.

Thao trường... dưới nước

.

Trong tiết trời lạnh, hàng chục chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn 971 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) với thân hình rám nắng, rắn chắc trông như những kình ngư xếp hàng chỉnh tề chuẩn bị cho buổi huấn luyện môn bơi ếch. Thao trường trước mặt họ là chiếc hồ khá lớn và sâu trong khuôn viên đơn vị.

Các chiến sĩ tập bắn ở thao trường.
Các chiến sĩ tập bắn ở thao trường.

Thử thách dưới nước

6 giờ, màn sương lạnh phủ kín mặt hồ. Gần 20 chiến sĩ trẻ xếp hàng chỉnh tề lắng nghe phổ biến quy định của buổi học. Bắt đầu là bài tập khởi động chung, xoay các khớp, vận động nhẹ nhàng để cơ thể dần thích nghi với tiết trời mùa đông. Kế đến là thực hiện các động tác bơi nhưng thực hiện ở... trên cạn. Hồ bơi lớn được chia thành 3 đường bơi dành cho các chiến sĩ bơi tốt, yếu và chưa biết bơi. Mục tiêu từ khi bắt đầu đến 6 tháng sau, các chiến sĩ phải bơi được trong khoảng 100m đúng kỹ thuật.

“Bơi ếch là kỹ thuật bơi nhẹ nhàng, bảo đảm yêu cầu trong các trường hợp vượt sông chiến đấu đòi hỏi bí mật nên được chọn để phổ biến cho các chiến sĩ. Bơi được xem là một trong những phần khó nhất trong công tác huấn luyện, bởi để bơi tốt đòi hỏi phải có những tố chất riêng về tâm lý, thể lực, sức chịu đựng...”, Trung úy Trần Minh Thảo, Phó Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới cho biết.

Một tốp chiến sĩ trẻ bơi khá nhảy xuống nước trước để khởi động đường bơi. Từng tốp lần lượt theo sau. Những chiến sĩ bơi khá hỗ trợ các thành viên chưa thạo bên cạnh sự chỉ dẫn khá nhiệt tình của chỉ huy. Binh nhì Trần Văn Khang (19 tuổi, quê ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), một trong những người bơi tốt luôn dẫn đầu đoàn bơi thổ lộ: “Trước đây, tôi có biết bơi một chút nhưng học bơi ở đây khác lắm. Bơi phải gắn liền với việc phối hợp cùng đồng đội, cách nhau khoảng từ 5-7m, phải hiểu ý nhau để kết hợp thật nhịp nhàng”. Khang là chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2 cùng 150 chiến sĩ trong năm nay.

Trong khi đó, binh nhì Nguyễn Thành Phước (18 tuổi, ở quận Hải Châu) chỉ dám đặt mục tiêu từ nay đến cuối tháng bơi được khoảng 30m. “Lúc mới vào, mình chưa biết bơi và rất sợ nước. Ngày tập đầu tiên uống no nước nên bỏ cả ăn cơm. Có hôm rét quá cũng ngại nhưng ra đến hồ bơi thì mọi lo lắng tiêu tan hết, chỉ thấy thích thôi”, Phước cười.

Đến nay, sau 2 tháng huấn luyện, Phước đã bơi được ở cự ly 15m và hoàn thành các động tác thuần thục. Sau buổi tập đầu tiên từ 6 giờ 30 đến 9 giờ, buổi chiều từ 15 đến 17 giờ, các chiến sĩ lại quần đùi hóa thân thành những kình ngư để thực hiện bài tập vượt sông. Các chiến sĩ trẻ luôn tâm niệm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” để tự căn dặn mình phải nỗ lực nhiều hơn, đạt hiệu quả huấn luyện.

Phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Việc huấn luyện bơi được thực hiện trong 3 năm. Sau giai đoạn đầu là bơi ếch, đến bơi bao gói và cuối cùng là bơi ứng dụng. Theo Trung úy Thảo, giai đoạn bơi bao gói, các chiến sĩ phải thực hiện nhiều thao tác khó như ôm ba-lô, súng, gùi hàng... để vượt sông. Việc này đòi hỏi sự cẩn thận, thuần thục và chính xác cao. Chỉ cần bất cẩn thì có thể làm rơi súng, ướt ba lô, trôi hàng... và không đạt yêu cầu đặt ra.

Phần bơi ứng dụng, các chiến sĩ còn được học thêm nhiều kỹ năng khác như: sơ cấp cứu, cứu người gặp nạn dưới nước... để ứng dụng trong phòng, chống lụt bão.

Bơi chỉ là một nội dung trong công tác huấn luyện của Trung đoàn 971 bên cạnh những nội dung khác như: bắn súng, hành quân... Các chiến sĩ được rèn luyện thành thục về động tác cá nhân, nâng cao trình độ hiệp đồng trong phân đội, thể hiện ở các nội dung về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật binh chủng hợp thành, kỹ thuật chuyên ngành binh chủng. Trong huấn luyện, các chiến sĩ luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu. Huấn luyện kết hợp với rèn luyện đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; duy trì có hiệu quả huấn luyện thể lực, rèn luyện sức dẻo dai cho bộ đội, kết hợp huấn luyện với tổ chức tập hành quân xa, mang vác nặng ở các cấp sẵn sàng cơ động được khi có lệnh.

“Cán bộ các cấp phải thường xuyên theo, bám lớp, bám thao trường kịp thời, theo dõi suốt quá trình huấn luyện, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm trong tổ chức huấn luyện, duy trì ôn luyện, kiểm tra nghiêm túc”, Trung tá Võ Văn Sáu, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng của Trung đoàn 971 cho biết.

Cũng theo Trung tá Sáu, việc đầu tư tu bổ bãi thể lực vật cản, khắc phục hệ thống giao thông hào phục vụ huấn luyện chiến thuật; làm mới hệ thống bia bắn, hệ thống biển bảng các tuyến bắn phục vụ cho các bài bắn súng... cũng được đơn vị chú trọng để bảo đảm huấn luyện đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.