.

Nỗ lực vì bình yên cuộc sống

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Nguyễn Hữu Đông (27 tuổi), Trung đội trưởng dân quân cơ động (DQCĐ) phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn vẫn luôn nỗ lực hết mình vì công việc.

Phường Khuê Mỹ ở khu vực trung tâm quận Ngũ Hành Sơn, là địa bàn có nhiều cơ quan chính trị, cơ sở doanh nghiệp, nhiều khu resort cao cấp, mỗi năm đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến công tác, nghỉ dưỡng. Vì vậy, nơi đây tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Bên cạnh đó, phường Khuê Mỹ giáp ranh với nhiều phường nên các loại tội phạm hình sự, tệ nạn ma túy, mại dâm, trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, thanh-thiếu niên hư còn diễn biến phức tạp. “Chứng kiến biết bao gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi chắt góp được một ít tiền thì bị bọn bất lương lấy mất, tôi vô cùng xót xa. Điều này thôi thúc tôi suy nghĩ phải làm gì đó để góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân, trong đó có sự bình yên và hạnh phúc của gia đình mình”, Nguyễn Hữu Đông chia sẻ.

Là Trung đội trưởng DQCĐ, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục, xây dựng đơn vị vững mạnh, tổ chức tốt công tác trực, sẵn sàng chiến đấu, Đông luôn trăn trở làm sao để trấn áp, răn đe các loại tội phạm, làm sạch địa bàn phường, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH. Để làm tốt điều đó, anh đã thực hiện phương châm bám sát, nắm chắc địa bàn, từng khu phố, con đường và dự báo những điểm nóng có thể xảy ra tệ nạn xã hội, tội phạm; tổ chức theo dõi di biến động của các đối tượng nghi vấn. Từ đó đề xuất với Ban Chỉ huy Quân sự phường lập kế hoạch, tổ chức phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, dân phòng, Bộ đội Biên phòng, các hội, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ, kịp thời triệt phá các vụ án hình sự, ma túy xảy ra trên địa bàn phụ trách.

Điển hình, ngày 15-9-2009, qua quá trình nắm địa bàn, lực lượng DQCĐ phát hiện một nhóm đối tượng tổ chức tiêm chích ma túy tại khu nghĩa trang đường Trần Hoành nên đã mai phục. Suốt 5 ngày đêm, Đông cùng các chiến sĩ không quản nắng mưa đã bao vây, bắt gọn 5 đối tượng giao cho Công an xử lý.

Đầu tháng 10-2010, sau hơn một tháng tổ chức theo dõi, Đông đã chỉ huy lực lượng truy bắt được 2 đối tượng trộm cắp, thu giữ 3 điện thoại di động cùng hàng chục triệu đồng. Qua mở rộng đấu tranh, bọn chúng khai nhận đã thực hiện gần 10 vụ trộm cắp tài sản có giá trị. Hay vào cuối tháng 11-2011, Đông đã chỉ huy lực lượng DQCĐ khống chế, bắt giữ 4 đối tượng tàng trữ ma túy tại một nhà nghỉ ở tổ 12, thu giữ 2 cục ma túy hàng đá, 20 triệu đồng giao cho Công an quận điều tra theo thẩm quyền.

Theo anh Nguyễn Sỹ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Khuê Mỹ, trong công việc, Đông rất mực gương mẫu, đi đầu và đặc biệt không bao giờ nề hà khó khăn, nguy hiểm. Ngày hay đêm, mưa dầm hay nắng gắt, anh luôn nhiệt huyết, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống yên bình. Có những đêm tuần tra, anh bị đối tượng tấn công bị thương nhưng vẫn dũng cảm truy bắt đối tượng, bảo vệ người dân.

Những đóng góp to lớn của Đông trong nhiều năm tham gia DQCĐ đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Song, niềm vinh dự lớn nhất của anh chính là địa bàn bình yên, người dân có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc. Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố đã tặng cờ, bằng khen cho phường Khuê Mỹ trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Cá nhân anh cũng được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Thanh niên sống đẹp”.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.