.
PHÒNG CHỐNG MẠI DÂM

Nói dễ, làm không dễ!

.

Tại nhiều dịch vụ nhạy cảm ở Đà Nẵng, các tụ điểm về tệ nạn ma túy, mại dâm đang dần hình thành. Không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ đang cố ý hoặc vô tình tiếp tay cho hoạt động này phát triển.

Gái mại dâm bị lực lượng Công an bắt quả tang và đưa về đồn ở quận Thanh Khê.
Gái mại dâm bị lực lượng Công an bắt quả tang và đưa về đồn ở quận Thanh Khê.

Không dễ phạt!

Đà Nẵng hiện có khoảng 350 điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Cụ thể, có 13 quán bar quy mô tương đối lớn; 59 cơ sở kinh doanh massage thu hút hơn 400 nhân viên nữ phục vụ. Trong đó, các quán karaoke chiếm số lượng lớn với hơn 200 điểm. Mặc dù thành phố đã tạm dừng việc đăng ký thêm điểm karaoke, nhưng các điểm massage vẫn không ngừng tăng lên. Hàng loạt văn bản ra đời rồi các đợt tuần tra kiểm soát được tiến hành để giải quyết nạn mại dâm ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ...

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đà Nẵng, dù khi triển khai thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với đầy đủ thành phần từ Thanh tra Sở VH-TT&DL, Công an thành phố tới Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, nhưng thực tế thì chưa “đánh rắn” mà đã “động rừng”. Cuối cùng, việc kiểm tra chỉ mang tính hình thức. Một trở ngại nữa là kinh phí cho hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội không cao. Cụ thể, chế độ chi cho cán bộ hoạt động đêm, có tính chất nguy hiểm chỉ 60.000 đồng/đêm là quá thấp. Trong khi đó, cán bộ làm công tác này phải đối phó với nhiều vấn đề phức tạp, nguy hiểm.

Ông Nguyễn Phước Nhàn, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết: “Khi kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều vi phạm những lỗi như: treo tranh ảnh khiêu dâm, chốt cửa trong, tủ thuốc hết hạn sử dụng... Năm qua, chúng tôi đã phạt tổng cộng 750 triệu đồng”. Ông Nhàn thừa nhận hình thức phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm chủ yếu vẫn để... cảnh cáo, chưa có tính răn đe. Cũng theo ông, thành phố chưa cấp phép cho vũ trường nào hoạt động mà chỉ có những bar lớn có quy mô gần như vũ trường. Hiện nay, xuất hiện trở lại nạn mại dâm đứng đường với quy mô nhỏ lẻ, rải rác ở những địa bàn giáp ranh, điểm thưa dân cư. Nạn mại dâm được quảng cáo trao đổi qua mạng Internet, điện thoại di động, tiếp thị tại các nhà hàng, nơi công cộng với hoạt động ngày càng tinh vi. Phần lớn các vũ nữ, tiếp viên, nhân viên phục vụ trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm đều ít được ký hợp đồng lao động hoặc ký 3 tháng. Với mức lương thấp, họ không được đóng BHYT, BHXH và chủ yếu sống bằng tiền “boa” của khách.

Cần phối hợp đồng bộ

Theo số liệu từ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, từ năm 2007-2012, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã triệt phá hàng trăm ổ nhóm hoạt động mại dâm, đưa vào Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 chữa bệnh 112 lượt người, trong đó số phát sinh mới 79 người, chiếm 70,53%; số tái phạm 33 người, chiếm 29,47%. Riêng trong năm 2012, các lực lượng chức năng của thành phố đã bắt 7 vụ với 40 đối tượng mua bán dâm, khởi tố 2 đường dây tổ chức mại dâm.

Khách sạn, nhà trọ, quán karaoke... còn là nơi để các dân nghiện tụ tập, hút chích. Chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) than thở: “Nhiều lúc họ đến thuê phòng rồi sau đó đóng chặt cửa lại và bày ống nhựa, kiêm tiêm hút chích. Sau khi họ đi, chúng tôi quét dọn thì mới phát hiện ra...”. Chủ một cơ sở kinh doanh karaoke trên đường 2-9 thừa nhận, nhiều lúc cũng biết khách thuê phòng “có vấn đề” nhưng nhắm mắt làm ngơ bởi “mình làm chặt chẽ quá thì mất khách”.

Theo thông tin từ Công an thành phố Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm, số vụ sử dụng ma túy tổng hợp tăng gấp 5 lần. Hiện nay đã xuất hiện ma túy dạng nước có thể dễ dàng trộn vào thức uống tại các bar, vũ trường... để lôi kéo người sử dụng, tăng thêm khoái cảm. Do vậy, nếu không siết chặt quản lý những nơi này thì tội phạm ma túy càng có thêm đất hoạt động.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố, việc tuyên truyền, cảnh báo cho các chủ cơ sở trên rất quan trọng. “Cơ quan Công an không thể lúc nào cũng có mặt 24/24 giờ để ngăn chặn. Điều quan trọng là giúp họ nhận thức mối nguy hiểm và những hệ lụy nếu không chung tay ngăn chặn từ đầu các hiểm họa về ma túy, mại dâm”, Thượng tá Nguyễn Văn Hoa nói.

Bài và ảnh: T.NGÀ - K.NGÂN

 

;
.
.
.
.
.