.
THANH NIÊN “3 HƠN” TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Từ ý tưởng đến hành động

.

Cuộc vận động “3 hơn”: “Nhanh hơn - Hợp lý hơn - Thân thiện hơn” do Sở Nội vụ phối hợp cùng Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai từ đầu năm 2012. Song, việc thực hiện không đơn giản bởi yêu cầu trước tiên là phải đưa ra những đề xuất mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Nếu ai không tâm huyết với công việc thì khó có giải pháp mới, cụ thể, mà chỉ là những cách làm chung chung, không hiệu quả.

Người dân tra cứu thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở quận Ngũ Hành Sơn.
Người dân tra cứu thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở quận Ngũ Hành Sơn.

Tinh thần khẩn trương phục vụ dân

Khi cuộc vận động “3 hơn” trong CCHC được triển khai, những cán bộ trẻ công tác tại phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) bắt tay ngay vào việc rà soát bộ thủ tục hành chính cùng các quy trình làm việc, xử lý công việc của công dân. Anh Hồ Quốc Trung, Bí thư Chi đoàn cơ quan UBND phường cho biết: “Có những công việc dù theo quy định phải chờ hơn một ngày mới trả kết quả nhưng nếu xét thấy có thể giải quyết tại chỗ được thì chúng tôi sẽ xử lý ngay, không để người dân gửi hồ sơ rồi chờ ngày đến lấy”, anh Trung chia sẻ.

Ngoài việc rút ngắn thời gian, đội ngũ cán bộ trẻ ở phường Thanh Khê Đông đã chủ động mẫu hóa một số mẫu đơn mà trước đây người dân tự viết tay và sao nguyên bản, đưa vào trang thông tin điện tử của phường để họ có thể sử dụng Internet cập nhật và điền mẫu tại nhà. Nhờ cách làm này, người dân không mất thời gian ngồi viết lại toàn bộ mẫu đơn mà chỉ cần điền những thông tin cần thiết trên mẫu có sẵn.

Có thể nhận thấy, lợi thế về trình độ học vấn, khả năng tiếp cận nhanh và sự nhạy bén trong công việc đã giúp những cán bộ trẻ ở phường Thanh Khê Đông có nhiều ý tưởng mới trong việc thực hiện cuộc vận động “3 hơn” và từ đó áp dụng vào thực tế hiệu quả. “Khoảng 30-50% các thủ tục hành chính ở địa phương có khả năng giải quyết sớm. Vì vậy, để “hợp lý hơn” trong giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi gắn liền với việc đẩy “nhanh hơn” quy trình tiếp nhận, xử lý, xác minh hồ sơ, làm sao vừa bảo đảm đúng quy định, vừa có thể rút ngắn thời gian chờ đợi của công dân. Muốn vậy thì giữa người cán bộ trực tiếp làm việc và người lãnh đạo phải có sự vận dụng, bố trí công việc một cách linh hoạt”, ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông nhấn mạnh.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện phong trào “3 hơn” của phường Thanh Khê Đông, anh Lê Văn Nguyện, Trưởng phòng Công tác thanh niên, Sở Nội vụ thành phố ghi nhận: “Cái được ở Thanh Khê Đông là phường đã gắn liền giữa việc thực hiện “3 hơn” với tinh thần khẩn trương vì dân”.

Tận tâm, thân thiện, đúng pháp luật

Theo Sở Nội vụ, đến nay đã có gần 800 thủ tục hành chính được đăng ký thực hiện nhanh hơn, rút ngắn tổng thời gian gần 1.700 ngày làm việc. Chỉ riêng tại quận Ngũ Hành Sơn, anh Nguyễn Tiến Mẫn, Trưởng phòng Nội vụ quận cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký 128 thủ tục giải quyết “Nhanh hơn”, 77 thủ tục giải quyết “Hợp lý hơn và Thân thiện hơn” trong quá trình giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức”.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, theo anh Trần Anh Dũng, Bí thư Chi đoàn Sở, việc triển khai “3 hơn” trong đoàn viên là cán bộ trẻ nhận được phản hồi rất tích cực. Theo đó, Sở đã đăng ký rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thành lập mới của doanh nghiệp từ 5 ngày xuống còn 4,5 ngày và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp từ 5 ngày còn 3 ngày (theo quy định là 7 ngày).

Về việc thực hiện chủ trương “Thân thiện hơn”, là cán bộ Địa chính - Xây dựng ở UBND xã Hòa Phong, thường xuyên tiếp dân và đi cơ sở, anh Nguyễn Đức Tân chia sẻ: “Khi gặp người dân nóng nảy thì mình vẫn trao đổi, giải thích nhẹ nhàng. Bản thân mình phải kiên trì, không để xảy ra chuyện không hay nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện đúng các quy trình công việc”.

Cùng chung suy nghĩ đó, chị Đỗ Thị Cẩm Nhung, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn cho rằng: “Tôi vẫn thích áp dụng phương pháp “lạt mềm buộc chặt” khi làm việc với dân, nghĩa là phải bình tĩnh, mềm mỏng và nhẹ nhàng. Phải có thái độ đúng mực để người dân tin mình, xóa hẳn khoảng cách giữa cán bộ với dân và từ đó tạo sự thân thiện, gần gũi hơn”.

Khi “3 hơn” đi vào thực tế, một bước đột phá mới trong CCHC được thực hiện, trong đó đáng chú ý là việc tận dụng lợi thế của cán bộ trẻ, khơi gợi tính sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt để thay đổi cách thức tiến hành một số thủ tục hành chính hiện có, làm sao thời gian giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn nhưng vẫn đúng quy định pháp luật. Và quan trọng hơn là tạo điều kiện thuận lợi cũng như môi trường thân thiện nhất cho người dân khi đến với các cơ quan công quyền. Vấn đề đặt ra là đề cao vai trò của cán bộ trẻ nhưng cũng không thể thiếu sự phối hợp, chỉ đạo sát sao của những cán bộ lãnh đạo đứng đầu các sở, ngành, địa phương, để làm sao các ý tưởng được hiện thực hóa cụ thể và giúp công tác CCHC ở thành phố ngày càng trở nên chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.