.
Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng:

Chỉ thị 24 thiết thực với dân nghèo

.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. Chính vì vậy, cuộc vận động “Vì người nghèo” và thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc của Chỉ thị 24, là mục tiêu mà Đảng hướng đến trong việc cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, trong gần 4 năm (2009-2012), Ban Chấp hành Công đoàn Văn phòng Thành ủy đã phối hợp với lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, các phòng liên quan tích cực xây dựng kế hoạch phối hợp với quận Cẩm Lệ triển khai thực hiện Chỉ thị 24. Thực hiện tốt việc vận động CBCC cơ quan hỗ trợ xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa, tặng 20 suất học bổng, tặng 3 bộ máy vi tính, sửa chữa 3 nhà ở… cho các hộ đặc biệt nghèo của quận Cẩm Lệ. Ngoài ra, hưởng ứng cuộc vận động “Vì người nghèo”, Công đoàn Văn phòng Thành ủy đã hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao học bổng cho các học sinh nghèo với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Trong thời gian đến, để tiếp tục triển khai cuộc vận động “Vì người nghèo” và thực hiện Chỉ thị 24 đạt hiệu quả hơn, Công đoàn Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, ý thức tự vươn lên thoát nghèo của các hộ dân; rà soát các trường hợp gia đình thuộc diện hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách để có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng là thành phố hài hòa, thân thiện, đáng sống.

THANH TÌNH ghi

Ông Nguyễn Viết Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ:

Phát huy sáng kiến, lao động sáng tạo

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ hiện có 128 đoàn viên, trong đó có 2 tiến sĩ, 28 thạc sĩ, 88 ĐH-CĐ, 4 trung cấp. BCH Công đoàn đã chú trọng xây dựng phong trào mang “bản sắc” riêng của CCVC khoa học và công nghệ, đó là đẩy mạnh hoạt động thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ CBCCVC của Sở, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Năm 2011, có 17 giải pháp kỹ thuật, 15 giải pháp quản lý được Thường trực Hội đồng sáng kiến Sở nghiệm thu, công nhận có tính sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn, áp dụng vào quản lý và hoạt động của cơ quan, được cấp Giấy chứng nhận. Ngay từ đầu năm 2012, hoạt động sáng kiến, sáng tạo được phát động và đăng ký, có 28 hồ sơ nộp cho Thường trực Hội đồng sáng kiến của Sở. Trong năm 2012, đoàn viên Công đoàn đạt giải ba cuộc thi “Ý tưởng xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng lần thứ II” với ý tưởng “Đề xuất thành phố Đà Nẵng tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO”.

Trước yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH còn phải đối mặt với những khó khăn thách thức, song với niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, với sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, sự lao động sáng tạo, nhiệt huyết của đội ngũ đoàn viên Công đoàn, phong trào sáng kiến, lao động sáng tạo liên tục phát triển, tạo được đột phá trong hoạt động của cơ quan.

THU PHƯƠNG ghi

Ông Phan Minh Chân, Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Thuế Đà Nẵng:

Nỗ lực cải cách hành chính ngành thuế

Xác định nhiệm vụ chuyên môn là quan trọng hàng đầu, trong 2 năm qua, Công đoàn cơ quan Cục Thuế đã cùng với chính quyền thực hiện tốt việc thi đua học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đã có gần 70 sáng kiến, cải tiến công việc đề xuất áp dụng trong thực tiễn công việc (trong đó có 3 sáng kiến, cải tiến được Tổng cục Thuế công nhận), 1 đoàn viên được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam… Những sáng kiến, cải tiến đó đã giúp công tác thuế, nhất là công tác cải cách hành chính, cải tiến các quy trình nghiệp vụ, phương thức quản lý hiện đại hơn, đáp ứng với mục tiêu “Cơ quan Thuế và người nộp thuế là bạn đồng hành”. Cơ quan Thuế luôn hỗ trợ để doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu cho mình, đóng góp cho xã hội, hoàn thành nhiệm vụ thu nộp NSNN, góp phần triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015 của Bộ Tài chính và Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ. Vì vậy, 3 năm liên tiếp (2009-2011), Cục Thuế được UBND thành phố xếp hạng nhất khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố về cải cách hành chính.

Trong những năm tiếp theo, Công đoàn cơ quan Cục Thuế xác định mục tiêu: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng người CBCC “Trung thành-sáng tạo-tận tụy-gương mẫu” đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới; quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBCC; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, cơ quan trong sạch vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, vào sự phát triển chung của thành phố…

Ông Đặng Chí Thanh, Chủ tịch Công đoàn Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng:

Xây dựng đội ngũ CBCC trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp

Công đoàn Sở Nội vụ đã triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng người CBCC “Trung thành-sáng tạo-tận tụy-gương mẫu” từ nhiều năm nay. Cách mà Công đoàn Sở Nội vụ đã làm là hằng năm các tổ chức Công đoàn đều phối hợp với thủ trưởng cơ quan đánh giá tổng kết năm và phát động phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động qua Hội nghị CBCC đầu năm. Đây là bước hết sức quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện và trở thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Sở.

Kết quả nổi bật nhất là qua 3 năm (2010-2012), Công đoàn Sở Nội vụ đã tổ chức thực hiện 43 nhiệm vụ của tập thể giao cho các phòng, ban và 93 nhiệm vụ giao cho cá nhân. Qua đó, đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật và 37 văn bản chỉ đạo, điều hành về tổ chức bộ máy, biên chế; xây dựng chính quyền đô thị, cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở phường, xã; tiến tới hoàn thiện cơ chế “một cửa hiện đại” ở quận, huyện; từng bước hình thành hệ thống chính sách về quản lý sử dụng CBCCVC của thành phố. Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, quy định về thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị. Tăng cường chế độ trách nhiệm trong hoạt động công vụ; xây dựng chiến lược phát triển công tác thanh niên. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tôn giáo, thi đua, khen thưởng, văn thư, lưu trữ và những chế độ chính sách có liên quan đối với đội ngũ CBCCVC của thành phố… nhằm góp phần vào việc xây dựng nền hành chính, đội ngũ CBCC thành phố trong sạch, vững mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp, có hiệu lực và hiệu quả.

Ông Nguyễn Đăng Trường, Chủ tịch Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng:

Đẩy mạnh hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ chính trị, Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với lãnh đạo quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt đẩy mạnh hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.

Hằng năm, Công đoàn Sở TT&TT lồng ghép công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh tin học hóa trong quản lý vào các nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều phong trào thi đua như lao động giỏi, lao động sáng tạo, hay các phong trào thi đua yêu nước gắn với Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành-sáng tạo-tận tụy-gương mẫu” đã được triển khai nhằm phát huy khả năng sáng tạo của đội ngũ CBCCVC trong toàn Sở. Nhiều đề tài, dự án của các CBCCVC được triển khai và ứng dụng có hiệu quả vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước cũng như trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như mô hình “Một cửa điện tử”, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng trang thông tin tuyển sinh DNICT, tích hợp dữ liệu hạ tầng viễn thông phục vụ tư vấn, thiết kế… Công đoàn Sở còn cùng với lãnh đạo tham mưu cho thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng tình hình ứng dụng và phát triển CNTT tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện; tổ chức thành công cuộc thi Trình diễn pháo hoa trên máy tính; tham mưu tổ chức cuộc thi Giải pháp ứng dụng CNTT trong CBCC thành phố Đà Nẵng…

Trong những năm qua, hoạt động của Công đoàn luôn gắn liền với hoạt động chuyên môn, vì vậy, những thành tích đạt được của Sở TT&TT cũng có đóng góp một phần lớn của Công đoàn. Năm 2012, Đà Nẵng đạt 2 giải thưởng về ứng dụng CNTT hiệu quả trong các cơ quan Nhà nước (giải thưởng VICTA); Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam trong giai đoạn 2007-2012. Đặc biệt, Đà Nẵng được Tập đoàn IBM trao giải thưởng Thành phố thông minh hơn… Đó là những kết quả nổi bật của CBCCVC Sở TT&TT nhằm góp phần xây dựng chính quyền thành phố thông minh, hiện đại.

ĐAN TÂM  ghi
 

;
.
.
.
.
.