.

Tăng cường quản lý đô thị ở cơ sở

.

Đô thị phát triển thì công tác quản lý đặt ra nhiều thách thức bởi những tác động từ đời sống xã hội. UBND thành phố đã phân cấp và giao cho UBND các quận, huyện trực tiếp triển khai nhiều biện pháp để quản lý đô thị.

Lập lại trật tự vỉa hè tại quận Liên Chiểu.
Lập lại trật tự vỉa hè tại quận Liên Chiểu.

Siết chặt quản lý

Sở Xây dựng cho biết, việc quản lý, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng công trình đơn lẻ ở khu dân cư được chuyển giao về các địa phương. Trên cơ sở rà soát và công bố quy hoạch hằng năm, sẽ được chuyển giao về quận, huyện trực tiếp quản lý. UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp mà mục đích sử dụng đất ghi không đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có nội dung không đúng với quy định của pháp luật thì thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và xem xét, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép trên địa bàn mình phụ trách. Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện nếu để xảy ra lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép và Chủ tịch UBND quận, huyện liên đới chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc việc ký xác nhận hồ sơ, giấy tờ nhà đất; trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng ký xác nhận hồ sơ giấy tờ nhà đất lùi thời gian hoặc xác nhận không đúng với nguồn gốc đất thì Chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. Chủ tịch UBND các quận, huyện, các đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không giải quyết thủ tục bồi thường đất ở và bố trí tái định cư cho trường hợp dùng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất “3 lá” để chuyển nhượng đất nghĩa địa, đất hoang, đất nông nghiệp do UBND phường, xã quản lý, đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đất chưa có quyết định giao đất của UBND cấp có thẩm quyền. Trong lĩnh vực văn hóa như hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, karaoke, vũ trường, quán bar, UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng tạm dừng đăng ký mới đối với tiệm cầm đồ; xử lý nghiêm và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với những tiệm cầm đồ vi phạm pháp luật. Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của các quán karaoke, quán cà-phê, quán bar, vũ trường... vi phạm an ninh trật tự, gây ồn ào vượt quá mức giới hạn quy định, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Kiểm tra, xử phạt nghiêm

Để tăng cường công tác quản lý đô thị, quận Sơn Trà thường xác định những điểm nóng, phức tạp để tổ chức các đợt kiểm tra. Mới đây, quận Sơn Trà đã tổ chức lập lại trật tự ATGT, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường tại các kiệt 38, 54 Lê Hữu Trác và trên tuyến đường Nguyễn Duy Hiệu thuộc phường An Hải Đông. Tại các khu vực này, tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông, ảnh hưởng trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, không bảo đảm cho công tác PCCC khi có sự cố cháy xảy ra tại khu vực chợ An Hải Đông cũng như nhà dân.

Quận ra quân lập lại trật tự, sau đó giao lại UBND phường An Hải Đông làm công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Chính quyền địa phương gửi thông báo yêu cầu các hộ dân có nhà và đang kinh doanh tại các tuyến đường này sử dụng đúng phần diện tích đất của mình, không được đưa ra vỉa hè, lòng đường hoặc cho các người dân từ nơi khác đến thuê ngồi trước nhà mình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi buôn bán.

Ở quận Ngũ Hành Sơn, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND quận, cho biết địa phương đang lập kế hoạch ban hành đơn giá chi tiết thu phí sử dụng tạm vỉa hè. Quận cũng có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc quy định chỉ giới sử dụng vỉa hè và cung cấp các mẫu hồ sơ có liên quan về việc xin phép sử dụng tạm vỉa hè để các phường thực hiện, chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng vỉa hè của các phường. Quận Ngũ Hành Sơn cũng giao cho UBND các phường thống kê các hộ có nhu cầu đăng ký sử dụng vỉa hè trên địa bàn, tiếp nhận hồ sơ của công dân đăng ký sử dụng vỉa hè. Phòng Quản lý đô thị quận thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, không đổ, vứt rác thải bừa bãi, không chặt phá cây xanh; trồng hoa, thảm cỏ và chăm sóc cây xanh trước nhà bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

Những tháng qua, quận Ngũ Hành Sơn đã tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, bởi địa phương đang phát triển dịch vụ, du lịch. Tại phường Hòa Hải, các hộ dân dọc tuyến đường Trường Sa, nhất là các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ, không lấn chiếm vỉa hè để trưng bày sản phẩm. Phường Khuê Mỹ xử lý dứt điểm các hộ buôn bán dọc tường rào Bệnh viện Phụ sản – Nhi, không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Phường Mỹ An duy trì việc lập lại trật tự vỉa hè đường Phan Tứ và khu vực xung quanh chợ Bắc Mỹ An.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng công tác quản lý đô thị vẫn còn phức tạp, hiện Văn phòng UBND thành phố đã thành lập bộ phận giúp việc trong công tác quản lý đô thị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn hằng tuần cũng dành thời gian đi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp các quận, huyện, để công tác quản lý đô thị duy trì thường xuyên, hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: TRIỆU VĂN
 

;
.
.
.
.
.