.

Sự chân thành từ đội ngũ công bộc của dân

.

Qua hơn hai năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường, mọi công việc ở Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ được chỉ đạo thực hiện tập trung, nhất quán, nhiệm vụ chính trị không chỉ hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra, mà quan trọng hơn nữa là “Có được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân - kết quả cho những hành động rất chân thành của đội ngũ “công bộc của dân” nơi đây”, một người dân cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông đang đọc đơn xin hỗ trợ khó khăn của bà Mai Thị Nhi.
Ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông đang đọc đơn xin hỗ trợ khó khăn của bà Mai Thị Nhi.

Nói về việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường, ông Phan Ngọc Nam (khu dân cư liên tổ 21 - 23, phường Hòa Thọ Đông) nhớ lại cảm giác băn khoăn, lo ngại ban đầu của mình cũng như nhiều người dân, cán bộ, đảng viên tại khu dân cư về sự thiếu hụt vai trò người đại diện trực tiếp tại địa phương để phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân đối với các cơ quan chức năng và để giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Không tổ chức HĐND có tạo ra “khoảng trống giám sát”? Việc giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân có kịp thời? Quyền dân chủ của người dân có bảo đảm?... Tuy nhiên, những hoài nghi này đã lần lượt được “cởi bỏ” qua những lần đối thoại giữa chính quyền và nhân dân, khi tất cả những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân được trình bày trực tiếp trước lãnh đạo UBND phường, được lắng nghe, nghiên cứu và giải quyết ngay tại buổi tiếp dân nếu vấn đề thuộc quyền hạn của UBND phường.

Là phường có số hộ giải tỏa, đền bù, tái định cư lớn, công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng còn gặp nhiều trở ngại do một bộ phận nhân dân cho rằng chính sách đền bù chưa thỏa đáng, gây thiệt thòi về mặt kinh tế. Tình trạng thanh-thiếu niên tụ tập, thành lập băng nhóm gây rối, trộm cắp vặt gây nên những bất ổn cho đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, Hòa Thọ Đông còn là đơn vị trực tiếp triển khai dự án đầu tư hạ tầng ưu tiên, xây dựng cống thoát nước, mở rộng đường... trị giá 47 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Việc triển khai dự án này cũng vấp khải khó khăn trong việc vận động nhân dân hiến đất, tường rào, cổng ngõ. Tuy nhiên, mọi trở ngại đã từng bước được giải quyết thông qua các buổi họp dân tại khu dân cư, các buổi sinh hoạt chuyên đề hay đích thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường đến từng nhà để trò chuyện, tuyên truyền, phổ biến, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Qua đó giúp người dân hiểu rõ những quy định, chủ trương, chính sách về công tác di dời, giải tỏa, đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư của thành phố, dần gỡ bỏ được tâm lý thiệt thòi về mặt kinh tế, nhận thức những mặt được, cái lợi lâu dài khi hiến đất cho các công trình công cộng.

Theo bà Lê Thị Sang (khu dân cư liên tổ 21-23) thì những “chủ trương chân thành” như việc Chủ tịch UBND phường dành trọn ngày thứ năm hằng tuần để tiếp, lắng nghe và giải quyết mọi kiến nghị chính đáng của người dân cũng như sẵn sàng tiếp dân bất cứ ngày nào trong tuần, giờ nào trong ngày nếu không bận việc thực sự quan trọng, số điện thoại của lãnh đạo phường được công khai đến tất cả người dân... đã tạo nên mối quan hệ thân tình, tin tưởng giữa người dân và “công bộc của dân”. Mọi công việc, khiếu kiện, kiến nghị mà người dân trình bày đều được giải quyết rốt ráo, thực tế, trực tiếp chứ không hứa suông, không có tình trạng kéo dài, tồn đọng. Nhờ đó, quyền dân chủ, quyền đại diện của người dân tiếp tục được duy trì và phát huy mặc dù không có HĐND phường.

Nhận xét về việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường, ông Nguyễn Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, qua hơn hai năm thực hiện thí điểm, bộ máy hành chính của địa phương không chỉ hoạt động bình thường, hầu như không có gì xáo trộn mà còn giúp giảm bớt các tầng nấc trung gian, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, nâng cao hiệu lực trong công tác cải cách hành chính. Mọi nhiệm vụ, ý kiến, kiến nghị của người dân được triển khai thực hiện, giải quyết nhanh chóng, hoạt động quản lý Nhà nước được thực hiện thông suốt và hiệu quả, bảo đảm phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, phục vụ nhân dân được tốt hơn, tạo được nhất trí và đồng thuận cao từ phường đến tổ dân phố. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ của UBND phường thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, pháp lệnh dân chủ xã, phường, thị trấn, các nhiệm vụ được triển khai thực hiện đồng bộ và kịp thời, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.