.

Sáng kiến của anh Vy Văn Tú

.

Với sáng kiến “Xây dựng ứng dụng lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản”, anh Vy Văn Tú, Phó trưởng Phòng Tin học, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2012.

Anh Vy Văn Tú tại phòng làm việc.
Anh Vy Văn Tú tại phòng làm việc.

Sáng kiến “Xây dựng ứng dụng lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản” ra đời từ năm 2003. Ban đầu, anh Tú mới chỉ nghiên cứu và đưa vào sử dụng 2 phân hệ: Lệ phí trước bạ nhà, đất (bao gồm tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở) và thuế chuyển quyền sử dụng đất (khi chuyển nhượng nhà, đất). Đến năm 2008, bổ sung thêm phân hệ tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) do chuyển quyền sử dụng đất. Và năm 2009, bổ sung phân hệ tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) do chuyển nhượng nhà đất (hết hiệu lực thuế chuyển quyền sử dụng đất). Từ đó đến nay, sáng kiến này đã được đưa vào sử dụng ổn định tại Phòng Quản lý đất thuộc Văn phòng Cục Thuế và tất cả các Chi cục Thuế quận, huyện.

 Anh Vy Văn Tú cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu quản lý, sự phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách tỉnh, thành phố, quận, huyện và sự thay đổi chính sách, pháp luật về thuế và lệ phí, nên việc tính thuế bằng tay gặp nhiều khó khăn và dễ bị rủi ro. Trong khi đó, đến nay Tổng cục Thuế vẫn chưa trang bị ứng dụng lệ phí trước bạ, thu tiền sử dụng đất, thuế TNDN, thuế TNCN phát sinh khi chuyển nhượng nhà đất cho các Cục Thuế tỉnh, thành phố. Vì vậy, yêu cầu công việc thôi thúc tôi không ngừng tìm tòi và đưa ra các giải pháp, sáng kiến cải tiến”.

Sáng kiến của anh Vy Văn Tú ra đời là giải pháp đầu tiên trong hệ thống cơ quan quản lý thuế cấp địa phương. Trong đó, cơ sở dữ liệu được phân tích, thiết kế hoàn toàn mới, sáng tạo, phù hợp và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của pháp luật thuế, lệ phí trong công tác quản lý thuế. Vì vậy, giải pháp của anh Tú đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng Cục Thuế xét công nhận qua các năm. Một trong những tính mới mà sáng kiến này mang lại là phương pháp tính chặt chẽ, khép kín, tin học hóa liên hoàn từ khâu cập nhật hồ sơ đến kiểm tra tính thuế và phát hành thông báo thu. Anh Tú cho biết thêm, do không phải là “dân” CNTT nên hồi đầu anh rất vất vả tìm kiếm tư liệu, học hỏi, nghiên cứu để tìm ra được giải pháp phù hợp với công việc của mình. Hơn nữa, những thay đổi về chính sách, pháp luật thuế quá nhanh và chi tiết khiến anh cũng phải luôn sáng tạo và bổ sung, cải tiến hệ thống các phần mềm để phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân sách phát sinh trên từng địa bàn quận, huyện, thành phố”.

Việc ứng dụng sáng kiến này ở các Chi cục Thuế quận, huyện đã tiết kiệm gần 500 triệu đồng. Không những thế, sáng kiến của anh Tú đã giúp tăng hiệu quả, chất lượng công tác, năng suất lao động của cán bộ thuế làm công tác tính thuế, khắc phục được những rủi ro, yếu kém nếu thực hiện bằng thủ công. Sáng kiến của anh Tú là sản phẩm CNTT hoàn chỉnh, bao quát đầy đủ các khoản thuế, lệ phí liên quan phát sinh phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản nên được nhiều tỉnh bạn quan tâm, trao đổi kinh nghiệm. Trong thời gian tới, sáng kiến này nếu được quan tâm đầu tư phát triển thành ứng dụng sử dụng tập trung sẽ rất thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước của cơ quan Thuế và các sở, ngành liên quan. Hiệu quả kinh tế lúc đó sẽ rất lớn không chỉ ở công tác quản lý thu mà còn là nguồn cơ sở dữ liệu tập trung quý giá cho việc tích hợp, khai thác và sử dụng cho các công việc phân tích, dự báo, áp giá bất động sản (đất nhà) trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh : THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.