.

Tạo điều kiện xây nhà cấp 4

.

Ông Đinh Thanh Tâm (trú tổ 23, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) bức xúc: “Năm 2004, tôi được UBND phường Hòa Quý “cấp” một lô đất 175m2 trong khu dân cư (KDC) Khái Tây (tổ 29, phường Hòa Quý) đã được quy hoạch, xây dựng đường sá, có đường dây điện sinh hoạt. Nhưng do lúc đó tôi chưa có tiền để xây dựng nhà nên để đất trống. Nay tôi xin phép xây dựng nhà cấp 4 để ở tạm thời theo chủ trương của thành phố đối với các hộ trong diện quy hoạch “treo” nhiều năm, thì phường và quận không đồng ý, bởi đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)”.

Nhiều hộ dân xây dựng nhà ở dở dang hoặc để đất hoang do không được cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4.
Nhiều hộ dân xây dựng nhà ở dở dang hoặc để đất hoang do không được cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân ở KDC Khái Tây không được xây dựng nhà cấp 4 để ở tạm thời không chỉ vì không có sổ đỏ mà còn có nguyên nhân từ việc UBND phường Hòa Quý ký “cấp” đất cho dân.

Ông Tăng Hà Vinh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trường hợp ông Tâm nêu trên chỉ có đơn xin giao đất do UBND phường Hòa Quý xác nhận, trong đơn có sơ đồ và phân lô rõ ràng. Tuy nhiên, phường không có thẩm quyền giao đất mà cấp có thẩm quyền giao đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng là UBND quận, trên cơ sở phê duyệt của UBND thành phố. Theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền, UBND phường phải làm quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt và giao địa phương thực hiện, khi đó UBND phường mới phân bổ cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trên cơ sở có quyết định của UBND quận.

Ông Tăng Hà Vinh cũng cho hay: “Trường hợp được phường ký giao đất như ông Đinh Thanh Tâm trên địa bàn phường Hòa Quý có rất nhiều, hơn 100 trường hợp”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý khẳng định: “Phường không tự ý ký giao đất cho người dân mà trên cơ sở chủ trương của thành phố về việc khai thác sử dụng đất hoang hóa và phân bổ lao động dân cư, kinh tế mới. Trong những năm 2003, 2004, phường đã xét duyệt, bố trí đất tại KDC Khái Tây cho các hộ dân ở vùng ven sông Vĩnh Điện của khu vực Mân Quang, An Lưu và các vùng khác bị sạt lở, ưu tiên những hộ chính sách, thương bệnh binh”. Ông Nguyễn Hòa cũng cho hay: “Đã có nhiều hộ làm nhà ở tại KDC Khái Tây (130 lô đất), đến nay có khoảng 70 nhà dân, hầu hết đều không có sổ đỏ vì người dân quê không ai để ý đến việc này và họ cũng không có tiền để làm. Nhiều hộ không có điều kiện làm nhà để ở nên để đất hoang. Giờ họ muốn làm nhà ở thì vướng quy hoạch, không có sổ đỏ và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất màu sang đất ở nên không được quận đồng ý cho xây dựng nhà ở”.

KDC Khái Tây được hình thành trên cơ sở Quyết định số 5879 ngày 4-10-1999 của UBND thành phố về việc phê duyệt Dự án đầu tư khai thác sử dụng đất hoang hóa và phân bố lao động dân cư vùng Hải - Quý (Hòa Hải và Hòa Quý). Dự án có tổng diện tích 2.763ha, quy hoạch các khu vực trồng lúa, mương thủy lợi, công trình giao thông, thực hiện từ năm 2000-2003 với kinh phí 15,72 tỷ đồng, trong đó có san ủi 7ha đất làm KDC phục vụ cho 350 hộ dân chuyển đến ở. Khu vực này đang trong quy hoạch Khu tái định cư Làng ĐH Đà Nẵng (có diện tích 130ha) nhưng Dự án Làng ĐH Đà Nẵng thì chưa biết đến bao giờ mới triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Hòa cũng cho hay: “Những hộ có nhu cầu bức xúc về chỗ ở, bản thân tôi sẽ trực tiếp đề xuất quận cho phép xây dựng nhà cấp 4, dưới 50m2 để ở, chứ biết đến khi nào mới triển khai giải tỏa dự án “treo”này”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.