.

Tận tâm với nghề

.

Năm học 2012-2013, thành phố Đà Nẵng có 9 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia bậc tiểu học (TH) thì Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) góp mặt 2 giáo viên, đó là cô Phan Thị Tuyết Ánh (SN 1962) và cô Nguyễn Thị Linh Phương (SN 1981). Dù hoàn cảnh, tuổi tác khác nhau, nhưng họ có một điểm chung là tận tâm với nghề.

Cô Phan Thị Tuyết Ánh (trái) và cô Nguyễn Thị Linh Phương đang trao đổi kinh nghiệm trong công việc.
Cô Phan Thị Tuyết Ánh (trái) và cô Nguyễn Thị Linh Phương đang trao đổi kinh nghiệm trong công việc.

Tự học và sáng tạo

Năm 1979, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm TH, cô Phan Thị Tuyết Ánh lên huyện Hiên (Quảng Nam) dạy học. Một thời gian sau, cô chuyển về Trường TH Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) và đến năm 1997 chuyển sang Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ. 33 năm trong ngành sư phạm nhưng không vì thế mà cô chủ quan. Trái lại, bằng sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, mỗi giờ học, cô đều chú trọng từng câu chữ, hình ảnh để mỗi bài giảng luôn sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu đối với học sinh.

Hiện tại, cô Phan Thị Tuyết Ánh chủ nhiệm lớp 5. Theo cô, lớp 5 là lớp học tổng hợp tất cả kiến thức của bậc tiểu học để bước vào THCS, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức tổng hợp vững vàng và chuyên sâu. Để làm được điều đó, giáo viên luôn phải tự trau dồi kiến thức, tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới, giúp các em dễ học, dễ hiểu, dễ tiếp thu bài vở. “Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi luôn sáng tạo trong vận dụng kiến thức, vận dụng kỹ năng và đổi mới phương pháp giảng dạy; triển khai và thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp trong dạy học. Người giáo viên phải luôn làm mới mình trong quá trình giảng dạy thì học trò mới không nhàm chán và sẽ có hứng thú để tiếp thu kiến thức”, cô Ánh chia sẻ.

15 năm gắn bó với Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ là từng ấy năm cô Ánh luôn cố gắng để trang bị những kiến thức căn bản nhất cho học sinh. Mỗi giờ học của cô đều được các em đón chờ bởi bên cạnh bài giảng, cô luôn nghiên cứu để làm thêm đồ dùng dạy học, cải tiến đồ dùng dạy học cho phù hợp với nội dung bài giảng. Rất nhiều sáng kiến của cô được áp dụng như sáng kiến “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn tập làm văn trả bài lớp 5”, làm đồ dùng dạy học chủ đề “Bảng đa năng dạy chu vi, diện tích các hình”, làm đĩa dữ liệu “Du lịch - văn hóa: Đà Nẵng một chặng đường mới”…

Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy

Nhiệt huyết không kém đàn chị của mình, Nguyễn Thị Linh Phương dù còn trẻ nhưng đã có thành tích đáng nể trong công tác. Phương biên chế vào Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ từ năm 2007 và dạy lớp 4. Phương cho biết hệ tiểu học, chương trình lớp 4 rất nặng, nhất là môn toán và tập làm văn, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức vững vàng để giảng dạy. Do đó, Phương luôn phải có phương pháp giảng dạy mới, vừa giúp cho học sinh nắm vững kiến thức và không nhàm chán khi học.

Phương tâm sự: Ai cũng nói nghề giáo nhàn nhưng thực tế không nhàn chút nào. Bởi với Phương, ngày hôm nay phải giảng bài hay và hiệu quả hơn ngày hôm qua thì mới gọi là thành công. Chính vì thế mà sau 2 buổi dạy trên lớp, Phương miệt mài nghiên cứu, soạn giáo án, ra đề thi, cập nhập thông tin trên mạng Internet để tìm tòi kiến thức mới. Đó là lý do vì sao mà học trò của Phương luôn hào hứng nghe cô giáo giảng bài và rất sôi nổi trong học tập, thảo luận. Đặc biệt, với việc đưa ra những câu hỏi thú vị và những ví dụ hết sức hấp dẫn, Phương luôn làm cho mỗi tiết học sôi nổi.

Tuy mới 5 năm biên chế trong ngành nhưng Phương đã được ngành khen thưởng, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố.

Nhà giáo Ưu tú, Hiệu trưởng Trường TH Huỳnh Ngọc Huệ Vương Thị Vân cho biết: “Cô Phan Thị Tuyết Ánh và Nguyễn Thị Linh Phương là 2 tấm gương tự học, sáng tạo, đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, chính là tấm gương sáng để đồng nghiệp noi theo”.

PHAN HÀ
 

;
.
.
.
.
.