm qua, công tác điều tra, khám phá án của Đội Cảnh sát hình sự luôn đạt kết quả cao, hầu như không “mắc nợ” với nhân dân vụ án nghiêm trọng nào”, Thượng tá Quách Văn Dũng, Phó trưởng Công an quận chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.