.

Tiếng loa an ninh phường Thanh Bình

.

“Đây là tiếng loa an ninh phường Thanh Bình”, âm thanh quen thuộc phát ra từ “Trạm phát sóng” di động của Đội Dân phòng phường Thanh Bình (quận Hải Châu) đã giúp giảm gần 80% số vụ trộm cắp trong năm 2012 so với năm ngoái.

Đội Dân phòng phường Thanh Bình phát thanh bản tin phòng, chống tội phạm tại đường Thanh Thủy.
Đội Dân phòng phường Thanh Bình phát thanh bản tin phòng, chống tội phạm tại đường Thanh Thủy.

Tiếng loa đêm

20 giờ, đường Thanh Thủy vắng lặng, chỉ có tiếng rao đêm của những người bán hàng vang vọng. Bỗng tiếng loa như đánh tan bầu không gian tĩnh lặng: “Đây là tiếng loa an ninh phường Thanh Bình! Kính thưa bà con nhân dân phường Thanh Bình! Thời gian gần đây, trên địa bàn phường nổi lên tình trạng trộm cắp trong các khu nhà sinh viên thuê ở trọ…”. Một số người đi đường dừng lại lắng nghe. Các nhà gần đó tự động mở cửa để nghe bản tin từ chiếc loa “di động” được rõ hơn.  Một bác cao tuổi ghé đến nói nhỏ với thành viên của Đội Dân phòng: “Nếu tiện, tí nữa xe chạy qua đoạn đường nhà mình để bà con nơi mình nghe cho rõ nhé!”.

Gần 8 tháng nay, khoảng 20 giờ mỗi ngày, trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Thanh Bình lại vang lên âm thanh quen thuộc nhạc hiệu của chương trình “Vì an ninh Tổ quốc”, mở đầu chương trình “Tiếng loa an ninh” của Ban bảo vệ dân phố phường nhắc nhở các hộ dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trước giờ đi ngủ. Ông Lê Trung Thái (72 tuổi, ở tổ 6) trước đây có thói quen đi dạo ban đêm, nay ông đi sớm hơn để về nghe tiếng loa an ninh. “Nghe bản tin từ tiếng loa của phường hay lắm. Tình hình các vụ trộm cắp, cướp giật trên địa bàn gần đây đều được tóm lược đầy đủ, giúp nêu cao cảnh giác”, ông Thái bộc bạch.

Nhiều gia đình trước đây vẫn bỏ ngỏ cổng, giờ cẩn thận hơn, sắm thêm ổ khóa để phòng ngừa tội phạm. Còn anh Nguyễn Văn Đông (34 tuổi, ở tổ 19) chia sẻ: “Lúc đầu tôi không để ý lắm, nhưng sau thấy hay hay nên dành khoảng 15 phút để lắng nghe. Nội dung thông tin rất cụ thể, thiết thực và gần gũi với những sự việc “nóng hổi” diễn ra xung quanh. Phát thanh ngay trước giờ đi ngủ giúp mọi người có ý thức kiểm tra, chủ động đưa tài sản có giá trị vào nhà và khóa cổng ngõ cẩn thận”.

Giảm tệ nạn xã hội

Anh Trần Văn Bình, thành viên của Đội Dân phòng phường Thanh Bình cho biết, mỗi thành viên trong đội được bồi dưỡng 20.000 đồng/đêm nhưng mọi người vẫn cảm thấy rất vui. “Những lúc đi phát bản tin, chúng tôi cũng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường hoặc những hành vi trộm cắp để kịp thời xử lý”, anh Bình nói.

Chỉ cần một chiếc xe máy tự chế với chiếc dây nối từ bình ắc-quy của xe vào loa thùng, “trạm phát sóng” di động của Đội Dân phòng phường Thanh Bình có thể rong ruổi khắp các ngõ hẻm, kể cả những nơi sâu và hẹp nhất để phát bản tin. Ý tưởng này xuất phát từ trăn trở của lãnh đạo Công an phường là làm sao để thông tin gần dân hơn, giúp bà con nêu cao cảnh giác. “Trước đây, muốn thông tin đến bà con phải thông qua các cuộc họp dân. Tuy nhiên, thường thì mỗi gia đình chỉ cử một người đại diện. Hơn nữa, do công việc bộn bề nên nhiều hộ vắng mặt. Vì vậy, chúng tôi nghĩ ra cách đưa thông tin đến tận nhà để dù đang bận việc, bà con cũng có thể nghe được”, Trung tá Nguyễn Nhạn, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình cho biết.

Đến bây giờ, việc nghe tiếng loa an ninh đã trở thành thói quen của người dân trong phường mỗi tối. Những hôm trời mưa, tiếng loa an ninh vẫn vang lên đều đặn. Có lần, một số đối tượng say xỉn gây rối, cản trở, Đội Dân phòng phải gọi điện về đồn để lực lượng Công an can thiệp kịp thời.

Nội dung các bản tin luôn được Công an phường thay đổi hằng tháng như: Tháng 8 tuyên truyền về Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tháng 9 tập trung về an toàn giao thông… Tháng 11, nội dung chủ yếu về Luật Cư trú, vấn đề quản lý tạm trú, tạm vắng. Mục không thiếu trong các bản tin luôn là thông tin về các vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội gần đây.

Theo thống kê của Công an phường, sau khi triển khai mô hình “Tiếng loa an ninh”, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 5 vụ trộm cắp, giảm gần 80%  so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2011 xảy ra 18 vụ trộm cắp, cướp giật).

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.