.

Tai nạn giao thông - nỗi đau còn đó

.

Dù biết là muộn màng khi bày tỏ nỗi tiếc thương với những người đã vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông, nhưng dành một khoảng thời gian nhỏ nhoi trong cuộc sống vội vã này để nghĩ về những con người xấu số đáng thương và sự khủng khiếp mà gia đình họ đang trải qua là điều thật cần thiết.

Nhân Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2012 (18-11), sáng 15-11, tại Hội LHPN thành phố, các gia đình có người thân bị tai nạn giao thông đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ nỗi mất mát họ đang đối mặt; qua đó kêu gọi mỗi cá nhân, cộng đồng xã hội và các cơ quan chức năng hãy đừng nói suông “thận trọng khi tham gia giao thông” để bảo đảm sự bình yên của chính mình và chính những người thân yêu quanh mình.

Nạn nhân tai nạn giao thông và người thân chia sẻ câu chuyện. Ảnh: THU HOA
Nạn nhân tai nạn giao thông và người thân chia sẻ câu chuyện. Ảnh: THU HOA

Xin bác sĩ cố giữ lại chiếc chân cho cháu!

Nhân vật nhỏ tuổi nhất tại buổi giao lưu khá đặc biệt này là bé Nguyễn Trần Anh Thư (8 tuổi, trú tổ 28, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Cô bé có gương mặt rất dễ thương, tròn trịa và 1/3 chân trái đã bị cắt. Ngày 8-3-2011 định mệnh đã khiến cuộc đời hai mẹ con em rẽ sang một lối khác không thể ngờ.

Sáng hôm ấy, như thường lệ, ba Thư chở con gái đến trường. Qua khỏi cầu Hòa Xuân, bất ngờ một chiếc xe tải lao vào hai cha con khiến ba em tử vong tại chỗ, còn Thư bị thương nặng. Người vợ trẻ Nguyễn Thị Thương (32 tuổi) ngất lịm suốt 2 tuần liền. Mọi việc ma chay cho chồng và chăm con đều trông cậy vào người thân. Vẫn nguyên sự bàng hoàng, chị Thương thổn thức: “Rồi tôi phải cố đứng dậy để nuôi con. Bé Thư nằm viện được 27 ngày thì bác sĩ gọi tôi vào báo là không thể giữ được chân của bé. Tôi cầu xin bác sĩ cố cứu cháu vẹn hình hài và quyết định chuyển con vào Bệnh viện Nhi đồng I, thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng kéo dài được 10 tháng thì cuối cùng Thư cũng bị cưa 1/3 chân trái”.

Giờ thì Thư đã có thể lò cò đến lớp cùng một cánh tay đang bị nẹp bằng một thanh kim loại và 6 cái vít.

Đồng cảnh với bé Thư là trường hợp của chị Lê Thị Thu Hiền, nhân viên bưu điện quận Liên Chiểu. Hơn 10 năm trước (sáng 3-4-2000), lúc là cô gái 20 tuổi, vừa học xong lớp Khai thác bưu điện, Hiền được một người bạn chở đi học đối tượng Đảng. Đến đoạn trước cổng Trường ĐH Bách khoa, cô thấy một chiếc xe tải đông lạnh 25 tấn lưu thông phía trước nên dặn bạn: “Đi sau thôi, đừng cố vượt”, nhưng bạn của Hiền đã rồ ga phóng tới. Và hình ảnh cuối cùng Hiền nhìn thấy lúc ấy là đầu xe bạn lọt dưới gầm xe tải, cùng tiếng la ó của người dân xung quanh: “Chết rồi! Chết rồi!”.

Hiền chia sẻ: “Bác sĩ có hứa: Cháu yên tâm, bác sẽ cố giữ chân cho cháu. Nhưng sau 3 ngày hôn mê, khi tỉnh lại, tôi thấy chân trái mình không còn nữa…”.

Sẽ lắp hơn 30 camera quan sát

Mỗi ngày thế giới có 3.500 người chết vì tai nạn giao thông. Chính vì thảm họa này mà Hiệp hội An toàn đường bộ quốc tế đã đề xuất chọn ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng 11 hằng năm là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Năm 2012 là năm đầu tiên Việt Nam hưởng ứng ngày này.

Cũng tại buổi giao lưu, mọi người không chỉ lắng nghe tâm sự của chính người trong cuộc, mà còn được thấu hiểu nỗi đau của người thân những gia đình gặp nạn. Có anh không biết phải làm sao để sẻ chia với vợ khi gương mặt người con gái xinh đẹp ngày nào giờ đã biến dạng sau tai nạn; có chị thất thần không thốt nổi một lời khi cái chết của chồng chỉ mới xảy ra cách đây 10 ngày…

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho biết: Sắp đến, thành phố sẽ lắp hơn 30 camera quan sát trên một số tuyến đường để căn cứ vào đó xử phạt nguội người tham gia giao thông phạm lỗi. Hiện nay, lực lượng chức năng đã được trang bị đủ máy đo nồng độ cồn và máy bắn tốc độ. Bên cạnh đó, nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm của thành phố tại Khu công nghiệp Hòa Khánh đã bắt đầu đi vào hoạt động, dự kiến bước đầu sản xuất 20.000 chiếc mũ bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ. Trong năm 2012-2013, thành phố chi 8 tỷ đồng để mua 100.000 chiếc mũ bảo hiểm phục vụ nhân dân. Từ khi triển khai việc bán mũ bảo hiểm với giá ưu đãi 100.000 đồng/chiếc, đến nay toàn thành phố đã bán được 43.000 chiếc.

Với tất cả nỗ lực đó, 10 tháng đầu năm, tai nạn giao thông trên toàn địa bàn giảm 19% số vụ, 17% số người chết, 32% số người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết ít hơn 17 người.

THU HOA

;
.
.
.
.
.