.

Phát triển đảng viên đối với người có đạo

.

Công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo luôn được Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê chú trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của Đảng bộ.

Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo quận Thanh Khê tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề liên quan đến vấn đề tôn giáo cho lực lượng cốt cán phong trào ở cơ sở hôm 16-10-2012.
Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo quận Thanh Khê tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề liên quan đến vấn đề tôn giáo cho lực lượng cốt cán phong trào ở cơ sở hôm 16-10-2012.

Theo Quận ủy Thanh Khê, hiện nay trên địa bàn quận có 4 tôn giáo lớn được công nhận tư cách pháp nhân gồm: Phật giáo, Cao đài, Tin lành, Thiên Chúa giáo với gần 40.200 tín đồ, chức sắc, tu sĩ, chiếm 22,2% dân số và 25 cơ sở thờ tự. Ngoài ra còn có 8 cơ sở sinh hoạt tôn giáo khác như: Đài Đức mẹ, nhà nguyện Kẻ sen, đền thánh Phêrô, Công đoàn nữ tu Phao lô, Phước Tường, An Hòa, Tam Tòa… Ngay sau khi có Quy định số 123-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo” và Hướng dẫn số 40-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Quận ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Quy định, Hướng dẫn đến cán bộ lãnh đạo chủ chốt toàn quận và cán bộ làm công tác tham mưu của Quận ủy. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt đầy đủ, tuyên truyền sâu rộng các văn bản trên đến cán bộ chủ chốt, bí thư các chi bộ và đảng viên của đơn vị, địa phương. Trong hội nghị này, cũng đã hướng dẫn một số nội dung cụ thể về quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên đối với người có đạo.

Nhờ làm tốt công tác trên, các cấp ủy Đảng đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo, nhất là đối với các đồng chí bí thư cấp ủy ở các địa phương có đông đồng bào có đạo, từ đó có sự quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên đối với quần chúng là người có đạo; thường xuyên triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát quần chúng ưu tú trong cơ quan, đơn vị, trường học, Mặt trận và các hội, đoàn thể, tổ dân phố, lực lượng dân quân, dân phòng ở khu dân cư. Thông qua các phong trào thi đua và việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Mặt trận, các đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên đã xuất hiện nhiều gương điển hình, quần chúng ưu tú, giúp cấp ủy cơ sở phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp Đảng.

Bà Nguyễn Thị Thu Bích, Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận cho biết: “Phường Tam Thuận có 19 nghìn người, trong đó có 60% đồng bào có đạo và chủ yếu là Thiên Chúa giáo và Phật giáo. Từ khi có Quy định số 123-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy phường đã quán triệt, chỉ đạo các chi bộ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm này và đã tiến hành rà soát, lên danh sách cụ thể để giúp đỡ, tạo nguồn. Nguồn phát triển Đảng phải là quần chúng tích cực ngay tại địa phương, được bà con giáo dân tin yêu, tín nhiệm và được các đảng viên có uy tín quan tâm giúp đỡ. Đến nay đã phát triển được 2 đảng viên trong 5 quần chúng ưu tú trong đồng bào có đạo. Các đảng viên này sống trong vùng đồng bào có đạo nên những việc làm, lời nói của họ sẽ định hướng rất lớn cho quần chúng để tham gia tích cực vào các phong trào thi đua và là cánh tay nối dài của Đảng”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê và sự quan tâm của các tổ chức cơ sở Đảng, từ năm 2004 đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận mở 27 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 3.059 quần chúng ưu tú, trong đó có 16 quần chúng là người có đạo. Trong 1.073 đảng viên được kết nạp thì có 6 đảng viên là tín đồ tôn giáo, nâng tổng số đảng viên là người có đạo trong Đảng bộ quận là 9 người, trong đó có 5 đảng viên là Phật giáo, 4 đảng viên là Thiên Chúa giáo.

Sau khi tổ chức kết nạp, các cấp ủy đã tạo điều kiện cho đảng viên là người có đạo được tham gia sinh hoạt tôn giáo theo quy định, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với khả năng của từng người. Các đảng viên là người có đạo trong quá trình sinh sống và công tác đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy được vai trò của người đảng viên. Đa số đảng viên là người có đạo đều nhận thức đúng đắn về tín ngưỡng, tôn giáo, các hành vi lợi dụng tôn giáo, các hoạt động mê tín dị đoan và là lực lượng nòng cốt trong tập hợp tín đồ; gương mẫu trong các phong trào thi đua, được quần chúng tín nhiệm và ủng hộ. Qua đánh giá chất lượng hằng năm, các đảng viên là tín đồ tôn giáo đều được công nhận đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.