.

Tất cả vì ngư dân

Có thể nói, trong suốt 10 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay, hệ thống đài canh thực hiện nhiệm vụ cảnh báo thiên tai, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho ngư dân trong quá trình làm ăn trên biển.

Do đặc điểm Đà Nẵng là thành phố nằm trong vùng duyên hải miền Trung-khu vực chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão hình thành trên Biển Đông đổ bộ vào Việt Nam, BĐBP thành phố đã xây dựng hệ thống đài canh phục vụ cảnh báo thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân. Cùng với việc theo dõi diễn biến của thời tiết, lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương và ngành thủy sản khảo sát các phương tiện và ngư dân hoạt động trên biển. Để hỗ trợ ngư dân về thông tin trong những chuyến đi biển, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã xây dựng những kênh thông tin riêng để thông báo tình hình thời tiết, cảnh báo thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân. Sự xuất hiện của kênh thông tin này đã giúp ngư dân kết nối và nắm bắt được thông tin từ đất liền, từ đó làm giảm nhẹ được hậu quả mà thiên tai có thể gây ra. Hiệu quả mà các đài canh đem lại được nhân dân hưởng ứng tích cực, lãnh đạo địa phương ghi nhận. Hiện nay, hệ thống đài canh đã đều đặn lên sóng, thu và phát hàng nghìn bức thông điệp cho ngư dân đang hành nghề trên biển khơi để giúp họ phòng tránh được những thiên tai, giảm nhẹ tổn thất, phối hợp cung cấp thông tin phục vụ hàng nghìn chuyến ra khơi cứu hộ, cứu nạn ngư dân.

Đã có không ít ngư dân bị nạn lênh đênh trên biển may mắn trở về vì được hệ thống đài canh của BĐBP tiếp nhận thông tin và cử lực lượng ra cứu hộ kịp thời. Trung tá Hoàng Ngọc Quỳnh, Hải đội trưởng Hải đội 2 BĐBP thành phố Đà Nẵng tâm sự: “Cả cuộc đời binh nghiệp gắn bó với con tàu làm nhiệm vụ trên biển, tôi có rất nhiều kỷ niệm vui, buồn. Buồn trong những lần phải chứng kiến cảnh ngư dân bị tử nạn do không được ứng cứu kịp thời. Còn vui, là những lần cứu sống được ngư dân gặp nạn trên biển. Chỉ tính riêng trong năm 2012 đã có 6 ngư dân được anh em vớt lên trong tình trạng kiệt sức. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, có nhiều ngư dân đến tận đơn vị để nhận cán bộ, chiến sĩ BĐBP làm anh, làm người đỡ đầu vì ơn cứu mạng”.

Góp phần giúp ngư dân phòng, tránh thiên tai trên biển, BĐBP tích cực tìm các biện pháp hữu hiệu thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn sát với đời sống của ngư dân, đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân. Kiên quyết không cho ra khơi hoạt động đối với những người và phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn. Sáng tạo các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, BĐBP thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, trở thành một trong những lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

QUỲNH NGA

;
.
.
.
.
.