.
THÍ ĐIỂM KHÔNG TỔ CHỨC HĐND CẤP QUẬN

Kênh thông tin chính quyền được mở rộng

.

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và quyền làm chủ của nhân dân được đề cao là hai điểm nổi bật khi triển khai thí điểm không tổ chức HĐND tại quận Sơn Trà. Tuy vậy, sau gần 3  năm triển khai đã nảy sinh những vướng mắc cần sớm có cơ chế, hướng dẫn từ cấp trên để việc thí điểm mang lại những tích cực rõ nét hơn.

Kinh tế - xã hội phát triển làm cho không gian đô thị quận Sơn Trà được mở rộng với quy mô hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc phố trên đường Phạm Văn Đồng.
Kinh tế - xã hội phát triển làm cho không gian đô thị quận Sơn Trà được mở rộng với quy mô hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc phố trên đường Phạm Văn Đồng.

Thông tin nhiều hơn cho dân

Thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị, trên địa bàn quận Sơn Trà trong 5 năm trở lại đây triển khai nhiều dự án giải tỏa, di dời, bố trí tái định cư, mở rộng không gian đô thị. Theo đó, hàng ngàn hộ dân được chuyển về nơi ở mới. Do vậy, việc công khai các đồ án quy hoạch chi tiết các khu dân cư mới, các khu vực cần chỉnh trang không chỉ thu hút nhiều người dân nằm trong diện giải tỏa quan tâm theo dõi mà thông qua công khai, cán bộ địa phương sẽ trực tiếp ghi nhận những ý kiến của người dân nhằm có sự điều chỉnh, phản hồi để có chính sách hợp lý hơn. Những thông tin cung cấp kịp thời cho dân, đặc biệt là công tác kiểm định, áp giá đền bù, định mức bố trí tái định cư đều thông báo cho dân biết dưới những hình thức khác nhau. Ngoài ra, UBND quận Sơn Trà công khai công bố quy hoạch, phân kỳ đầu tư của địa phương để cán bộ, nhân dân biết. Chính những thông tin liên quan trực tiếp đến hoạt động dân sinh như vấn đề giá đất, nhà ở, bố trí chung cư và cả những vấn đề về chế độ, chính sách, các phương án hỗ trợ ngư dân đóng tàu cá công suất lớn, vươn khơi bám biển của thành phố được người dân luôn chủ động theo dõi qua “kênh” chính quyền.

Bên cạnh đó, kể từ khi triển khai thí điểm không tổ chức HĐND, sự tham gia của nhân dân trong các hoạt động quản lý, điều hành của UBND cấp quận, phường thông qua các hình thức dân chủ như đối thoại ở những khu vực chỉnh trang để cán bộ giải thích rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như của thành phố và của quận để dân thấu đáo. Ngoài ra, việc tiếp nhận thông tin, giải quyết những khiếu nại, tố cáo của người dân xét ở một khía cạnh nào đó làm thỏa mãn, giảm bức xúc, kiến nghị từ cơ sở. Để thực hiện tốt khâu này, UBND quận Sơn Trà đã bố trí cán bộ văn phòng thường trực tiếp nhận đơn thư của dân. Riêng năm 2012, lãnh đạo UBND quận phân công lãnh đạo Thanh tra quận bố trí lịch tiếp dân hằng ngày. Lãnh đạo quận bố trí chiều thứ sáu để tiếp dân, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của dân.

Cần cơ chế phối hợp giám sát

Mặc dù không tổ chức HĐND quận, phường nhưng công tác tổ chức tiếp xúc cử tri được đẩy mạnh và mở rộng cả số lượng và chất lượng, góp phần tạo sự dân chủ trong việc tiếp thu ý kiến cử tri. Ngoài tiếp xúc trực tiếp tại Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà, các phường cũng được chọn làm điểm tiếp xúc cử tri để dân thuận lợi hơn trong kiến nghị, đề đạt với đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố. Những kiến nghị này tùy theo thẩm quyền đã được xem xét, giải quyết theo yêu cầu chính đáng của nhân dân. Trong khi đó, dù mới thực hiện thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường tại hai phường Thọ Quang và An Hải Bắc, nhưng bước đầu đã tạo sự nhất quán trong việc chỉ đạo, điều hành. Các chủ trương của Đảng được triển khai nhanh và đồng bộ hơn. Số lượng hội nghị cũng giảm. Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước tại hai phường này cho thấy sự tích cực thông qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh và công tác xây dựng Đảng hiệu quả và nền nếp hơn trước.

Mới đây, tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND thành phố, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thái Phiên chia sẻ: Hoạt động của bộ máy chính quyền bước đầu đã có sự thống nhất, thông suốt, tuy nhiên qua thí điểm còn những vướng mắc, tồn tại cần khắc phục. Đó là cơ chế giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với UBND cấp quận, phường đôi lúc chưa rõ ràng, còn bộc lộ lúng túng nhất định do thiếu những quy định cụ thể từ cấp trên. Do vậy Trung ương cần sớm bổ sung các quy định, văn bản hướng dẫn cụ thể hơn để tổ chức triển khai. Về công tác cán bộ, theo khoản 2 và khoản 3, điều 2, Thông tư số 01/2009/TT-BNV của Bộ Nội vụ về hướng dẫn trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND huyện, quận, phường nơi không tổ chức HĐND quy định: Chủ tịch UBND quận, huyện, phường xem xét giới thiệu nhân sự Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trong trường hợp ý kiến giới thiệu của Chủ tịch UBND khác với ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy hoặc Ban Chấp hành Đảng bộ cùng cấp (theo phân cấp quản lý cán bộ) thì hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn để UBND thực hiện.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.