.

Quyết tâm xóa bỏ tệ nạn ma túy

.

Với nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an quận Hải Châu, tệ nạn ma túy trên địa bàn thời gian qua từng bước được hạn chế, đẩy lùi.
    
Hải Châu là quận trung tâm, có nhiều cơ sở dịch vụ nhạy cảm, trong đó có đến 10 vũ trường, quán bar hoạt động nên tình hình sử dụng ma túy có xu hướng phức tạp.

Các con nghiện bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu bắt giữ.
Các con nghiện bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu bắt giữ.

Nỗ lực giảm cầu

Để hạn chế tệ nạn ma túy, Đội CSĐTTPVMT Công an quận Hải Châu đề ra phương châm: giảm cầu (nhu cầu sử dụng). Theo Trung tá Trần Văn Khá, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT, có giảm được cầu thì mới cắt được cung (tức nguồn cung cấp). Khi không còn ai sử dụng, bọn buôn bán ắt sẽ không tìm đến địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Hải Châu nói riêng để hoạt động. Do đó, Đội đã triển khai nhiều biện pháp để thu gom con nghiện. Hằng đêm, tổ chức lực lượng mật phục tại các quán bar, vũ trường, các địa điểm tập trung đông người về đêm để kịp thời phát hiện, xử lý những thanh-thiếu niên có biểu hiện sử dụng MT.

Qua 9 tháng, Đội CSĐTTPVMT Công an quận Hải Châu đã phát hiện 255 đối tượng dương tính với ma túy; đưa vào cai nghiện tập trung 178 đối tượng, phạt hành chính 77 đối tượng. Điển hình, lúc 1 giờ ngày 20-9, tại đường Nguyễn Chí Thanh, Đội CSĐTTPVMT phát hiện Phạm Văn Sáu (SN 1988), Phạm Văn Châu (SN 1988), Nguyễn Ngọc Trung (SN 1984), cùng trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà; Phạm Văn Phú (SN 1988), Phạm Văn Hùng (SN 1984), Mai Chánh Hoàng (SN 1984), cùng trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, có biểu hiện sử dụng ma túy nên đã đưa về trụ sở Công an thử test. Kết quả, các đối tượng đều dương tính với ma túy tổng hợp. Cả nhóm khai sử dụng ma túy tại quán bar Tivi Club.

Trước đó, khoảng 1 giờ ngày 29-8, trong lúc tuần tra trên đường Trần Phú, Đội CSĐTTPVMT phát hiện Nguyễn Nam Khánh (SN 1992, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), Trần Thái Quang Thái (SN 1993, trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), Nguyễn Trần Minh Quốc (SN 1993, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), Phạm Minh Hiếu (SN 1982, trú Cẩm Phô, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) có biểu hiện sử dụng ma túy nên đã đưa về thử test. Kết quả cả nhóm đều dương tính với ma túy tổng hợp.

Kiên quyết cắt cung

“Đánh vào tâm lý thích đua đòi, ăn chơi của giới trẻ, thời gian gần đây, bọn tội phạm quốc tế đã chế ra nhiều loại ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp và tuyên truyền rằng sử dụng ma túy này không gây nghiện mà chỉ kích thích sự hưng phấn, tự tin nên thu hút một lượng lớn thanh-thiếu niên tham gia. Tuy nhiên, thực tế nó để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng. Trong khi đó, với tính siêu lợi nhuận của loại ma túy này, bọn buôn bán ma túy trong nước đã bất chấp mọi thủ đoạn, sẵn sàng tấn công khi bị truy bắt nên cuộc chiến chống ma túy luôn đầy cam go, thách thức”, Trung tá Trần Văn Khá chia sẻ.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn ma túy xâm nhập vào trung tâm thành phố, dưới sự chỉ đạo của Công an quận, Đội CSĐTTPVMT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp, lập các chuyên án đấu tranh, triệt xóa. Theo đó, đối với các đường dây mua bán ma túy lớn, Đội lập án đấu tranh, triệt xóa; đối với các đối tượng bán nhỏ lẻ, lực lượng tập trung phát hiện, bắt giữ ngay, không để chúng hoạt động kéo dài, hình thành chân rết, gây ảnh hưởng đến xã hội. Với sự nỗ lực của toàn Đội, trong 9 tháng đầu năm đã thụ lý 19 vụ/21 bị can, khởi tố 12 vụ/12 bị can về tội mua bán trái phép các chất ma túy; đấu tranh triệt xóa  3 chuyên án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng tham gia mua bán, tàng trữ ma túy. Điển hình, lúc 1 giờ ngày 13-9, tại ngã ba đường Lê Lợi - Đống Đa, Đội CSĐTTPVMT phát hiện và bắt giữ Nguyễn Văn Cần (SN 1991, trú tổ 22, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) có hành vi mua bán, tàng trữ 9 gói ma túy tổng hợp dạng hàng đá, có trọng lượng khoảng 4 gam, 2 triệu đồng, 1 điện thoại di động, 1 xe máy…

“9 tháng đầu năm 2012, dù tình hình tệ nạn ma túy có xu hướng diễn biến phức tạp, nhưng địa bàn quận Hải Châu không có tụ điểm và điểm nóng về ma túy, mục tiêu “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” của quận được giữ vững”, một lãnh đạo Công an quận khẳng định.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.